Chờ...

Meta xóa 63.000 tài khoản Instagram ở Nigeria vì lừa đảo 'sextortion'

VOH - Ngày 24/5, Meta Platforms cho biết đã xóa khoảng 63.000 tài khoản ở Nigeria cố gắng tham gia vào các vụ lừa đảo tống tiền tình dục chủ yếu nhắm vào những người đàn ông trưởng thành ở Mỹ.

Những kẻ lừa đảo trực tuyến người Nigeria, được gọi là "Yahoo boys", khét tiếng với nhiều trò lừa đảo khác nhau, từ việc tự nhận mình là những người gặp khó khăn về tài chính đến việc mạo danh các hoàng tử Nigeria để đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn cho khoản đầu tư.

Trong hành vi tống tiền tình dục, hay "sextortion", những người này sẽ đe dọa tiết lộ những bức ảnh nhạy cảm, có thể là thật hoặc giả, nếu ai đó không trả tiền.

Phần lớn các nỗ lực lừa đảo đều không thành công và dù chủ yếu nhắm vào người lớn, nhưng cũng có một số vụ nhắm vào trẻ vị thành niên - và Meta đã báo cáo những hành vi này lên Trung tâm quốc gia Hoa Kỳ về trẻ em mất tích và bị bóc lột.

meta-250724
Ảnh minh hoạc: Reuters

Khi khó khăn kinh tế ngày càng trầm trọng hơn ở Nigeria - đất nước có hơn 200 triệu dân này, các vụ lừa đảo trực tuyến cũng gia tăng - những kẻ đứng sau hoạt động này có thể ở ký túc xá đại học, khu ổ chuột ở vùng ngoại ô hoặc các khu dân cư giàu có.

Meta cho biết, một số tài khoản đã cung cấp mẹo để thực hiện lừa đảo, bao gồm việc chào bán các tập lệnh, hướng dẫn để lừa đảo và chia sẻ liên kết đến các bộ sưu tập ảnh để sử dụng khi tạo tài khoản giả mạo.

Ngoài việc xóa có 63.000 tài khoản lừa đảo trên Instagram ở Nigeria, Meta đồng thời xóa 7.200 tài khoản, trang và nhóm trên Facebook chuyên cung cấp mẹo lừa đảo mọi người.

Công ty này cũng đã phá hủy một mạng lưới phối hợp nhỏ hơn gồm khoảng 2.500 máy tính được liên kết với một nhóm khoảng 20 cá nhân.

Đại diện của Meta cho biết, đây không phải là lần đầu tiên họ phá vỡ các mạng lưới như vậy và việc tiết lộ điều này nhằm "nâng cao nhận thức" người dùng.

Gã khổng lồ mạng xã hội đã phải tự vệ trong những năm gần đây khi các chính phủ, bao gồm cả các nhà lập pháp tại Hoa Kỳ nơi Meta đặt trụ sở, gia tăng áp lực buộc công ty phải giải quyết những lo ngại về các dịch vụ gây hại cho trẻ em.