Chờ...

AI có thể khiến công việc bạn trở nên thú vị hơn cùng nhiều lý do khác

VOH - Nếu công việc của bạn chưa bị ảnh hưởng bởi AI, thì rất có thể nó sẽ bị ảnh hưởng trong những năm tới.

Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs ước tính rằng 300 triệu việc làm toàn thời gian trên toàn cầu có thể bị gián đoạn bởi trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

Nhưng chính xác những tác động này sẽ là gì? Điều đó vẫn chưa chắc chắn và có thể sẽ thay đổi tùy theo ngành và vai trò của một người.

Mặc dù việc áp dụng AI có thể giúp một số công nhân làm việc hiệu quả hơn, dành ít thời gian hơn cho các công việc nhàm chán, kiếm được mức lương cao hơn.

Thế nhưng, nếu tiếp tục làm việc online và thậm chí chỉ làm việc một tuần bốn ngày, những nhân viên khác có thể phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn, bị trả lương thấp hơn hoặc thậm chí bị AI thay thế.

Người trong cuộc đã hỏi một số chuyên gia về AI, kinh tế và làm việc online về vô số cách mà công việc của người Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi AI trong tương lai.

AI có thể khiến công việc bạn trở nên thú vị hơn cùng nhiều lý do khác 1
 

AI có thể làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn và ít nhàm chán hơn

Gần 2/3 công nhân Mỹ có thể làm việc hiệu quả hơn khi sử dụng AI, theo Goldman Sachs. Một số người Mỹ đã sử dụng những công cụ này tại nơi làm việc. "Hoàn toàn đúng là các ứng dụng AI như ChatGPT có thể cải thiện rất nhiều cho người lao động", Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, nói với Insider.

Nếu AI hỗ trợ người lao động thực hiện các nhiệm vụ tốn thời gian như nghiên cứu, viết và phân tích dữ liệu, thì nó có thể giúp họ có thời gian tập trung vào các lĩnh vực công việc khác.

AI có thể loại bỏ một số công việc và tăng cường cạnh tranh cho những công việc còn lại

Các công nghệ AI sáng tạo như ChatGPT có thể sẽ tạo ra một số công việc và thay thế những công việc khác. Nhưng một số chuyên gia cho rằng tác động chính của sự bùng nổ AI thực sự sẽ khiến nhiều công việc hiện tại trở nên cạnh tranh hơn.

Vì các công nghệ AI như ChatGPT giúp mọi người viết và viết mã dễ dàng hơn, nên các nhà văn và lập trình viên ngày nay có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các cá nhân biết sử dụng ChatGPT.

Oded Netzer, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, đồng ý: "Bạn sẽ không bị thay thế bởi AI mà được thay thế bởi một người biết phải làm gì với AI".

AI sẽ giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn và cấp trên sẽ quyết định ai sẽ được chia lợi nhuận

Theo Goldman Sachs, việc tăng năng suất AI có thể tăng lợi nhuận. Một số lợi nhuận này có thể đến tay người lao động dưới hình thức trả lương cao hơn, nhưng không có gì đảm bảo.

Trải nghiệm của người lao động có thể phụ thuộc vào việc công ty  áp dụng những công nghệ này. Chúng có được áp dụng trên tinh thần cải thiện quy trình và tạo ra sản lượng ngày càng tốt hơn không? Hay chúng được sử dụng một cách thô bạo chỉ để loại bỏ công nhân? Đó là sự khác biệt giữa 'AI tốt' và 'AI xấu'.

AI có thể giảm bớt sự kỳ vọng về hiệu suất trong công việc và cho phép một số nhân viên làm việc tại nhà

Trong năm qua, nhiều công ty đã khuyến khích nhân viên đi làm trở lại, ít nhất vài ngày mỗi tuần, vì lo ngại năng suất khi làm việc online. Mùa hè năm ngoái, 85% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ không tin rằng những người đang làm việc online đang làm việc hiệu quả.

Liệu những người làm việc online có thực sự làm việc kém năng suất hơn vẫn còn là điều cần bàn cãi. Nhưng đối với các công ty có cấp trên lo ngại về vấn đề này, việc tăng năng suất AI có thể giúp họ quên đi một số kỳ vọng khi có nhân viên làm việc online.