Chờ...

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc phục hồi do Apple giảm giá bán

VOH - Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đang phục hồi sau khi công ty mạnh tay giảm giá tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình nhằm thu hút người tiêu dùng.

Theo tính toán của CNN dựa trên dữ liệu do Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) công bố 28/5, các lô hàng điện thoại di động mang nhãn hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, phần lớn trong số đó là iPhone đã tăng 52% trong tháng 4 lên 3,489 triệu chiếc. 

Theo dữ liệu trước đó của CAICT, mức tăng này là sự tăng tốc lớn so với mức tăng trưởng 12% được ghi nhận vào tháng 3 của thương hiệu điện thoại thông minh nước ngoài.

Global Times mô tả sự phục hồi này là “ấn tượng”.

giam-gia-bandien-thoai-290524
Mọi người đang xem điện thoại iPhone 15 tại một cửa hàng ở Bắc Kinh - Ảnh: Getty

Apple đã có một khởi đầu khó khăn cho năm 2024 tại Trung Quốc. Theo báo cáo của Counterpoint Research.

Trong quý đầu tiên, hãng đã mất vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc khi doanh số bán hàng giảm 19%.

Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng với các thương hiệu địa phương bao gồm Huawei, vốn chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng gần 70% trong cùng kỳ nhờ ra mắt thành công dòng Mate 60.

Suy thoái kinh tế, bao gồm cả triển vọng việc làm và thu nhập giảm, đã thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc thắt lưng buộc bụng và tìm cách giảm giá cho mọi thứ, từ thực phẩm đến ô tô.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của CAICT, doanh số bán iPhone bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 3 sau khi Apple và các đối tác bán lẻ giảm giá.

Tuần trước, Apple cho biết sẽ giảm giá một số mẫu điện thoại thông minh của mình tới 23% trên Tmall, một trang web giống Amazon thuộc sở hữu của Alibaba, cho đến ngày 28/5. Mức giảm tương tự cũng được thực hiện trên JD.com, một trang web thương mại điện tử khác.

Sau đợt giảm giá, số lượng iPhone 15 bán ra hiện đã ngang tầm với các smartphone của Xiaomi và Huawei.

Các nhà phân tích của Jefferies cho biết, việc giảm giá là “cách duy nhất” để Apple bảo vệ thị phần của mình tại Trung Quốc.

Họ cho biết: “Chúng tôi tin rằng Apple đã gặp áp lực đáng kể về giá đối với các thương hiệu địa phương”, đặc biệt là các mẫu máy hàng đầu của Huawei.

Giảm giá sẽ giúp Apple lấy lại thị phần đã mất nhưng cũng có thể sẽ gây áp lực buộc các đối thủ phải giảm giá hơn nữa.

Các chuyên gia cho rằng: “Việc giảm giá đối với các mẫu điện thoại cao cấp có thể kéo dài đến quý 3 năm nay, gây áp lực lên lợi nhuận của tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh”.