Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trị đau xương khớp bằng các bài thuốc dân gian có hiệu quả?

VOH - Những bài thuốc dân gian như rượu tự ngâm bằng rễ cây, chuối hột, hạt mã tiền… liệu có thể chữa đau xương khớp?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, hiện nay nền y học rất phát triển, ngành y tế nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Vì vậy, chúng ta không nên áp dụng những phương pháp điều trị chưa được khoa học kiểm chứng.

Đơn cử như hạt mã tiền có tác dụng giảm co thắt cơ. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Do đó, TS.BS Nguyễn Thị Sơn khuyến cáo, người dân không nên tự ý tìm mua, ngâm hoặc sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc. Bởi dược thảo an toàn phải có xuất xứ rõ ràng và được điều chế theo quy trình, đảm bảo lấy được các hoạt chất ra ngoài. 

bai-thuoc-dan-gian-dau-xuong-khop-voh
 Những bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng hoặc sản phẩm không gõ nguồn gốc dễ gây ngộ độc, tổn thương và làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh - Ảnh: Canva

Khi sử dụng các bài thuốc dân gian, nhiều người có thói quen uống hoặc thoa. Nếu dùng sản phẩm không rõ ràng và không đúng cách sẽ gây ngộ độc hoặc kích ứng ở da. 

Ví dụ, nhiều người không chỉ sử dụng rượu ngâm hạt mã tiền để thoa ngoài da mà còn uống gây ngộ độc. Vì trong y học cổ truyền, loại hạt này được xếp vào danh sách dược liệu độc. 

Với những bài thuốc Nam hoặc thuốc Bắc, nhà chuyên môn phải thăm khám và xác định bệnh lý mới tiến hành kê đơn thuốc. Nhưng hiện nay, nhiều người lại có xu hướng chủ quan, cảm giác đau nhức nhưng không biết rõ nguyên nhân đã vội sử dụng những bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng hoặc sản phẩm không gõ nguồn gốc, vô hình trung gây ngộ độc, tổn thương và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Vì vậy, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-dau-xuong-khop

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.