Chờ...

Meta sa thải nhân viên phát triển “vũ trụ thực tế ảo”

VOH - Meta dự định sa thải lượng lớn nhân viên thuộc bộ phận metaverse vốn từng được coi là trọng tâm của công ty…

Theo Reuters, nhân viên Phòng thí nghiệm thực tế của Meta được thông báo về việc sa thải trong một bài đăng trên diễn đàn thảo luận nội bộ Workplace vào ngày 3/10. Bài đăng cho biết họ sẽ được thông báo về tình trạng công việc vào sáng 4/10, chỉ một ngày sau thông báo.

Nếu nhân lực bộ phận này bị cắt giảm sâu, hành động này có thể cản trở dự án xây dựng các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR/VR) của CEO Mark Zuckerberg, đặc biệt là kính AR, thứ mà CEO Facebook dự đoán “sẽ xác định lại mối quan hệ của chúng ta với công nghệ”.

Việc phát triển Metaverse (vũ trụ thực tế ảo) tại Meta đang được thực hiện bởi phòng thí nghiệm thực tế ảo (FAST). Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm cho việc phát triển các công nghệ cho kính thực tế ảo tăng cường.

Meta sa thải nhân viên phát triển “vũ trụ thực tế ảo” 1
Meta dự định sa thải lượng lớn nhân viên thuộc bộ phận metaverse - Ảnh: internet 

Trong kết quả tài chính quý II/2023, phòng thí nghiệm thực tế ảo có doanh thu 276 triệu đô la, giảm đáng kể với con số 452 triệu đô la trong cùng quý của năm trước. Phòng thí nghiệm thực tế ảo của Meta có khoảng 600 nhân viên.

Phòng thí nghiệm thực tế ảo cũng ghi nhận khoản lỗ lớn khoảng 3.7 tỷ USD trong quý II/2023 và vượt quá mức lỗ hàng năm là 5 tỷ USD theo thông báo đầu năm.

Tính từ năm 2021, đơn vị này đã lỗ hơn 40 tỷ USD, trong đó có 13,7 tỷ USD trong năm 2022. Có thể hiểu, Meta cho phép mỗi năm Metaverse "đốt" khoảng 5 tỷ USD và chỉ riêng trong 2 quý đầu năm 2023, con số này đã đạt 3,7 tỷ đô.

Meta gặp khó khăn trong việc tạo ra những con chip có thể cạnh tranh với chip do các nhà cung cấp bên ngoài sản xuất và đã chuyển sang sử dụng chip do Qualcomm sản xuất cho các thiết bị hiện có trên thị trường của mình.

Một đơn vị sản xuất chip riêng biệt trong bộ phận phát triển trí tuệ nhân tạo của Meta cũng gặp phải trở ngại. Giám đốc điều hành giám sát mảng này cũng đã thông báo nghỉ việc.

Meta đã cắt giảm khoảng 21.000 việc làm kể từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, việc sa thải nhân sự dự án Metaverse cho thấy, Meta đang dần rời bỏ vũ trụ ảo của mình để tập trung hơn vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo và các định hướng khác.