Chờ...

Đỉnh cao nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

(VOH) - Trí tuệ nhân tạo chung, hay AGI, được các chuyên gia coi là mục tiêu cuối cùng của sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Digital Trend, thay vì có một AI có thể thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, thì AGI sẽ có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào bạn đặt ra và nếu có đủ thời gian và sức mạnh tính toán, nó sẽ hoàn thành nhiệm vụ đó một cách xuất sắc.

Một số người coi ChatGPT là ví dụ đầu tiên về AGI , trong khi những người khác coi chúng ta là một AI có thể làm bất cứ điều gì trong ít nhất vài năm nữa.

AGI là gì?

AGI (Artificial General Intelligence) - trí tuệ nhân tạo chung về lý thuyết là một tác nhân có thể hoàn thành hầu hết mọi nhiệm vụ trí tuệ mà con người hoặc động vật có thể làm, và có khả năng làm điều đó tốt hơn. Tuy nhiên, có một số nhiệm vụ mà ngay cả AGI cũng không thể hoàn thành, chẳng hạn như hầu hết mọi thứ liên quan đến thế giới vật chất, ít nhất là trước khi người máy ra đời.

Đỉnh cao nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? 1
AGI là đỉnh cao của trí tuệ nhân tạo (AI).

Với sự ra mắt và thành công của ChatGPT cũng như Bard của Google, cuộc thảo luận đã chuyển từ việc AGI có khả thi hay không sang thời điểm đạt được AGI.

Một số người cho rằng các chatbot mô hình GPT-3 hiện tại đã tiến khá gần, trong khi những người khác nói rằng mô hình GPT-4 mới hơn hoặc thậm chí các mô hình GPT-5 trong tương lai sẽ đạt đến ngưỡng đó. Những người khác vẫn cho rằng chúng ta còn nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ nữa mới hoàn thành được.

Nhưng dù bạn tin rằng chúng ta đang ở đâu trên dòng thời gian, thì chúng ta vẫn đang tiến tới thời điểm mà các tác nhân AI có thể làm hầu hết mọi thứ trên máy tính thay con người.

ChatGPT có phải là AGI không?

Ở dạng hiện tại thì câu trả lời là không. Mô hình GPT-3.5 có sẵn công khai, mặc dù có khả năng, nhưng cực kỳ hạn chế ở một số khu vực và các biện pháp bảo vệ OpenAI hạn chế mô hình này hơn vì lý do đạo đức, an toàn hoặc pháp lý.

Hơn bất kỳ thứ gì khác thì ChatGPT đã cung cấp bản xem trước về AGI thực sự có thể trông như thế nào. Nó hiểu và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên, và phần lớn, rất khó để phân biệt với con người thực.

Khi nào AGI sẽ đạt được?

Vì khái niệm về AGI còn quá trừu tượng nên rất khó để nói khi nào nó sẽ xuất hiện. Ngay cả khi nó xuất hiện, vẫn sẽ có tranh luận về việc liệu nó có thực hay không.

Tuy nhiên, những người đam mê đang xem xét các phiên bản tương lai của OpenAI's LLMs (Mô hình ngôn ngữ lớn) để xem liệu chúng có thể đạt được AGI hay không.

Mẫu GPT-5 sắp tới dự kiến ​​sẽ hoàn thành quá trình huấn luyện vào cuối năm nay và một số người cho rằng nó có thể đạt được AGI.

CEO OpenAI Sam Atman đã phủ nhận thông tin này, nhưng người dùng vẫn không an tâm vì GPT-4 vẫn đang được hoàn thiện. Các chuyên gia khác đánh dấu một ngày xa hơn khi có thể đạt được AGI.

Elon Musk đã dự đoán vào năm 2029 tại một thời điểm, trong khi một cuộc điều tra rộng hơn do Metaculus thực hiện đã đặt nó vào tháng 10 năm 2032. Theo Rowan Cheung, một người đam mê AI, đã được chuyển lên từ năm 2057 khi dự báo được đưa ra một năm trước.