Chờ...

Meta phải trả 1,4 tỷ đô la vì thu thập dữ liệu sinh trắc học người dùng tại Texas

MỸ - Meta sẽ phải trả 1,4 tỷ đô la để giải quyết vụ kiện ở Texas liên quan tới việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Meta đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ đô la để giải quyết các khiếu nại do Tổng chưởng lý Texas đưa ra liên quan đến vi phạm luật riêng tư của tiểu bang khi – hãng này thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ.

Theo văn phòng Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton: "Thỏa thuận lịch sử này chứng minh cam kết của chúng tôi trong việc chống lại các công ty công nghệ lớn nhất thế giới và buộc họ phải chịu trách nhiệm vì đã vi phạm pháp luật và xâm phạm quyền riêng tư của người dân Texas".

Paxton cho biết trong một tuyên bố: "Bất kỳ hành vi lạm dụng dữ liệu nhạy cảm của người dân Texas nào cũng sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc".

meta-310724
Meta đang phải đối mặt với một số vụ kiện do nhiều tiểu bang đệ trình do các dịch vụ của công ty này gây ra

Năm 2022, Paxton đệ đơn kiện Meta cố tình vi phạm Đạo luật Thu thập hoặc Sử dụng Nhận dạng Sinh trắc học và Đạo luật về Thực hành Thương mại Lừa đảo và Bảo vệ Người tiêu dùng của tiểu bang bằng cách triển khai tính năng gắn thẻ ảnh và video dựa trên nhận dạng khuôn mặt - hiện đã không còn hiệu lực. 

Luật pháp Texas quy định, các thực thể tư nhân không được phép thu thập, tiết lộ hoặc hưởng lợi từ thông tin nhận dạng sinh trắc học của ai đó mà không có sự đồng ý của họ. Tiểu bang này cũng yêu cầu các công ty công nghệ phải lưu trữ thông tin sinh trắc học trong một khoảng thời gian giới hạn.

Các công tố viên Texas cho rằng, Meta vào năm 2011 đã tung ra một tính năng giúp người dùng dễ dàng "gắn thẻ" ảnh bằng tên của những người trong ảnh mà không cần giải thích cách thức hoạt động của công nghệ này.

"Hầu hết người dân Texas không hề biết rằng trong hơn một thập kỷ, Meta đã chạy phần mềm nhận dạng khuôn mặt trên hầu như mọi khuôn mặt có trong các bức ảnh được tải lên Facebook, ghi lại hồ sơ về hình dạng khuôn mặt của những người được mô tả" - văn phòng tổng chưởng lý tiểu bang cho biết.

Meta, công ty điều hành các mạng xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp, đang phải đối mặt với một số vụ kiện do nhiều tiểu bang đệ trình với lý do các dịch vụ của công ty này gây hại cho trẻ em, khiến người dùng nghiện và xâm phạm quyền riêng tư. 

Gã khổng lồ công nghệ bị cáo buộc sử dụng các biện pháp thao túng để khiến trẻ em nghiện dịch vụ của mình và hiển thị cho trẻ xem các nội dung có hại.

Vào tháng 5, người thân của các nạn nhân vụ xả súng ở trường Uvalde đã kiện Meta vì tạo điều kiện cho các chiến dịch tiếp thị vũ khí trên mạng xã hội nhắm vào những người trẻ tuổi dễ bị tổn thương.