Thiếu máu uống thuốc gì để nhanh chóng 'đẩy lùi' bệnh

Thiếu máu là chứng bệnh phổ biến có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là những người có chế độ ăn uống thiếu chất sắt. Vì thế, câu hỏi thiếu máu uống thuốc gì luôn được nhiều người quan tâm.

Thiếu máu là tình trạng giảm sút số lượng huyết sắc tố trong máu, đây là một thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu, giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào.

Thiếu máu có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thiếu máu do thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất.

1. Thiếu máu nên uống thuốc gì?

Việc điều trị bệnh thiếu máu quan trọng nhất là phải xác định và giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây thiếu máu mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Thuốc chữa bệnh thiếu máu có thể dùng riêng lẻ hoặc phối hợp nhiều loại.

Trong các thuốc chống thiếu máu thường dùng các hoạt chất sau đây:

1.1 Sắt (Fe)

thieu-mau-uong-thuoc-gi-de-nhanh-chong-khoi-benh-voh-1

Thuốc chữa bệnh thiếu máu thường có chứa hoạt chất sắt (Nguồn: Internet)

Sắt có thể ở dạng muối sắt sulfat hoặc sắt oxalat. Đây là yếu tố cần thiết và rất quan trọng để tổng hợp hemoglobin. Trong cơ thể người lớn bình thường có 4-5g sắt và 2/3 lượng này được thấy trong các hồng cầu. Hiện nay, người ta thường dùng dạng sắt oxalat vì nó ít gây táo bón hơn sắt sulfat.

Khi sử dụng thuốc chữa bệnh thiếu máu có chứa sắt cần lưu ý:

  • Không dùng thuốc có hoạt chất sắt cho người bị bệnh lý ở dạ dày và ruột như loét dạ dày, viêm ruột hoặc viêm loét ruột kết.
  • Người bệnh cần chú ý các tác dụng phụ có thể xảy ra như như buồn nôn, nôn, táo bón, phân màu đen...
  • Thuốc bổ sung sắt cho người bệnh thiếu máu không uống kết hợp với một số kháng sinh như tetracyclin vì sắt tạo phức hợp khó hấp thu qua đường ruột do đó làm mất tác dụng của kháng sinh.

1.2 Acid folic

Acid folic là chất thuộc vitamin nhóm B có nhiều trong men bia, một số loại nấm lành, gan, thận, rau xanh như bắp cải, cà chua... Acid folic tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa, nhất là tổng hợp purin và pyrimidin.

Loại acid này cũng giúp cho quá trình phục hồi tạo ra nguyên hồng cầu khổng lồ về mức bình thường và có tác dụng giống như cyanocobalamin. Acid folic rất cần cho phụ nữ có thai và sau khi sinh, những người bị thiếu máu do hồng cầu bị phá hủy ở các tĩnh mạch như bệnh sốt rét.

1.3 Vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi là hydroxo cobalamin có tác dụng tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin B12 sẽ gây ra chứng thiếu máu hồng cầu to (thiếu máu ác tính) và một số rối loạn về thần kinh.

Vitamin B12 thường dùng dưới dạng thuốc tiêm để điều trị các chứng thiếu máu ác tính, thiếu máu do cắt bỏ dạ dày, thiếu máu do bệnh giun móc.

Lưu ý: Bạn cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc có chứa vitamin B12 nếu chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu và bệnh ung thư.

2. Một số lời khuyên khi sử dụng thuốc chữa bệnh thiếu máu

thieu-mau-uong-thuoc-gi-de-nhanh-chong-khoi-benh-voh-2

Bên cạnh việc uống thuốc người bệnh nên ăn đầy đủ các thực phẩm giàu chất sắt (Nguồn: Internet)

  • Sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Không tự ý uống thuốc điều trị thiếu máu khi chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.
  • Không nên nghĩ rằng chỉ cần dùng thuốc chống thiếu máu thì sẽ không bị thiếu máu nữa.
  • Sau mỗi đợt điều trị cần làm xét nghiệm kiểm tra lại công thức máu để cân nhắc xem liều dùng và thời gian điều trị tiếp theo.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần ăn uống đủ chất, nhất là bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và chất sắt như thịt bò, gan, trứng, hải sản, bí ngô, khoai tây, cải xanh,…

Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ bệnh thiếu máu nên uống thuốc gì để nhanh chóng đẩy lùi được bệnh.