Bản tin Công nghệ 26/5: Hợp lực đẩy mạnh phát triển kinh tế số

Ngày 25/5, Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam- châu Á (Vietnam - Asia DX Summit) 2022 với chủ đề “Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số” khai mạc tại Hà Nội.

Hợp lực đẩy mạnh phát triển kinh tế số

Ngày 25/5, Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam- châu Á (Vietnam - Asia DX Summit) 2022 với chủ đề “Hợp lực chuyển đổi số để phát triển kinh tế số” khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện này do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin Truyền thông và các đơn vị chức năng.

Báo cáo "e-Conomy SEA 2021" do Tập đoàn Google, Bain (Mỹ) và Temasek (Singapore) phối hợp công bố, nền kinh tế internet của Việt Nam năm 2021 đạt giá trị 21 tỷ USD, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015 và dự kiến đạt 57 tỷ USD năm 2025, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực dự báo khoảng 20%. 

Bản tin Khoa học - Công nghệ ngày 26/5: Hợp lực đẩy mạnh phát triển kinh tế số 1
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, nền kinh tế số của Việt Nam cần sự hợp lực chặt chẽ hơn để phát triển mạnh mẽ - Ảnh: SGGP

Chủ tịch VINASA nhấn mạnh: Mục tiêu của Chính phủ là kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025, trong đó tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực phải đạt tối thiểu 10%. Đến năm 2030, con số tương ứng là 30% GDP và tỷ trọng trong từng lĩnh vực là 20%. “Đây là mục tiêu thách thức, nhất là với những ngành truyền thống và cần sự quyết tâm vào cuộc của tất cả chúng ta.

Cựu nhân viên PlayStation đề đơn kiện công ty

Nhân viên Emma Majo đã cáo buộc Sony đang ‘dung dưỡng’ một môi trường làm việc đầy rẫy nạn phân biệt giới tính.

Thay vì tìm cách đại diện cho tất cả phụ nữ làm việc trong bộ phận PlayStation của Sony tại Mỹ như ý định của cô trước đây, đơn kiện mới đang nhằm vào thiệt hại của những phụ nữ làm việc cho công ty ở California (Mỹ). Khi thẩm phán Laurel Beeler bác bỏ vụ kiện ban đầu, bà nói rằng Majo có thể nộp lại hồ sơ kiện với các chi tiết bổ sung. Đơn khiếu nại mới đã bổ sung thêm các cáo buộc từ 9 phụ nữ khác.

“Sony đã dung dưỡng một môi trường làm việc phân biệt đối xử với nhân viên nữ”, đơn khiếu nại viết. Trước đây với vụ kiện đầu tiên, Sony đã khẳng định các tuyên bố của Majo là dựa trên ‘những cáo buộc không thể kiểm chứng”.

Microsoft nộp bằng sáng chế điện thoại gập cả 2 chiều

Một bằng sáng chế gần đây đã được Microsoft đệ trình phác thảo chiếc điện thoại gập với nắp có thể xoay 360 độ xung quanh bản lề, do đó nó có thể vừa gập vào vừa gập ra.

Theo PhoneArena, Surface Duo 2 hoàn toàn có thể làm được điều đó, tuy nhiên đây thực tế là thiết bị hai màn hình được bắt vít với nhau bằng một bản lề ở giữa. Bằng sáng chế được phát hiện ở đây cho thấy một chiếc điện thoại có màn hình liền mạch từ cạnh này sang cạnh kia.

Bản tin Khoa học - Công nghệ ngày 26/5: Hợp lực đẩy mạnh phát triển kinh tế số 2

Surface Duo 2 có thể hỗ trợ vừa gập vào vừa gập ra nhưng không qua cơ chế xoay 360 độ - Ảnh: ENGADGET

Vẫn chưa rõ thông tin cụ thể nhưng giới phân tích kỳ vọng Microsoft sẽ triển khai thiết kế mới vào Surface Duo 3 ra mắt năm nay. Microsoft cũng có thể bỏ qua công nghệ này trên Surface Duo 3 và hướng đến thay đổi vào năm sau.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/