Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

(VOH) - Nhiều người lo lắng khi chẳng may bị nhiễm virus viêm gan B vì cho rằng đây là căn bệnh có thể đe dọa tính mạng. Vậy sự thật viêm gan B có nguy hiểm không? Hãy đi tìm câu trả lời chính xác.

1. Viêm gan B phổ biến như thế nào ở Việt Nam?

Viêm gan B có tỷ lệ mắc bệnh khá cao ở Việt Nam. Trong số những người hiến máu lần đầu ở tuổi từ 18 – 60 tuổi, tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15 – 25%.

viem-gan-b-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Bệnh viêm gan siêu vi B đang ngày càng gia tăng (Nguồn: Internet)

Tình hình nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 – 20%.

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (năm 2018), tại Việt Nam có khoảng 10 triệu người nhiễm bệnh viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Với con số này, thì người bị nhiễm virus viêm gan tại Việt Nam gấp 40 lần số người nhiễm HIV.

2. Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Khi bị nhiễm virus viêm gan B, chỉ có khoảng ¼ bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B cấp tính có biểu hiện lâm sàng và có thể được chẩn đoán cũng như điều trị. Số còn lại thường không có biểu hiện lâm sàng và tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B mạn tính diễn biến âm thầm theo thời gian, virus gây tổn thương gan dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan hoặc ung thư gan.

Các biến chứng có thể gặp do viêm gan B gây ra gồm:

2.1 Xơ gan (sẹo của gan)

Viêm gan B mạn tính có thể diễn tiến thành xơ gan (sẹo hóa nhiều hay xơ hóa). Sẹo trong gan có thể làm suy giảm chức năng gan. Người bệnh có thể có dấu hiệu yếu người, mệt mỏi, dễ bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng, điều này khiến người bệnh chủ quan và bệnh càng tiến triển nặng hơn.

Tình trạng xơ hóa làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện. Phù là một triệu chứng nổi bật của bệnh nhân xơ gan. Ban đầu là phù 2 chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể gây phù toàn thân.

2.2 Ung thư gan

Những người bị nhiễm virus viêm gan B sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan. Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng và phù, cường lách, sụt cân và sốt. Ngoài ra, khối u gan có thể sản xuất và phóng thích những chất làm tăng hồng cầu, giảm đường máu và tăng canxi máu.

Ung thư gan là một bệnh nguy hiểm, diễn tiến nhanh, điều trị khó khăn, điều đáng nói là hầu hết người bệnh phát hiện ung thư gan ở giai đoạn muộn.

viem-gan-b-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm của viêm gan B (Nguồn: Internet)

Như vậy, với 2 biến chứng phổ biến của viêm gan B vừa kể trên, có thể giúp bạn hiểu rõ viêm gan B mạn tính nguy hiểm như thế nào và từ đó bạn sẽ không còn chủ quan với căn bệnh này nữa.

3. Làm gì khi có dấu hiệu viêm gan B?

Mặc dù nguy hiểm, nhưng nếu viêm gan B được chẩn đoán và điều trị tốt thì người bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa các biến chứng. Các cách phòng ngừa biến chứng bao gồm:

  • Đối với viêm gan B cấp tính, thể nhẹ và trung bình, nghỉ ngơi tuyệt đối là biện pháp điều trị tốt nhất. Những thể nặng và rất nặng phải điều trị tại bệnh viện để đối phó với những biến chứng của bệnh gây ra như chảy máu, vàng mắt, chán ăn,...
  • Đối với viêm gan B mạn tính, các thuốc lamivudin, interferon, adefovir...đã chữa khỏi được nhiều trường hợp, hạn chế được các biến chứng xơ gan, ung thư gan...đem lại niềm hy vọng cho những người không may bị viêm gan B. Nếu biết chắc mình đã bị viêm gan B mạn tính, nên tìm đến các thầy thuốc có chuyên môn và kinh nghiệm để được điều trị.
  • Người bị viêm gan B dứt khoát phải từ bỏ ngay thói quen uống rượu và phải hạn chế bia (không dùng là tốt nhất). Không nên làm các công việc nặng nhọc, thức đêm.
  • Cần chú trọng ăn thức ăn giàu dinh dưỡng nhưng hạn chế các loại mỡ, nội tạng động vật, thức ăn khó tiêu. Tham khảo chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm gan B từ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.