Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tự ý mua thuốc chữa đau xương khớp, người bệnh “tiền mất tật mang”

VOH - Thay vì đến thăm khám, nhiều người chọn cách tự mua thuốc theo đơn của bệnh nhân khác hoặc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gì đối với sức khỏe?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM cho biết, đây là thói quen mà nhiều người Việt mắc phải. Họ chọn tin vào toa thuốc của người thân, hàng xóm hơn tin vào thầy thuốc. 

Nguyên nhân là do trong những toa thuốc hoặc số thuốc tự mua đó có những loại thuốc giảm đau, đặc biệt là Corticoid. Chúng có tác dụng giảm đau nhanh, tạo cảm giác khỏe khoắn, ăn ngon, tăng cân và hồng hào. Nhưng nếu dùng Corticoid trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng như loãng xương và một số bệnh lý khác.

voh-tu-y-mua-thuoc-chua-dau-xuong-khop-nguoi-benh-tien-mat-tat-mang
Nhiều người chọn cách tự mua thuốc theo đơn của bệnh nhân khác - Ảnh: Internet

Thêm vào đó, những loại thuốc này có giá thành rẻ, chỉ cần sử dụng một hoặc hai lần là hết đau nhức. Trong khi hiệu quả dùng thuốc do bác sĩ kê đơn chậm hơn, gây nên tâm lý sợ mất thời gian và tốn kém cho người bệnh. 

Số khác lại ưa chuộng dùng những toa thuốc gọi là “thuốc gia truyền”. Hậu quả làm tổn thương hệ xương khớp, thậm chí ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, thận và tim mạch của người bệnh. 

Trên thực tế, những loại thuốc tự mua chỉ giúp giảm triệu chứng, không chữa được dứt điểm bệnh. Vì vậy, người bệnh cần đến cở sở y tế để được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán và điều trị. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-dau-xuong-khop

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.