Vững vàng niềm tin, vươn ra biển lớn

(VOH) - Ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu đã đến, trong niềm hân hoan, tin yêu của lòng người hòa cùng sắc xuân phơi phới.

Xuân này, chúng ta càng thêm phấn khởi, tự hào và nhân lên niềm tin khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa thành công rất tốt đẹp, đánh dấu chặng đường phát triển 5 năm mà theo nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đồng thời mở ra một chặng đường tương lai phát triển với những thời cơ, vận hội mới của đất nước hình chữ S, ngày càng phồn vinh hơn, hạnh phúc hơn. Thành công của Đại hội ngay trước thềm xuân là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiến lên phía trước, vững vàng vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Vững vàng niềm tin, vươn ra biển lớn
Ảnh minh họa: SGGP 

Đối với thành phố mang tên Bác kính yêu, mùa xuân này cũng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Nhìn lại năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu suy giảm do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực, dốc sức của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và đoàn kết một lòng của người dân, phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được triển khai sâu rộng, đã góp phần giúp thành phố đạt nhiều kết quả phấn khởi.

 “Nhiệm vụ kép” được triển khai thực hiện nghiêm túc, thành phố chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. hạn chế tối đa mức độ lây lan ra cộng đồng, góp phần tích cực vào thành quả của cả nước. Thành phố cũng thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả, Thành phố chủ động trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết số 02 với các chính sách hỗ trợ thiết thực; Ban hành gói hỗ trợ doanh nghiệp và quan tâm hỗ trợ các đối tượng khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau, qua đó hỗ trợ hơn 611 tỷ đồng với trên 559 ngàn đối tượng. Việc phục hồi kinh tế đạt nhiều kết quả đáng khích lệ như: tăng trưởng thành phố đạt mức 1,39% (không để tăng trưởng GRDP âm); Đảm bảo an sinh xã hội; Các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả gắn với chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Vững vàng niềm tin, vươn ra biển lớn 2
Thành phố thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 được chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công tốt đẹp. Sự năng động, sáng tạo, đi đầu của thành phố còn tiếp tục được thể hiện với các chủ trương lớn được Trung ương chấp thuận như Đề án tổ chức chính quyền đô thị, thành lập Thành phố Thủ Đức, làm tiền đề quan trọng để thành phố triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao hơn trong năm 2021 và những năm sắp tới.

Với nền tảng vững chắc đó, Thành phố xác định năm 2021 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025. Đây cũng là năm thành phố bắt đầu triển khai các đề án, chủ trương lớn được Trung ương chấp thuận, bao gồm Đề án tổ chức chính quyền đô thị, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, trong đó có thành lập Thành phố Thủ Đức. Đây cũng là năm có sự chuyển dịch lớn về các dòng đầu tư trên thế giới, mặt khác, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của thành phố, gây áp lực lớn trong vấn đề đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội.

Trước bối cảnh đó, thành phố xác định chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, với 20 chỉ tiêu, đáng chú ý như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) là 6%, GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 đô la Mỹ/người, tạo việc làm mới cho 140 ngàn lao động, tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%, phấn đấu thành phố nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…

Một năm đầy biến động đã đi qua. Xuân mới Tân Sửu mở ra cơ hội mới, chắp cánh cho đất nước nói chung, thành phố mang tên Bác nói riêng ngày càng vươn cao, vươn xa. Trên chặng đường mở ra bao tiền đề và triển vọng, đặt ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép” – vừa kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, vừa triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.

Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi ngay từ những ngày đầu tiên của năm, mỗi người phải nỗ lực đổi mới trong cách làm, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động, phải tăng tốc, bứt phá, đón đầu thời cơ cũng như thử thách sắp tới. Thời gian không chờ đợi một ai, với tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”, TPHCM cần tận dụng tối đa những cơ chế đặc thù đã được trao cho, để làm “chìa khóa” góp phần mở rộng cánh cửa hội nhập quốc tế, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp cho sự tăng trưởng về mọi mặt của quốc gia. Và hơn cả, là hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn với tâm thế chủ động, tinh thần tự lực tự cường như truyền thống ngàn đời nay của người Việt, chưa từng khuất phục trước bất kỳ khó khăn, trở ngại nào.

Phương châm hành động của Chính phủ đề ra năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”. Bám sát phương châm đó, bằng tất cả ý chí, nghị lực, bằng sự chung sức chung lòng, cả hệ thống chính trị TPHCM đang tăng tốc để phát huy sức mạnh toàn xã hội, vì mục tiêu chung của năm cũng như cả nhiệm kỳ.

Tin tưởng rằng, như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Với hướng đi đúng đắn, hợp quy luật; Ý Đảng hợp với lòng dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nhất định sẽ lập nên những kỳ tích phát triển mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc”.