Chờ...

Bang đầu tiên của nước Mỹ cấm TikTok

(VOH) - Montana đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok trên tất cả các thiết bị do lo ngại về an ninh.

Các nhà lập pháp Montana đã thông qua lần cuối vào thứ Sáu dự luật cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động ở bang này.

Động thái này chắc chắn sẽ đối mặt với những thách thức pháp lý nhưng cũng là nơi thử nghiệm cho một nước Mỹ không có TikTok mà nhiều nhà lập pháp quốc gia đã hình dung.

Biện pháp này hiện được chuyển đến Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Gianforte để ông xem xét. Hạ viện bang đã bỏ phiếu 54-43 để thông qua dự luật, điều này còn đi xa hơn các lệnh cấm đang áp dụng ở gần một nửa số bang và chính phủ liên bang Hoa Kỳ cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Montana đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị của nhà nước.

Người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter, cho biết trong một tuyên bố rằng “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho những người dùng và người sáng tạo TikTok ở Montana”.

Bang đầu tiên của nước Mỹ cấm TikTok 1
Montana là bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok. 

Oberwetter cho biết những người ủng hộ dự luật “đã thừa nhận rằng họ không có kế hoạch khả thi nào để vận hành nỗ lực kiểm duyệt tiếng nói của người Mỹ và tính hợp hiến của dự luật sẽ do tòa án quyết định”.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, đã bị giám sát chặt chẽ vì lo ngại nó có thể chuyển dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc hoặc thúc đẩy tuyên truyền thân Bắc Kinh và thông tin sai lệch trên nền tảng này.

Các nhà lãnh đạo tại FBI, CIA và nhiều nhà lập pháp của cả hai bên đã nêu lên những lo ngại đó nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy điều đó đã xảy ra.