Chờ...

Những lưu ý quan trọng giúp điều trị men gan cao hiệu quả

VOH - Việc điều trị men gan tăng cao sẽ hiệu quả và triệt để hơn nếu người bệnh chú ý đến những điều này.

Theo bác sĩ Nguyễn Kiều Vân, Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh, điều trị tăng men gan cần dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh. Bác sĩ sẽ có những chỉ định về thuốc, song chúng ta cần lưu ý những điều sau.

Thứ nhất, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Người bệnh cần hạn chế/ bỏ hẳn rượu bia để giảm tải cho gan. Duy trì cân nặng hợp lý, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Những điều này không chỉ quan trọng với người bị men gan cao mà còn quan trọng với sức khỏe nói chung.

voh-cach-dieu-tri-men-gan-cao-anhminhhoa
Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để làm giảm tổn thương ở gan - Ảnh: Canva

Thứ hai, phải điều trị bệnh lý nền. Ví như người bị viêm gan siêu vi, gan nhiễm mỡ, suy gan… thì phải điều trị tốt bệnh lý của mình.

Thứ ba, chúng ta có thể sử dụng thuốc nhưng phải có chỉ định của bác sĩ, phải tuân theo y lệnh cụ thể. Ví dụ những thuốc được chiết xuất từ cây kế sữa, atiso, các phospholipid đậu nành, thuốc giảm amoniac máu, chất chống oxy hóa mạnh giúp gan đào thải chất độc trong cơ thể.

Thứ tư, thay đổi cách sử dụng thuốc. Chúng ta cần thận trọng khi dùng các loại thuốc có thể có hại cho gan, không lạm dụng (ví dụ paracetamol). Với thuốc được bác sĩ chỉ định, người bệnh cũng phải tuân theo hướng dẫn, không tự ý sử dụng.

Thứ năm, chú ý theo dõi định kỳ, việc này cũng rất quan trọng.

 Bác sĩ Nguyễn Kiều Vân

Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

voh-men-gan-cao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.