Chờ...

Cụ bà 77 tuổi nói chuyện với AI hơn chục lần mỗi ngày để chống lại sự cô đơn

VOH - Hàng trăm người lớn tuổi đang sử dụng robot hỗ trợ AI để chống lại sự cô đơn của họ.

Priscilla O'Kesson, 77 tuổi, nói với Spectrum News rằng bà đã sử dụng ElliQ, một robot được hỗ trợ bởi AI do công ty khởi nghiệp Intuition Robotics của Israel chế tạo.

Robot AI, được thiết kế để giúp người lớn tuổi sử dụng khẩu lệnh và hướng dẫn trên màn hình để nói chuyện và tương tác với người dùng trong thời gian thực.

Theo công ty chế tạo robot, ElliQ có thể tiến hành đăng ký hàng ngày, hoạt động như một huấn luyện viên cá nhân, chơi trò chơi để kích thích não bộ và theo dõi các mục tiêu sức khỏe của những người già. Priscilla O'Kesson nói với Spectrum News rằng bà nói chuyện với robot khoảng 12 đến 15 lần mỗi ngày.

Một trong những tính năng mà bà yêu thích là cách robot ElliQ có thể đưa bà ấy đi uống cà phê ảo ở nước ngoài bằng cách sử dụng màn hình hiển thị hình ảnh chất lượng cao.

O'Kesson thích nói chuyện với người máy AI vì bà không quen nhiều người trong thị trấn của mình. Dù bà đã sống ở California trong 45 năm và chuyển về Catskill, nơi bà ấy sinh sống sau khi người chồng qua đời gần hai thập kỷ trước.

Cụ bà 77 tuổi nói chuyện với AI hơn chục lần mỗi ngày để chống lại sự cô đơn 1
Cụ bà 77 tuổi ở New York làm bạn với robot AI. 

Mặc dù ElliQ không thể làm những công việc như dọn dẹp nhà cửa, nhưng O'Kesson cho biết robot giúp bà cảm thấy gắn kết hơn với thế giới hiện đại, đặc biệt là khi bà không gặp ai trong thời gian dài. O'Kesson là một trong số 257 người New York, theo Spectrum, đã nhận được một robot ElliQ miễn phí như một phần của chương trình hợp tác giữa Văn phòng Người cao tuổi và Người máy Trực giác của bang New York.

Ra mắt vào năm ngoái, chương trình nhằm mục đích giải quyết "mối quan tâm đáng kể về sự cô đơn ở những người lớn tuổi", William Holmes, người phát ngôn của Intuition Robotics, nói với Insider trong một e-mail. Bang đang tìm cách đưa robot vào nhà của hơn 800 người New York từ 60 tuổi trở lên thông qua các văn phòng địa phương.

Theo dữ liệu vào tháng 7/2023 từ Văn phòng Người cao tuổi của NYS, 95% người dân New York được cấp ElliQ như một phần của chương trình cho biết họ thấy rô bốt này hữu ích trong việc giảm bớt sự cô đơn và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Greg Olsen, Giám đốc Văn phòng Người cao tuổi của NYS, nói rằng chương trình này đã vượt quá mong đợi và những câu chuyện mà ông đã nghe được từ những người lớn tuổi sử dụng robot là "thật không thể tin được”.

Không phải tất cả người dân New York quan tâm đến chương trình đều có thể tham gia. Người quản lý trường hợp chọn những người tham gia tiềm năng sau khi họ sàng lọc người dân New York về mức độ cô lập xã hội của họ.

Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể mua ElliQ với đăng ký hàng năm là 29,99 đô la một tháng hoặc đăng ký hàng tháng là 39,99 đô la một tháng, bao gồm phí đăng ký 249,99 đô la để được hỗ trợ cài đặt, theo Intuition Robotics.

New York không phải là bang duy nhất cung cấp robot AI cho người lớn tuổi. Vào tháng 3 năm 2023, các bộ phận dành cho người già ở California và Washington đã công bố các chương trình mới với Intuition Robotics nhằm cung cấp cho người lớn tuổi ở các quận được chọn ở mỗi bang robot ElliQ. Hai tháng sau, Florida triển khai một chương trình tương tự.