Chờ...

Chi tiêu của Big Six trong 10 năm qua: MU và Arsenal "âm" nặng | Chelsea số 1 về bán cầu thủ

VOH - Thống kê lợi nhuận bán cầu thủ và chênh lệch thu chi của 6 đội bóng lớn nhất Ngoại hạng Anh của VOH.com.vn sẽ giải thích phần nào tại sao MU bị giới hạn chi tiêu, Chelsea cần bán nhiều cầu thủ.

Tính trong các đội "Big Six" thì Chelsea là đội có khả năng bán cầu thủ tốt nhất. Trong 10 ngày kể từ 28/6 cho tới hôm nay, Chelsea đã thành công thu về 193 triệu bảng Anh nhờ bán cầu thủ.

Chelsea: mua nhiều, bán cũng không ít 

Mason Mount chuyển đến MU là cái tên mới nhất sau những Kalidou Koulibaly, Mateo Kovacic, Edouard Mendy, Kai Havertz và Ruben Loftus-Cheek rời sân Stamford Bridge. Qua đó, Chelsea đã bù được một khoản lớn trong tổng chi tiêu ròng 440 triệu bảng Anh của họ (tính ở mùa trước và mùa này).

Nếu Chelsea có thể bán những Romelu Lukaku, Pierre-Emerick Aubameyang, Christian Pulisic, Callum Hudson-Odoi, Marc Cucurella, Ethan Ampadu hay Ian Maatsen thì doanh thu cuối hè 2023 của The Blues có thể lên tới 300 triệu bảng.

Doanh thu bán cầu thủ (cột xanh) và chi tiêu ròng (cột đỏ) của các đội Big Six kể từ 2013-14
Doanh thu bán cầu thủ (cột xanh) và chi tiêu ròng (cột đỏ) của các đội Big Six kể từ 2013-14

Kể từ mùa giải 2013-14 tới nay, Chelsea đã kiếm được tổng cộng 1.16 tỷ bảng thông qua chuyển nhượng cầu thủ. Ngoài ra, 4/7 mùa giải gần nhất Chelsea ghi nhận doanh thu cuối mùa lên tới hơn 100 triệu, cũng chỉ từ thanh lý nhân sự.

LiverpoolArsenal đã không thể đạt doanh thu 100 triệu kể từ mùa giải 2017-18. Tottenham và MU trong khi đó thậm chí không thể đạt dù chỉ 1 lần kể từ 2013-14.

Man City - người duy nhất sánh ngang Chelsea

Man City là đội duy nhất trong 5 năm gần đây có thể đạt ngang tầm của Chelsea. The Citizens đã hoạt động tất bật trong 2 mùa hè vừa qua để hoàn tât chuyển nhượng những Raheem Sterling, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko và Ferran Torres sang các đội khác. Qua đó, họ đã đem về cho đội chủ sân Etihad gần 140 triệu bảng Anh.

Giống với Chelsea, Man City cũng rất hiệu quả trong việc bán cầu thủ học viện. Thủ môn James Trafford, người chưa từng ra sân 1 trận nào cho City, chuyển đến Burnley với giá lên tới 19 triệu bảng là một ví dụ thành công đáng nể. Trong khi đó, 5 sản phẩm học viện mà Chelsea bán đi 2 năm trở lại đây - gồm Loftus-Cheek, Mount, Abraham, Tomori và Guehi - đã giúp Chelsea thu về gần 150 triệu bảng.

Khả năng bán cầu thủ của Man City cũng rất ấn tượng
Khả năng bán cầu thủ của Man City cũng rất ấn tượng

MU - Mua nhiều, bán ít và hậu quả mang tên Công bằng tài chính

Khác với Chelsea và Man City, các đội bóng khác không hề gặp thuận lợi trong việc bán người. Đơn cử MU, họ chỉ kiếm được khoảng 60 triệu bảng Anh từ thanh lý cầu thủ trong 3 năm trở lại đây. Trong 3 năm kể trên, chi tiêu ròng của MU lại lên tới 472 triệu bảng. Đó là lý do tại sao “Quỷ đỏ” mùa hè này lại lo lắng luật Công bằng tài chính (FFP) cản trở họ chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng.

Lấy Chelsea làm tham chiếu so sánh. Dĩ nhiên họ chi nhiều hơn cả MU, nhưng tổng chi tiêu ròng của họ cùng kỳ chỉ đạt 411 triệu bảng. Xét trong giai đoạn 2013-2023, chênh lệch thậm chí còn rõ rệt hơn: MU đạt chi tiêu ròng 1.06 tỷ bảng trong khi Chelsea chỉ có 518 triệu.

Tất cả những cầu thủ rời đi của MU kể từ 2018-19. Chỉ có 2 bản hợp đồng MU thu về hơn 20 triệu bảng
Tất cả những cầu thủ rời đi của MU kể từ 2018-19. Chỉ có 2 bản hợp đồng MU thu về hơn 20 triệu bảng

Những đội bóng khác

Ngoài MU, Arsenal cũng là một đội cần lo lắng về doanh thu bán cầu thủ, Giai đoạn 2013-2023 tổng chi tiêu ròng của họ lên tới 739 triệu, không thua kém gì so với MU. Những Granit Xhaka, Thomas Partey, Kieran Tierney và Folarin Balogun với tương lai không chắc chắn có thể giúp "Pháo thủ" phần nào hồi lại chênh lệch thu - chi.

Steven Bergwijn từ Tottenham tới Ajax mùa hè 2022 trị giá 25 triệu bảng là thương vụ bán cầu thủ đắt giá nhất của Spurs, kể từ khi họ bán Kyle Walker Man City với giá 45 triệu bảng 6 năm trước. Tuy nhiên, họ chi không quá nhiều nên thập kỷ 2013-2023 Tottenham chỉ đạt chi tiêu ròng 343 triệu.

Arsenal kể từ 2019-20 đã trải qua nhiều biến động, nhưng doanh thu bán cầu thủ của họ lại rất yếu
Arsenal kể từ 2019-20 đã trải qua nhiều biến động, nhưng doanh thu bán cầu thủ của họ lại rất yếu

Kết luận

Thực tế cho thấy, Chelsea phải mua bán ào ạt như hiện tại nếu họ muốn có thể chi tiêu mạnh tay giống các mùa trước. Tuy nhiên, Chelsea vẫn có thể thoải mái móc hầu bao xuyên suốt 10 năm nay bởi không ai có thể bán cầu thủ thành công như họ. Man City dù hơi khác nhưng cũng gần thoải mái giống vậy.

MU trong khi đó sẽ phải tìm cách cải thiện khả năng bán cầu thủ nếu không muốn bị FFP giới hạn chi tiêu như mùa này. Đội bóng này dự kiến chỉ có thể chi trong phạm vi chi tiêu ròng 100 triệu bảng, mặc dù sở hữu khoản tín dụng xoay vòng 260 triệu.

MU chỉ thu được lợi nhuận tổng 132 triệu bảng Anh trong 10 năm nay. Chelsea cùng kỳ đạt được 700 triệu bảng
MU chỉ thu được lợi nhuận tổng 132 triệu bảng Anh trong 10 năm nay. Chelsea cùng kỳ đạt 700 triệu bảng

Arsenal hè 2023 đã chi ra khoảng 200 triệu bảng Anh mặc cho khả năng bán cầu thủ của họ không tốt (304 triệu doanh thu của họ còn thấp hơn cả 365 triệu của MU). Họ có thể sẽ cần cân đo đong đếm ngay trong hè này hoặc ở kỳ chuyển nhượng tới.