Chờ...

Chelsea - Ả Rập Xê Út: Mối quan hệ “bất thường”?

VOH - Trong bối cảnh đội bóng Chelsea cần bán cầu thủ để làm đẹp báo cáo tài chính, các đội từ Ả Rập đã liên tục mua các cầu thủ của họ. Liệu có gì bất thường không?

Chelsea đã chi hơn nửa tỷ bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè và đông của mùa giải 2022/23. Chính xác là đội bóng thành London đã chi ra 595 triệu bảng cho 17 cầu thủ khác nhau.

Dù trong mùa giải đó Chelsea cũng đã chia tay tới 19 cầu thủ, nhưng đội 1 của họ vẫn quá đông. Nhiệm vụ của Chelsea ở hiện tại không gì khác ngoài gia tăng ngân sách chuyển nhượng, giảm quỹ lương và dĩ nhiên bao gồm cả cắt giảm quy mô đội 1. Đội chủ sân Stamford Bridge thậm chí cần thực hiện các thương vụ trước đầu tháng 7 để kết thúc tài khóa quý 4 của mùa giải 2022/23 được đẹp nhất có thể.

Hiện tại, chúng ta đã thấy Chelsea thành công đẩy đi được một loạt hàng thừa chỉ trong thời gian ngắn. Với sự quan tâm đến từ Ả Rập Xê Út, N’Golo Kante đã đến Al-Ittihad, sau đó lần lượt những Hakim Ziyech đến Al-Nassr, Edouard Mendy đến Al-Ahli và Kalidou Koulibaly đến Al-Hilal.

Các cầu thủ đã rời Chelsea, trong đó 4 người cập bến Saudi Pro League
Các cầu thủ đã rời Chelsea, trong đó 4 người cập bến Saudi Pro League

Liệu Chelsea và đất nước xứ Trung Đông có mối quan hệ gì kỳ lạ không, khi đúng lúc Chelsea cần nhất thì Ả Rập đến và giúp họ thu về khoản tiền gần trăm triệu như vậy? Lý do thật sự khá là thú vị.

Todd Boehly có thể là Chủ tịch của Chelsea, nhưng ông không sở hữu toàn bộ cổ phần Chelsea. Ông chỉ là một trong các cổ đông và hoạt động như gương mặt đại diện cho cả hội đồng. Cá thể nắm giữ nhiều cổ phần Chelsea nhất, tức sẽ có ảnh hưởng đáng kể nhất phải nhắc tới Clearlake Capital.

Về Clearlake Capital, đây là một quỹ đầu tư nhận trọng trách đầu tư từ rất nhiều tổ chức và cá nhân, trong đó có cả quỹ Public Investment Fund của Ả Rập Xê Út - chủ sở hữu của Newcastle và gần đây vừa thâu tóm đến 4 đội bóng lớn tại Saudi Pro League: Al-Ahli, Al-Ittihad, Al-Hilal và Al-Nassr.

Public Investment Fund thâu tóm 4 CLB lớn nhất Ả Rập ít nhiều có liên quan đến Chelsea. Ảnh: Internet
Public Investment Fund thâu tóm 4 CLB lớn nhất Ả Rập ít nhiều có liên quan đến Chelsea. Ảnh: Internet

Với mối liên kết trên, không bất ngờ khi tại sao những CLB này lại đồng loạt hứng thú với các cầu thủ Chelsea như vậy. Còn Chelsea hiện tại đã thu về ít nhất 142 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Con số có thể còn tăng hơn nữa nếu họ hoàn tất thương vụ Mason Mount chuyển đến MU trước 30/6.