Tìm hiểu ý nghĩa của xét nghiệm tinh dịch đồ

(VOH) - Sức khỏe tinh trùng có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở nam giới. Để đánh giá và kiểm soát tốt tình trạng tinh trùng, bạn cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Những chuyển biến về màu sắc và mùi của tinh dịch cũng như tinh trùng phần nào sẽ giúp nam giới nhận diện các bệnh nam khoa. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, nam giới cần phải thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

1. Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì?

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một phương pháp xét nghiệm y khoa nhằm kiểm tra số lượng, hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng, từ đó đưa ra chẩn đoán về diễn tiến các bệnh lý nam khoa cùng với đánh giá lâm sàng sức khỏe sinh sản ở phái mạnh.

2. Các chỉ số của xét nghiệm tinh dịch đồ

Sau khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ chuyên khoa sẽ phân tích các chỉ số liên quan đến tinh dịch và tinh trùng dưới đây: 

2.1. Số lượng tinh trùng

Khi hoạt động xuất tinh diễn ra bình thường, tinh hoàn sẽ phóng trên 40 triệu tinh trùng, mật độ tinh trùng sẽ dao động trong khoảng từ 15 đến 20 triệu trong 1 ml tinh dịch. Nếu chỉ số xét nghiệm nhỏ hơn mức tiêu chuẩn này được xem là lượng tinh trùng thấp.

Xem thêm: 4 dấu hiệu cho thấy tinh trùng của bạn đang yếu và ít, đọc ngay để biết!

2.2. Hình dạng tinh trùng

Tinh trùng thường rất nhỏ và khó quan sát, thông qua hình ảnh của xét nghiệm, bác sĩ sẽ kiểm tra những bất thường ở phần đầu cùng với phần đuôi của chúng. Tinh trùng có đầu quá lớn hoặc quá nhỏ, phần đuôi ngắn hay nhiều hơn một đuôi đều gây khó khăn trong quá trình thụ thai. 

2.3. Khả năng di chuyển của tinh trùng

Để đánh giá khả năng này, cần tính toán tỉ lệ phần trăm tinh trùng di động trên tổng số tinh trùng phóng ra. Tỉ lệ tinh trùng có thể di chuyển tại chỗ nên đạt 40 % và ít nhất 32% tinh trùng sẽ di chuyển tiến tới. Để có thể đi qua chất nhầy cổ tử cung nữ giới và tới gặp trứng, tốc độ di chuyển của tinh trùng ít nhất là 25 micromet/giây. 

tim-hieu-y-nghia-cua-xet-nghiem-tinh-dich-do-voh-0
Kiểm tra khả năng di truyền của tinh trùng để đảm bảo khả năng thụ thai (Nguồn: Internet) 

2.4. Thể tích tinh dịch

Mỗi lần sinh tinh, tinh dịch có màu trắng xám, hơi nhầy và dính, thể tích bình thường cần đạt là từ 2 đến 5ml. Nếu tinh dịch loãng như nước có thể dẫn tới tình trạng tinh trùng loãng, sẽ làm giảm khả năng thụ thai. 

2.5. Độ pH tinh dịch 

Độ pH tinh dịch ở mức an toàn và hoàn hảo nên từ 7.2 tới 8, nếu tăng quá cao hay giảm xuống quá thấp đều sẽ ảnh hưởng tới tinh trùng. Nồng độ pH nhỏ hơn 7, làm tăng tính axit cho thấy sự tắc nghẽn trong túi tinh, còn nếu cao hơn 8, tính kiềm của tinh dịch sẽ làm suy giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.

2.6. Lượng bạch cầu trong tinh dịch

Bạch cầu trong tinh dịch được coi là “lá chắn” chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, nếu lượng tế bào bạch cầu cao hơn 1 triệu trong 1 ml tinh dịch thì khả năng cơ quan sinh sản đang bị nhiễm khuẩn. 

Xem thêm: Điểm mặt’ những căn bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục nhất

3. Thời điểm thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

tim-hieu-y-nghia-cua-xet-nghiem-tinh-dich-do-voh-1
Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm soát bệnh nam khoa (Nguồn: Internet) 

Dựa vào kết quả của xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ chuyên khoa sẽ hội chuẩn và đưa ra các phác đồ điều trị bệnh cụ thể. Sau đây là những thời điểm được khuyến cao cần thực hiện xét nghiệm:

  • Tiền hôn nhân: Trong quá trình thăm khám tiền hôn nhân, nam giới cần tham gia xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe của cơ quan sinh sản, sớm phát hiện và ngăn chặn tình trạng vô sinh xảy ra. 
  • Rối loạn xuất tinh: Hoạt động xuất tinh diễn ra không bình thường, có thể là sớm hơn hoặc muộn đều là dấu hiệu bệnh lý bạn cần đi kiểm tra ngay. 
  • Tinh trùng bất thường: Tinh trùng biến đổi màu sắc, hình dạng hay hỏa lỏng nhanh khi ở ngoài không khí là triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm các bộ phận của cơ quan sinh sản như viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. 

Xem thêm: Hiện tượng tinh trùng đổi màu ‘cảnh báo’ nhiều bệnh lý tiềm ẩn ở nam giới

4. Những lưu ý khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

Để có được kết quả chính xác, nam giới cần tuân thủ các lưu ý trước khi lấy mẫu tinh dịch:

  • Thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng, không lấy mẫu khi đang sốt cao.
  • Trước khi lấy mẫu xét nghiệm, rửa tay bằng nước sạch.
  • Không dùng gel bôi trơn khi lấy mẫu, làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. 
  • Hạn chế sinh hoạt tình dục trong thời gian từ 5 đến 7 ngày.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, các loại thuốc bổ sung nội tiết tố.  

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm khá đơn giản nhưng sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân. 

🔴 Theo dõi chương trình Bí mật nam giới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề nam khoa vào lúc 22h00 - 23h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh FM 95.6 MHz và FM 90 MHz Hà Nội.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/bi-mat-nam-gioi-797.html

Youtube: youtube.com/c/BiMatNamGioiVOH

Fanpage Facebook: fb.com/BiMatNamGioi.VOH

Group thảo luận kín: fb.com/groups/BiMatNamGioi

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩ: bit.ly/bmngvoh