Bỏ tiền mua tick xanh Facebook, Instagram - người dùng được gì, mất gì?

(VOH) - Khi bỏ tiền “mua” tick xanh Facebook, chắc chắn bạn sẽ… mất tiền. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số lợi ích mà bạn thích vô cùng – nếu bạn là người mê mạng xã hội.

Sau gần 20 năm theo đuổi mô hình kiếm tiền dựa trên quảng cáo, ngày 19/2 vừa qua, Meta công bố dịch vụ mới có tên là dịch vụ cung cấp dấu xác nhận chính chủ (Meta Verified hay tick xanh) cho người dùng các mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram), nhằm thu phí xác minh tài khoản chính chủ cho người dùng.

Theo đó, nếu bỏ tiền ra, người dùng chính chủ (có đầy đủ giấy tờ tùy thân) có thể nhận được dấu tick xanh nổi bật như chính trị gia, nhân vật nổi tiếng. Ngoài ra, người dùng cần trả khoản phí duy trì là 11,99 USD/tháng trên bản website và 14,99 USD/tháng trên bản iOS.

Meta Verified hay tick xanh
Tick xanh đã được Facebook cung cấp từ năm 2014 để xác nhận tài khoản của những người nổi tiếng, nhân vật công khai, các chính trị gia và doanh nhân.

Tick xanh có từ lâu nhưng không phải ai cũng "kiếm" được

Tick xanh được Facebook cung cấp từ năm 2014 để xác nhận tài khoản của những người nổi tiếng, nhân vật công khai, các chính trị gia và doanh nhân. Nó được hiển thị bên cạnh tên của họ trên trang cá nhân.

Đọc thêm: Facebook và Instagram của ông Donald Trump sắp được khôi phục

Facebook đã mở rộng tính năng này với trang của doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ. Về nguyên tắc, dấu tick xanh của nền tảng là một dịch vụ miễn phí, được cấp cho người dùng có nhu cầu và thỏa các điều kiện mà nền tảng đưa ra.

Tuy nhiên, từng có nhiều đơn vị trong nước nhận làm tick xanh cho người dùng cá nhân, doanh nghiệp (không đủ tiêu chuẩn của Facebook hoặc bị nền tảng từ chối) với mức chi phí từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Người bán hàng, doanh nhân hay tìm đến dịch vụ này để dễ làm hình ảnh, xây dựng thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, trước đây Facebook giới hạn tính năng chạy quảng cáo cho fanpage có tick xanh. Do vậy, việc có dấu xác nhận này còn hỗ trợ thêm cho việc quảng bá trên nền tảng.

Lợi ích khi tài khoản của bạn có tick xanh

Meta Verified cho phép người dùng xác minh tài khoản Facebook và Instagram bằng ID và nhận huy hiệu màu xanh (tick xanh) kế bên tên tài khoản.

Tài khoản được xác minh sẽ được bảo vệ tốt hơn trước hành vi mạo danh. Nếu có vấn đề phát sinh, chủ tài khoản xác minh có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận dịch vụ khách hàng của Meta.

Về nội dung, các bài đăng, ảnh và video của người dùng tick xanh sẽ xuất hiện nhiều hơn ở kết quả tìm kiếm, bình luận hoặc đề xuất, so với người dùng thông thường. Meta cũng hứa hẹn sẽ ra mắt những tính năng thiên về sáng tạo nội dung cho người dùng trả phí.

Mức phí được công bố hiện nay là 11,99 USD/tháng cho bản dùng trên web hoặc 14,99 USD/tháng trên iOS của Apple. Mức phí sử dụng trên hệ điều hành iOS mắc hơn để bù cho phí hoa hồng (lên tới 30%) mà Apple đang thu đối với các ứng dụng bán trên gian hàng ảo App Store.

Meta Verified sẽ được triển khai ở Úc và New Zealand, trước khi mở cho các thị trường Mỹ và nước khác. 

Việc đăng ký dịch vụ Meta Verified của Meta là tự nguyện và chỉ người dùng trên 18 tuổi mới được đăng ký. Để đăng ký được tích xanh, người dùng cũng phải đạt các tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định của công ty về tài khoản đang hoạt động, đồng thời cung cấp căn cước công dân phù hợp với ảnh và tên của người dùng trên tài khoản.

Dịch vụ Meta Verified cũng sẽ chủ động xác nhận những tài khoản mạo danh, đồng thời cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng nâng cao như ưu tiên hiển thị bình luận, ưu tiên gợi ý cho người dùng khác...

Lưu ý, người mua tick xanh trên Instagram không thể chuyển đổi tài khoản sang Facebook nên họ sẽ phải mua 2 lần cho cả 2 nền tảng. Nếu người dùng có nhiều tài khoản Instagram thì họ cũng sẽ phải mua riêng tick xanh cho từng tài khoản.

Bên cạnh các mạng xã hội Facebook, Instagram (thuộc Meta), các mạng xã hội khác như Twitter, Snapchat, Reddit hay Discord cũng đều có lựa chọn trả phí cho người dùng.

Twitter do tỷ phú Elon Musk mua lại vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD, đã cung cấp tính năng xác minh tài khoản có giá 7 USD/tháng trên bản web và 11 USD/tháng trên iOS. Tích xanh của Twitter cho phép người dùng quảng cáo bài đăng tốt hơn, ít thấy quảng cáo hơn và có thể viết tweet dài hơn.