Thuê bao đăng ký bằng chứng minh nhân dân, đầy đủ thông tin vẫn hoạt động bình thường

(VOH) - Những thuê bao di động đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND), nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 3/4.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp căn cước công dân (CCCD), trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới.

Với các trường hợp này, nhà mạng sẽ chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao ngày xưa, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng kí của khách hàng.

“Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân cả.

chuẩn hóa thuê bao
Người dân chủ dộng nhắn tin SMS tới đầu số 1414 để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa

Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi rồi. Người dân chủ dộng nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa.

Nếu tin nhắn nhà mạng gửi lại khớp thông tin với khách hàng thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, người dùng liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Đọc thêm: Điểm tin chiều 3/4: Giá xăng tăng nhẹ | Cách mở lại sim khi thuê bao bị khoá

Sau ngày 1/4, có khoảng 1,67 triệu thuê bao bị khóa liên lạc trong đợt rà soát đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi, tuy nhiên các nhà mạng vẫn cho phép gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng để giải đáp và giúp khách hàng cập nhật trong trường hợp chưa nắm được yêu cầu.

Theo báo cáo từ các nhà mạng, đến hết ngày 1/4 đã có 115.000 khách hàng bị khóa liên lạc một chiều thực hiện chuẩn hóa và được mở liên lạc trở lại.

Sau thời hạn khóa liên lạc một chiều gọi đi vào ngày 31/3, các thuê bao chưa khớp thông tin với CSDL quốc gia sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều gọi đi và gọi đến vào ngày 15/4.

Nếu đến ngày 15/5 mà chủ thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin, số điện thoại sẽ bị nhà mạng thu hồi.

Bình luận