Chờ...

ChatGPT thật sự rất thông minh: Đã tốt nghiệp IQ từ học sinh trung học đến đại học

VOH - Nghiên cứu mới của UCLA phát hiện ra rằng ChatGPT “thực hiện tốt như sinh viên đại học” khi nói đến các câu hỏi lý luận thường xuất hiện trong bài kiểm tra tiêu chuẩn.

Mô hình học ngôn ngữ được cho là đã hoàn thiện giáo dục đại học kể từ cuối năm 2022 khi phong cách viết của nó ngày trở nên mượt mà và thông minh.

Trước thông tin này, trợ lý giáo sư triết học Darren Hick của Đại học Furman mô tả với The NYPosst rằng đây là tư duy “một học sinh lớp 12 rất thông minh”.

Nghiên cứu của UCLA đối với 40 sinh viên đại học Bruins ở Nam California đã khai thác ChatGPT-3, hiện đã có sẵn một mẫu GPT-4 tiên tiến hơn nhiều, vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm của nó.

GPT-3 đạt điểm chính xác khoảng 80% đối với các câu hỏi IQ, và nó “nằm trong phạm vi điểm số cao nhất của con người” vì người bình thường chỉ trả lời chính xác khoảng 60%.

ChatGPT thật sự rất thông minh: Đã tốt nghiệp IQ từ học sinh trung học đến đại học 1
ChatGPT từ cấp độ học sinh trung học, giờ đã đạt được trình độ thông minh của bậc Đại học.

Tháng 1 năm nay, GPT-3 đã tham gia kỳ thi MBA của Trường Wharton và cũng đạt điểm từ B trở lên. Nhiều tuần trước, Hick cho biết anh cảm thấy lo lắng về cách một mô hình ngôn ngữ như ChatGPT có thể can thiệp vào giới học thuật khi anh bắt gặp những sinh viên bị cáo buộc sử dụng công cụ này để làm bài tập.

Vào thời điểm đó, nỗi sợ hãi lớn nhất của anh ấy là trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục học hỏi từ những sai lầm của nó đến mức các giáo sư không còn có thể suy ra sự khác biệt giữa bot và con người.

Tác giả nghiên cứu cấp cao và giáo sư tâm lý học Hongjing Lu của UCLA cho biết: “Đáng ngạc nhiên là GPT-3 không chỉ làm tốt như con người mà còn mắc những sai lầm tương tự như con người”.

GPT-3 đặc biệt thành công với lý luận được cho là cách giải quyết vấn đề chỉ có ở con người, sử dụng suy nghĩ hợp lý và các ví dụ logic không khác suy nghĩ của con người.

Tuy nhiên, những phát hiện này không quá gây sốc vì mọi người chịu trách nhiệm về việc học tăng cường của GPT từ phản hồi của con người, quá trình này vẫn còn được tinh chỉnh và nâng cao dữ liệu đào tạo.

ChatGPT cũng được giao nhiệm vụ trả lời các câu hỏi tương tự từ kỳ thi tuyển sinh đại học, kỳ thi SAT, nhưng chưa bao giờ được công bố, như một biện pháp an toàn để loại trừ những câu hỏi như vậy là một phần của dữ liệu đào tạo mô hình.

Họ đã so sánh điểm của GPT-3 với kết quả điểm SAT của các ứng viên đại học đã công bố và nhận thấy rằng AI hoạt động tốt hơn điểm trung bình của con người, theo một bản phát hành của nghiên cứu .