Chờ...

OpenAI thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới SearchGPT

VOH - OpenAI đang thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp, làm tăng ‘thách thức’ đáng kể đối với sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

SearchGPT sẽ ra mắt với một nhóm nhỏ người dùng và nhà xuất bản trước khi triển khai rộng rãi hơn. OpenAI có ý định kết hợp các tính năng tìm kiếm vào ChatGPT thay vì cung cấp một sản phẩm độc lập.

open-ai-260724
OpenAI cho biết, SearchGPT sẽ phản hồi các tìm kiếm bằng đàm thoại, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật với “các liên kết rõ ràng đến các nguồn có liên quan” - Ảnh: Reuters

Ngày 25/7, OpenAI cho biết, SearchGPT sẽ kết hợp các mô hình AI của công ty, chẳng hạn như ChatGPT với khả năng tìm kiếm trên Internet. Nó sẽ phản hồi các tìm kiếm bằng đàm thoại, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật với "các liên kết rõ ràng đến các nguồn có liên quan".

Tính năng tìm kiếm sẽ định vị công ty là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các công cụ tìm kiếm lớn, đáng chú ý nhất là Google và Bing, một sản phẩm của Microsoft - nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI.

OpenAI cho biết, họ đang hợp tác với các nhà xuất bản cho SearchGPT và cung cấp cho họ các tùy chọn về cách nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, cũng như tìm cách đảm bảo nó quảng bá các nguồn đáng tin cậy.

Việc tích hợp AI tổng quát vào các công cụ tìm kiếm đã trở thành một cuộc “chạy đua” giữa các công ty công nghệ, ngay cả khi AI có thể tạo ra kết quả không chính xác và gây ra lo ngại về bản quyền.

Nhiều cơ quan báo chí và tổ chức truyền thông, bao gồm New York Times, Chicago Tribune, Intercept và một loạt tờ báo địa phương đã có hành động pháp lý chống lại công ty trong những tháng gần đây vì bị cáo buộc vi phạm bản quyền.

Họ lập luận rằng, OpenAI đã đào tạo bất hợp pháp các mô hình AI của mình trên tác phẩm đã xuất bản của họ mà không có sự đồng ý hoặc không trả bản quyền, từ đó thu lợi từ tài liệu được bảo vệ và thực tế là đạo văn tác phẩm của họ.

OpenAI bác bỏ lập luận rằng việc sử dụng dữ liệu có bản quyền trong các sản phẩm như ChatGPT là bất hợp pháp, thay vào đó lập luận rằng các dịch vụ của họ tạo ra thứ gì đó mới và tuân theo học thuyết "sử dụng hợp pháp".

Các công ty khác phát triển ứng dụng tìm kiếm AI cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội từ người dùng và nhà xuất bản. Google gần đây đã ra mắt tính năng tìm kiếm hỗ trợ AI của riêng mình, được gọi là AI Overviews, tóm tắt nội dung từ kết quả tìm kiếm mà không yêu cầu người dùng nhấp qua các trang web khác.

Nhưng việc triển khai gặp phải sự chỉ trích từ các nhà xuất bản và người sáng tạo lo ngại rằng AI Overviews làm giảm lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo.