Chờ...

Tình hình đổi chủ ở MU: Chờ cho đến bao giờ?

VOH - Thương vụ bán câu lạc bộ Manchester United như nhiều người nói là "đã đi đến hồi kết". Vậy, hồi kết ấy là khi nào?

Business Wire -  công ty của Mỹ chuyên phổ biến các thông cáo báo chí từ các tập đoàn công ty - đưa tin rằng Manchester United sẽ báo cáo kết quả tài chính quý 3 tài khóa 2023 vào ngày 27/6, trích theo thông cáo chính thức từ câu lạc bộ. Điều này nghĩa là gì?

Ngày 27/6, MU sẽ công bố mẫu áo đấu mới. Ảnh: @ManUtd
Ngày 27/6, MU sẽ công bố mẫu áo đấu mới. Ảnh: @ManUtd

26/7 cũng là ngày mà trang chủ MU sẽ công bố áo đấu mới. Họ đã đăng tải điều này từ 3 ngày trước, tức ngày 20/6. Với các fan của “Quỷ đỏ”, họ kỳ vọng ngày 27/6 sẽ diễn ra một sự kiện còn hơn cả thế. Đúng vậy, vào thời điểm này, ngoài tình hình thương vụ Mason Mount ra thì thứ người hâm mộ MU muốn biết nhất đó chính là kết quả đổi chủ của đội bóng.

Ngày 23/11/2022, dưới cụm từ “QUÁ TRÌNH KHÁM PHÁ CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC NHẰM GIA TĂNG CƯỜNG SỰ TĂNG TRƯỞNG CỦA CLB”, trang chủ MU công bố về việc ban lãnh đạo và giới chủ tiến hành xem xét các lựa chọn thay thế chiến lược, bao gồm cả bán đội bóng.

Câu chuyện đổi chủ của MU đã bắt đầu từ hơn 7 tháng trước. Ảnh: Internet
Câu chuyện đổi chủ của MU đã bắt đầu từ hơn 7 tháng trước. Ảnh: Internet

Đây là một cách nói thay cho việc giao dịch câu lạc bộ, tuy nhiên không đồng nghĩa Man United chắc chắn phải bị bán. Chủ sở hữu của MU là nhà Glazers có thể chỉ đang tìm nhà đầu tư và họ vẫn sẽ nắm giữ phần lớn cổ phần của đội bóng trong tay. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, tình thế không phải như chúng ta vừa nói.

Sau 4 vòng khác nhau, hiện tại còn lại hai ứng cử viên duy nhất tham dự mua lại Man United. Một là Sir Jim Ratcliffe, đại diện bởi công ty hóa chất INEOS. Hai là Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani, chủ tịch của Qatar Islamic Bank (QIB) - ngân hàng lớn nhất Qatar.

Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim muốn mua MU. Ảnh: Internet
Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim muốn mua MU. Ảnh: Internet

Nhà Glazer được ghi nhận định giá MU ở mức 6 tỷ bảng, tuy nhiên đó là mức giá mong muốn còn thực tế họ sẽ bán cho ai và bán với giá bao nhiêu không ai biết được. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta có thể biết được là INEOS của Sir Jim muốn mua gần 60% MU với giá 5 tỷ bảng, để lại khoảng 20% cổ phần cho Glazers nắm giữ; trong khi đề nghị thứ 5 của Qatar dành cho MU trị giá 5.2 tỷ cho 100% câu lạc bộ, bên cạnh 800 triệu bảng cam kết đầu tư vào đội bóng.

Đề nghị thứ 5 và cũng là đề nghị cuối cùng của Qatar rơi vào ngày 7/6. Ngày 11/6, tờ The Times đưa tin rằng các nhà đầu tư sẽ được biết kết quả đổi chủ vào tuần sau đó. Mọi chuyện bắt đầu có chuyển biến vào ngày 13/6, sàn giao dịch chứng khoán New York chứng kiến cổ phiếu của MU tăng 16.3% sau thông tin Qatar ra đề nghị thứ 5. Biến động của thị trường là dựa trên kết quả nhà đầu tư dự đoán sắp có tin cập nhật về vấn đề đổi chủ.

Biến động giá trị cổ phiếu của MU lên tới 13.6%, thậm chí gần 17% trong khoảng thời gian được xét
Biến động giá trị cổ phiếu của MU lên tới 13.6%, thậm chí gần 17% trong khoảng thời gian được xét

Và đúng như vậy, 3 ngày sau, nguồn tin từ Reuters ngày 16/3 chia sẻ rằng nhà Glazer hiện ngả về lời đề nghị của Qatar hơn so với lời đề nghị từ tỷ phú Sir Jim Ratcliffe. Reuters là nguồn nhận tin tức từ Raine Group. Đây là doanh nghiệp đóng vai trò là cố vấn tài chính của MU và tham gia trực tiếp vào thương vụ, tức thông tin đây là thông tin chính xác nhất chúng ta có thể biết ở hiện tại.

Cho tới hôm nay 23/6 thì truyền thông vẫn chưa có thông tin gì thêm.

27/6 liệu có phải ngày các fan MU sẽ được biết chủ mới?
27/6 liệu có phải ngày các fan MU sẽ được biết chủ mới?

Với tư cách một đội bóng có hệ thống hoạch định chiến lược từ trước, MU đã có sẵn ngân sách dự kiến cho hè 2023 kể cả khi thương vụ đổi chủ chưa khép lại. Nhà báo Mike Keegan đưa ra con số trong khoảng từ 100-150 triệu bảng chưa kể phát sinh nếu MU bán được cầu thủ.

Tuy nhiên, đúng là tình hình đổi chủ của Man United rõ ràng đang làm gián đoạn khả năng hoạt động của họ trên thị trường chuyển nhượng. Kể cả khi MU có công bố chủ mới vào ngày 27/6, The Times cho biết "quy trình phê duyệt" trước khi bất kỳ thỏa thuận nào được hoàn tất sẽ phải đợi thêm 8-12 tuần nữa. MU có thể không có chủ mới trước khi mùa giải 2023/24 bắt đầu.