Tin nóng trưa 18/3/2022: Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng

(VOH) - Cầu Rạch Miễu 2 quy mô 6 làn xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu và rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.

 

TIN TRONG NƯỚC

Tăng cường quản lý về thuốc điều trị COVID-19

Trước tình trạng "chợ mạng" tràn lan các loại thuốc điều trị COVID-19, ngày 17/3, Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị COVID-19.

Bộ Y tế nhận định, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nhu cầu sử dụng thuốc điều trị COVID-19 (thuốc kháng virus như Molnupiravir, thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19) tăng cao dẫn đến các nguy cơ đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc, bán thuốc không đúng quy định, rao bán thuốc trên mạng xã hội.

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc cho nhu cầu điều trị COVID-19, đảm bảo chất lượng thuốc với giá thành hợp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong kinh doanh thuốc, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế về mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19, lấy mẫu kiểm nghiệm để kiểm tra chất lượng thuốc.

Các cơ sở kinh doanh dược tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật trong mua, bán thuốc nói chung và thuốc điều trị COVID-19 nói riêng, niêm yết giá và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết.

Dầu đen vón cục dạt vào bờ biển Nha Trang rải rác khoảng 2km

Cơ quan chức năng TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã huy động lực lượng thu gom, quét dọn dầu vón cục dạt vào bờ biển.

Ngày 17/3, ông Trần Văn Hương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường - Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, đơn vị đã huy động hơn 40 công nhân để thu gom dầu vón cục trên bãi biển Nha Trang.

Trước đó, người dân phát hiện dầu vón cục màu đen, nhiều kích cỡ dạt vào nằm rải rác khoảng 2km dọc bờ biển Nha Trang. Một số còn bám trên bao nilon, chai lọ, hộp đồ uống… theo sóng biển tràn lên bãi cát.

Đến chiều cùng ngày, có khoảng 4 tấn dầu vón cục được thu gom, chờ xử lý. Theo cơ quan chức năng, hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân dầu vón cục dạt vào bờ. Hiện khu vực vịnh Nha Trang và khu vực lân cận cũng không có sự cố chìm tàu hoặc tràn dầu.

Tin nóng trưa 18/3/2022: Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng 1

Dầu đen vón cục dạt vào bờ biển Nha Trang rải rác khoảng 2km. Ảnh: SGGPO

 Trạm khí tượng sân bay Chu Lai bị cắt trộm gần 30m cáp tiếp đất

- Cục Hàng không đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và truy bắt người cắt trộm gần 30m cáp tiếp đất của trạm khí tượng đầu đường băng sân bay Chu Lai.

- Báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cáp tiếp đất của trạm đo trần mây thuộc đài kiểm soát không lưu sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Cục Hàng không cho biết lúc 9h ngày 13-3, nhân viên kỹ thuật đài kiểm soát không lưu Chu Lai đi kiểm tra định kỳ trang thiết bị khí tượng tại trạm đo trần mây đầu đường băng 32 đã phát hiện trạm này bị đứt các tuyến cáp tiếp đất.

- Sau khi kiểm tra lại thì phát hiện nhiều cáp tiếp đất bị cắt trộm gồm: 10m cáp đồng nối từ trụ thu sét đến điểm đấu nối vào bãi tiếp đất; 6m cáp đồng nối từ tủ nguồn đến điểm đấu nối vào bãi tiếp đất; 3 đoạn cáp đồng tiếp đất từ 2 tủ tín hiệu và 1 tủ nguồn đấu nối đến điểm đấu nối tiếp đất có tổng chiều dài 12m.

Đài kiểm soát không lưu Chu Lai đã thông báo cho đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại sân bay Chu Lai, Cảng hàng không Chu Lai. Các bên đã tiến hành lập biên bản hiện trường vụ việc.

Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng

Cầu Rạch Miễu 2 quy mô 6 làn xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu và rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.

Sáng qua, 17/3, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị thông tin dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 và đường gom, đường dẫn... với sự tham dự của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Đồng thời rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau...

Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng và đường gom được UBND tỉnh phê duyệt có tổng mức đầu tư khoảng 1.158 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc đầu tư xây dựng đường gom, đường vào cầu Rạch Miễu 2 góp phần đảm bảo kết nối thuận lợi cho dân cư 2 bên đường dẫn, đồng bộ với các quy hoạch khu đô thị trong khu vực đã và đang được triển khai, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế khu vực.

Tin nóng trưa 18/3/2022: Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng 2
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: SGGPO

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc: dỡ phong tỏa 5 quận của Thâm Quyến

Chính quyền thành phố thông báo có 5 quận đã đáp ứng đủ tiêu chí "chính sách không Covid-19 linh động" và có thể nối lại hoạt động sản xuất, sinh hoạt bình thường từ ngày 18/3. Các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm cũng hoạt động trở lại.

Các quận còn lại sẽ áp dụng những biện pháp kiểm soát Covid-19 linh động theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Tin nóng trưa 18/3/2022: Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng 3
Người dân thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ngày 14/3. Ảnh: AFP.

Hàn Quốc: gỡ bỏ nhiều biện pháp hạn chế

Dù có hơn 621.328 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 17/3 với 429 ca tử vong, nhà chức trách Hàn Quốc vẫn quyết định bỏ lệnh cấm bán hàng ăn uống lúc 23h, ngừng kiểm tra chứng nhận đã tiêm vắc xin và dự định sẽ bỏ yêu cầu cách ly với du khách đã tiêm vắc-xin nhập cảnh từ nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng Hàn Quốc hạn chế được số ca bệnh nặng và tử vong nhờ phủ vắc-xin rộng rãi. Hiện nay gần 63% người dân ở Hàn Quốc đã tiêm mũi vắc-xin thứ 3, và 86,6% đã tiêm 2 mũi vắc-xin.

Moderna xin cấp phép khẩn cấp liều vắc-xin thứ 4

Hãng dược Moderna vừa đề nghị cơ quan chức năng ở Mỹ phê duyệt khẩn cấp việc sử dụng liều vắc-xin COVID-19 bổ sung thứ 2 (liều vắc-xin thứ tư) cho người trưởng thành.

Trước đó, ngày 15/3, Pfizer-BioNTech đã nộp đơn yêu cầu Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho liều vắc xin COVID-19 bổ sung thứ hai (liều thứ tư) của hãng cho người từ 65 tuổi trở lên.

Việc Moderna và Pfizer-BioNTech xin cấp phép nói trên có thể làm dấy lên tranh luận trong giới khoa học về thời gian bảo vệ của hai loại vắc xin, được dùng nhiều nhất ở Mỹ, có thể kéo dài trong bao lâu khi đối mặt với các biến thể mới.

Tin nóng trưa 18/3/2022: Chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2 với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng 4
Một người đàn ông được tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư tại thành phố Tel Aviv, Israel - Ảnh: Reuters

Nga - Ukraine tiếp tục đàm phán theo hình thức trực tuyến

Ngày 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, cuộc đàm phán giữa nước này với Ukraine tiếp tục diễn ra theo hình thức trực tuyến. Quan chức bên đang thảo luận về các vấn đề quân sự, chính trị và nhân đạo.

Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán tại Belarus. Vòng đàm phán thứ tư đã được tiến hành ngày 14/3, theo hình thức trực tuyến. Nội dung các cuộc thảo luận là việc duy trì và phát triển quy chế trung lập của Ukraine, phi quân sự hóa Ukraine cùng các vấn đề liên quan quy mô quân đội nước này. Nga và Ukraine đã đạt được tiến bộ nhất định về một số vấn đề trong vòng đàm phán này, nhưng chưa phải là tất cả.

Giá dầu thế giới vượt ngưỡng trên 100 USD/thùng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/3, giá dầu chuẩn của thế giới đều tăng và vượt ngưỡng 100 USD, nguyên nhân của việc tăng giá được cho là do những lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dự đoán nước Nga có thể rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng và lạm phát toàn cầu có thể tăng lên mức 2,5% nếu chiến sự tiếp tục kéo dài ở Ukraine. Các nước phương Tây đã nỗ lực kiềm chế giá dầu, hối thúc các nước xuất khẩu dầu mỏ tăng sản lượng. Tuy nhiên có rất ít tiến bộ đạt được và tác động là chưa rõ ràng.