Tìm hiểu về cây hoa ông lão mang ý nghĩa trí tuệ thâm sâu

Hoa ông lão là hoa gì và nó có xuất xứ từ đâu mà tại sao loài cây này lại có cái tên 'kỳ cục' như vậy? đây chính là thắc mắc chung của rất nhiều người yêu thích tìm hiểu cây cảnh.

Hoa ông lão nó có tên khoa học là Clematis uncinata và xuất xứ từ Trung Quốc. Loài hoa này thuộc về giống dây leo và cánh hoa to đạt kích cỡ từ 7 đến 15cm. Cụm hoa có cuống dài còn cánh của hoa dẹt và có nhiều màu sắc khác nhau như tím, trắng, đỏ sẫm. Loài hoa này thường nở từ tháng 5 đến tháng 6 mỗi năm. Tham khảo thêm một số chia sẻ trong bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó!

Ý nghĩa hoa ông lão là gì?

Hoa ông lão có nhiều cánh nhưng mặc nhiên các cánh hoa không có sự chồng chéo lên nhau. Vì vậy nó mang ý nghĩa về sự khéo léo và cả ý nghĩa về sự trải nghiệm, mưu trí của con người.

Khi một người con gái được tặng loài hoa ông lão nghĩa là cô đang nhận được lời khen vừa xinh đẹp lại vừa tháo vát và thông minh. Người phụ nữ khi nhận được hoa ông lão sẽ là người có đức tính nhà lãnh đạo: Đẹp và tài giỏi.

Bên cạnh đó hoa ông lão có 8 cánh nên nó còn được dùng làm quà tặng kỉ niệm cho 8 năm hôn nhân. Thế nên nhiều người dùng nó để chúc phúc cho hạnh phúc lứa đôi.

Những loài cây cùng nguồn gốc với hoa ông lão chính là các loại thân leo: Tigon, hoa chùm ớt...

voh.com.vn-hoa-ong-lao-1

Hoa ông lão mang đến ý nghĩa ca tụng sự thông minh tài trí

Những điều thú vị về cây hoa ông lão          

 Hoa ông lão đẹp nhất là vào tháng 5 và tháng 6 hàng năm. Bởi vì đây là thời điểm hoa nở với những cụm hoa với cuống dài, bông hoa tươi xinh đẹp rạng rỡ. Điều đặc biệt là khi hoa tàn thì đài hoa tạo ra những chùm với màu bạc như là râu tóc của ông lão. Đó cũng là lý do bắt đầu nên tên gọi của loài hoa này.

Hoa ông lão có nhiều loại với màu sắc khác nhau như là đỏ sẫm, trắng và tím hoặc cũng có loài nở ra với pha trộn của nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó hoa màu tím là phổ biến nhất và được trồng nhiều nhất.

Chúng ta thấy nó được trồng nhiều ở các ban công, sân vườn hoặc trồng tại hàng rào để làm đẹp cảnh quan. Hơn nữa hoa ông lão còn góp phần giúp cho môi trường thêm trong lành hơn. 

Cách trồng hoa ông lão     

Với hoa ông lão thì nó được trồng theo phương pháp là gieo hạt hoặc có thể giâm chiết cành đều được. Thời điểm phù hợp nhất để trồng hoa ông lão đó là vào đầu Xuân. Chúng ta có thể trồng hoa ông lão vào chậu hoặc trực tiếp xuống đất.

voh.com.vn-hoa-ong-lao-2

Hoa ông lão màu tím

Với cách trồng bằng giâm chiết cành

Trước khi trồng chúng ta cũng cần phải làm tơi đất và trộn kèm phân NPK hoặc mùn hữu cơ nhằm tạo sự tươi tốt cho cây.

Sau khi đã chuẩn bị đất hãy lấy cây hoa được giâm chiết xong cắm xuống rồi phủ đất lên. Nên tưới nước nhiều đẫm đến rễ để tạo cơ hội cho rễ tiếp cận tốt với đất mới.

Với cách trồng bằng hạt

Chúng ta ngâm hạt vào trong nước ấm theo hàm lượng 2 sôi 3 lạnh. Sau từ 4 đến 5 giờ vớt ra để ráo nước rồi gieo xuống đất. Khi gieo, mỗi hạt nên cách nhau 10cm và mỗi hàng cách nhau khoảng 20cm. Lúc gieo xong lưu ý lấp lớp đất mỏng lại.

Nhiệt độ trồng cây hoa ông lão  

Hoa ông lão ưa ẩm nên chúng ta hãy trồng vào mùa xuân vì lúc này nhiệt độ thích hợp nhất cho cây phát triển. Đồng thời dù ưa ẩm nhưng hoa ông lão lại chịu úng kém nên chúng ta cần tưới nước vừa phải sao cho mặt đất se khô là được. Tránh tưới quá nhiều sẽ dẫn đến úng cây.

Hoa ông lão cần ánh sáng nên hãy chọn địa điểm hứng được khoảng 6 tiếng ánh sáng mỗi ngày. Hơn nữa cũng cần trồng ở địa điểm thoáng gió.

Về dinh dưỡng bạn có thể trồng phủ lên mặt đất các loài cây thuộc về thân thảo với rễ nông. Hoặc có thể phủ lên trên đất lớp mùn hữu cơ từ 2 đến 3cm, nó sẽ che chắn và làm mát rễ cũng như cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển tốt hơn.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng 

Để trồng cây hoa ông lão chúng ta cần chọn đất tơi xốp và chứa nhiều dinh dưỡng. Yếu tố này giúp cây mọc tốt và nhanh. Đồng thời đừng quên lưu ý cho cây thoát nước tốt và tránh tối đa ngập úng.

 Cách chăm sóc hoa ông lão

Khi trồng hoa để đảm bảo phát triển tốt nhất hãy lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Không được tưới quá nhiều nước vì hoa dễ bị úng. 
  • Khi bón phân cần để ý điều độ đảm bảo giúp cây phát triển tốt nhất.
  • Vì hoa ông lão có hương dịu ngọt nên thu hút nhiều ong bướm đến thú phấn, nên chúng ta cần cắt tỉa lá vào mùa đông để cây có nhiều mầm nhánh và nhiều ngọn thì sẽ ra được nhiều hoa hơn.
  • Cần theo dõi các bệnh mà cây hay gặp như nấm mốc phát triển nhiều vào mùa đông và nơi có không khí lưu thông kém.
  • Nhện và rệp cũng là 2 loài sâu bệnh gây hại cho hoa ông lão chúng ta nên kiểm tra thường xuyên để kịp thời có cách xử lý.

Những lưu ý khi trồng cây hoa ông lão        

  • Nên tưới nước cho cây lượng vừa đủ và cần kiểm tra điều kiện thời tiết, độ ẩm khi tưới. Nên tưới nước nhiều vào ngày nắng nóng.
  • Bón phân thường xuyên giúp cây phát triển tươi tốt hơn.

Hi vọng là với những gì chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hoa ông lão cũng như cách trồng loài hoa này. Chúc bạn có thể vận dụng thành công khi trồng và chăm sóc hoa ông lão. 

Nguồn ảnh: Internet

Trồng cây dương xỉ cảnh để được những lợi ích bất ngờ Cây dương xỉ có tên khoa học là Microsorum pteropus thuộc họ Polypodiaceae, cây có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới châu Á.
Ý nghĩa và cách trồng hoa linh lan - loài hoa thơm nhất thế giới Linh lan là loài hoa có nguồn gốc tự nhiên ở vùng ôn đới Bắc bán cầu Châu Á, Châu Âu, và ở dãy Appalachia (Hoa Kỳ).