Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập cho người bị đau nhức xương khớp

VOH - Để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý cho người bệnh là điều vô cùng quan trọng.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị đau nhức xương khớp

  • Giảm cân: Hạn chế thức ăn có nhiều tinh bột, đường, chất béo.
  • Bổ sung chất đạm: Có thể là đạm động vật hoặc đạm thực vật. Ăn những món như đậu hũ, nấm, thịt, trứng, sữa…
  • Bổ sung rau xanh: Rau xanh có tác dụng chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và cung cấp vitamin, khoáng chất và yếu tố vi lượng (giúp cơ thể hấp thu các chất cần thiết).
  • Uống đủ nước: Cơ thể con người không thể hoạt động và chuyển hóa các chất tốt nếu rơi vào tình trạng thiếu nước. Đặc biệt vào mùa nóng, chúng ta cần uống khoảng 2 - 2,5 lít nước/ngày. 

Ngoài ra, người bị đau xương khớp cần chú ý tư thế làm việc. Chúng ta cần ngồi thẳng lưng, đồng thời phải vận động, thay đổi tư thế sau 1 tiếng ngồi làm việc. Không nên ngồi liên tục ở một tư thế trong thời gian dài.

Để tránh bị tổn thương hệ xương khớp, khi làm việc nặng nên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ.

che-do-dinh-duong-luyen-tap-dau-xuong-khop-voh
Người bị đau xương khớp cần bổ sung nhiều chất đạm - Ảnh: Canva

Chế độ tập luyện cho người bị đau nhức xương khớp

TS.BS Nguyễn Thị Sơn cho biết, việc vận động là vô cùng cần thiết, ngay cả khi bạn đang bị đau nhức xương khớp. Giống như việc ngồi trên máy bay trong nhiều giờ khiến khớp bị cứng, việc không vận động khớp cũng sẽ dẫn đến đau nhức.

Người bệnh cần duy trì tập thể dục ít nhất 5 - 6 ngày/tuần, mỗi lần tập từ 30 - 45 phút. Như vậy, việc tập luyện thường xuyên, đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.

Trước khi tập luyện, người bệnh nên thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng như xoa bóp, vỗ nhẹ vùng khớp để tăng cường lưu thông máu.

Với người lớn tuổi, nên xoa bóp, co duỗi chân tay trước khi xuống giường rồi sau đó mới vận động.

Những người bị đau nhức xương khớp cần bắt đầu tập luyện từ từ, tăng dần cường độ và thời gian theo khả năng chịu đựng của bản thân. Bởi vì, nếu tập luyện quá sức có thể khiến tình trạng đau nhức trở nên nặng hơn.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-dau-xuong-khop
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.