Đau ngực trái – dấu hiệu của bệnh gì?

(VOH) - Khi bị đau ngực trái, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cơn đau tim. Tuy nhiên, hiện tượng đau ngực trái còn cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe khác, chứ không phải chỉ liên quan đến bệnh tim mạch.

1. Đau ngực trái là bệnh gì?

Đau ngực trái là cơn đau xuất phát từ bên trái ngực. Cơn đau ngực có thể đột ngột và rõ ràng hoặc có thể đau âm ỉ từ từ.

Đau ngực bên trái có nhiều nguyên nhân gây ra, chia làm 2 nhóm chính là:

  • Nguyên nhân phổ biến là các bệnh đường tiêu hóa.
  • Nguyên nhân không phổ biến nhưng nguy hiểm đe dọa tính mạng là nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi, phình bóc tách động mạch chủ ngực, tràn khí màng phổi.

dau-nguc-trai-dau-hieu-cua-benh-gi-voh-1

Bỗng nhiên đau nhói ngực trái là do đâu? (Nguồn: Internet)

Tùy theo đặc điểm của cơn đau ngực, người ta chia đau ngực thành các loại:

1.1 Đau ngực do bệnh mạch vành

Biểu hiện thường là đau thắt ngực bên trái, đau xương sườn trái, đau kiểu thắt nghẹt, bóp nghẹt, lan lên vai, cằm,…cơn đau xảy ra khi gắng sức và giảm khi nghỉ ngơi.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do nhồi máu hoặc thiếu máu cơ tim.

1.2 Đau ngực do tim không phải bệnh mạch vành

Các tình trạng bệnh lý như phình bóc tách động mạch chủ ngực, viêm màng ngoài tim, hẹp van động mạch chủ,…cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau ở ngực trái thường xuyên.

1.3 Đau ngực không phải do tim

Các bệnh lý ở phổi có thể khiến bạn bị đau ngực bên trái như viêm phổi, thuyên tắc phổi, tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi,…

Ngoài ra, các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng tác động và gây đau ngực bên trái. Có thể kể các bệnh như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy cấp, viêm túi mật,…

1.4 Đau ngực do yếu tố tâm lý

Trên thực tế, có các dạng đau ngực xảy ra không do bệnh lý của cơ quan hay bộ phận nào ở ngực, mà nó do vấn đề của hệ thần kinh. Các nguyên nhân thuộc nhóm này bao gồm rối loạn lo âu, lo sợ, trạng thái tăng thông khí, trầm cảm, cơn hoảng loạn,…gây đau ngực trái kèm theo khó thở, hồi hộp, mất ngủ. Tuy nhiên, đau vùng ngực trái do các nguyên nhân này thường là đau nhẹ.

Các nguyên nhân trên là nguyên nhân phổ biến gây đau ngực bên trái. Khi có dấu hiệu đau ngực bên trái thì bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Đau ngực bên trái nên làm gì?

Để kiểm soát cơn đau ngực bên trái tại nhà, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  • Duy trì cân nặng phù hợp.
  • Ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.
  • Thường xuyên vận động và tập luyện các bài tập thể dục phù hợp ở mức độ vừa phải, không tập quá sức.
  • Học cách kiểm soát căng thẳng.
  • Tích cực điều trị khi mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì,…

dau-nguc-trai-dau-hieu-cua-benh-gi-voh-2

Đau ngực trái - đừng chủ quan (Nguồn: Internet)

Lời khuyên: Các bác sĩ vẫn thường khuyến cáo hãy lắng nghe cơ thể, khi có những dấu hiệu nào bất thường và thường xuyên thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Dù chỉ là hiện tượng đau ngực trái nhẹ bạn cũng không nên xem thường, việc phát hiện sớm bất kỳ bệnh lý nào luôn là yếu tố thuận lợi để bạn chữa khỏi căn bệnh đó. Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội nhận biết và chữa trị ở giai đoạn sớm.