Chờ...

Cảnh báo viễn cảnh "trí tuệ nhân tạo giành quyền kiểm soát con người"

VOH - Geoffrey Hinton - một trong những nhà tiên phong phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hối thúc chính phủ các nước hành động để ngăn chặn viễn cảnh máy móc kiểm soát xã hội loài người.

Ngày 28/6, nhà khoa học Geoffrey Hinton tại Đại học Toronto đã có bài diễn thuyết tại Hội nghị công nghệ Collision diễn ra ở thành phố Toronto, Canada.

Trong bài diễn thuyết, ông Hinton cho rằng, cần nghiêm túc đánh giá rủi ro của AI. Trước khi AI trở nên thông minh hơn con người, giới nghiên cứu và các nhà phát triển cần nỗ lực tìm hiểu về nguy cơ công nghệ này có thể tìm cách và giành quyền kiểm soát trong tương lai.

Geoffrey Hinton
Geoffrey Hinton tại trụ sở của Google ở Mountain View, California năm 2015. - Ảnh: AP

Ông cảnh báo rằng, những rủi ro của AI nên được xem xét một cách nghiêm túc bất chấp những người chỉ trích rằng ông đang thổi phồng vấn đề.

Ông nhấn mạnh, “điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng đây không phải là khoa học viễn tưởng... mà là một rủi ro thực sự mà chúng ta phải nghĩ đến và cần tìm ra cách ứng phó".

Nhà khoa học 75 tuổi cũng bày tỏ quan ngại việc AI làm gia tăng nguy cơ bất bình đẳng, khi phần lớn năng suất khổng lồ của AI sẽ mang lại lợi ích cho người giàu thay vì thành phần lao động. Ông cũng chỉ rõ mối nguy từ tin giả do các chatbot dựa trên AI như ứng dụng ChatGPT tạo ra.

Trước đó vào tháng 5/2023, Geoffrey Hinton, tuyên bố từ chức tại tập đoàn công nghệ Google sau hơn một thập niên cống hiến.

Chia sẻ với báo giới, ông cho biết quyết định rời Google để có thể tự do cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của AI đối với con người và một trong những việc ông thấy tiếc nuối nhất đời mình là công trình nghiên cứu đạt giải Turing 2018 đã dẫn đến sự bùng nổ AI hiện nay.

Năm 2012, tiến sĩ Hinton cùng hai sinh viên tại Đại học Toronto xây dựng một hệ thống có thể phân tích hàng nghìn bức ảnh và dạy nó xác định những vật thể phổ biến như hoa, chó, mèo, ôtô... với độ chính xác đáng ngạc nhiên.

Công nghệ này sau đó được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là mạng thần kinh nhân tạo - nền tảng trí tuệ cho các hệ thống AI. ChatGPT và Google Bard cũng được xây dựng trên nền tảng ngày. Công trình nghiên cứu của ông cũng đặt nền móng cho những nỗ lực sắp tới của OpenAI trong việc làm cho GPT-4 có thể tương tác với hình ảnh.

Ông từng cho rằng, mối nguy trước mắt AI đang tạo ra là ảnh, video, văn bản giả tràn ngập Internet. Nhưng nguy hiểm hơn, AI đang thay đổi sâu sắc thị trường việc làm.

Những chatbot như ChatGPT đang trở thành công cụ thay thế cho những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày như trợ lý pháp lý, trợ lý cá nhân, dịch giả, thậm chí viết báo, vẽ tranh minh họa.

Theo ông, AI lấy đi những công việc cực nhọc và sẽ lấy đi nhiều hơn nữa trong tương lai.