Chờ...

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng

VOH - Theo các nhà phân tích, nhu cầu đối với dòng iPhone 15 mới của Apple ở Trung Quốc yếu hơn so với các mẫu năm ngoái.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán iPhone 15 tại Trung Quốc giảm 4,5% so với doanh số iPhone 14 trong hai tuần đầu tiên sau khi ra mắt. 

Bloomberg đưa tin hôm 30/10, công ty tài chính Jefferies cho biết, doanh số bán iPhone 15 giảm theo tỷ lệ hai con số do nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng đối với dòng điện thoại thông minh Mate 60 mới của Huawei.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, thị trường nhà đất khủng hoảng và sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà cung cấp ở Trung Quốc, đặc biệt là từ nhà sản xuất Huawei.

 iPhone 15
Doanh số bán iPhone 15 tại Trung Quốc giảm 4,5% so với doanh số iPhone 14 trong hai tuần đầu tiên sau khi ra mắt

Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint cho biết: “Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến ​​chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ khi người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng họ đã bị chính phủ Mỹ đối xử sai trái và các lệnh trừng phạt đang hướng về Mate 60 - để làm tăng doanh số của Apple”.

Xem thêm: Điện thoại mới của Huawei cho thấy bước đột phá về chip của Trung Quốc

Trung Quốc vốn là thị trường rất quan trọng đối với Apple vì đây là thị trường lớn nhất sau Mỹ. Fieldhack cho biết, ông không tin Huawei sẽ vượt qua Apple vào thời điểm hiện tại về doanh số bán điện thoại thông minh nhưng dự báo sự quan tâm dành cho Mate 60 sẽ gây ra tác động tới doanh số của Apple.

Ông nói: “Apple đã kiếm được rất nhiều lợi nhuận khi ra mắt vào năm ngoái, khi nó trở thành số một tại Trung Quốc. Mọi thứ trông có vẻ ổn nhưng bây giờ - với căng thẳng chính trị và cạnh tranh, đó là lý do cần lo ngại”.

Tuy nhiên, theo Counterpoint, dòng sản phẩm Phone 15 đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước tại Mỹ. Đó là mức tăng trưởng mạnh mẽ của Apple khi doanh số bán hàng đã giảm quý thứ ba liên tiếp vào tháng 8, trước thời điểm ra mắt iPhone 15.

Các thiết bị iPhone 15 mới nhất có thiết kế mỏng hơn, hệ thống camera chính tiên tiến hơn. Thay đổi lớn nhất đến với các model là giờ đây chúng sẽ sử dụng dây sạc USB-C, chấm dứt 11 năm hoạt động với cáp sạc Lightning độc quyền của Apple.

Điện thoại Mate 60 của Huawei gây chú ý kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 8. Vào tháng 9, chính phủ Hoa Kỳ đã tìm kiếm thêm thông tin về bộ xử lý 5G Kiri9000s của Mate 60 Pro - được cho là được phát triển riêng cho nhà sản xuất này. 

Sự ra mắt của Mate 60 gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi 'làm thế nào công ty có thể tạo ra một con chip như vậy?' sau những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip nước ngoài.