Python là gì? Hiểu đúng về ngôn ngữ lập trình Python

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được thiết kế vào những năm 1980 bởi Guido Van Rossum. Đây là loại ngôn ngữ lập trình mang tính hướng đối tượng

Nếu bạn đã quen thuộc với các ngôn ngữ lập trình tin học, hẳn bạn đã từng một lần nghe đến Python. Hãy cùng tìm hiểu Python là gì? Cách học Python như thế nào hiệu quả? 

Python là gì? Định nghĩa và một số thông tin cơ bản

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình máy tính được thiết kế vào những năm 1980 bởi Guido Van Rossum. Đây là loại ngôn ngữ lập trình mang tính hướng đối tượng, mạnh mẽ, phù hợp với những người lần đầu tiên tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình.

Hiểu một cách đơn giản, Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích. Ngôn ngữ này được sử dụng trong các phong cách lập trình cốt lỗi khác nhau và đặc biệt phù hợp để viết script hay phát triển ứng dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Cấu trúc dữ liệu của Python tương đối mạnh mẽ, khả năng tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả. Cú pháp lệnh Python rõ ràng, dễ hiểu với cách gõ linh động. Chính vì vậy, Python luôn nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ở mọi bảng xếp hạng.

python-la-gi-voh.com.vn-2

8 tính năng vượt trội của ngôn ngữ lập trình Python

  1. Là ngôn ngữ lập trình đa mục đích, Python sở hữu những tính năng chính cơ bản như sau:
  2. Cú pháp đơn giản, dễ tiếp cận hơn so với các ngôn ngữ khác như C#, C++ hay Java.
  3. Hoàn toàn miễn phí với cấu trúc mã nguồn mở cho phép người lập trình tự do sử dụng và phân phối Python cho các mục đích thương mại lẫn phi thương mại.
  4. Các chương trình được lập trình bởi Python có khả năng thay đổi từ nền tảng này sang nền tảng khác (Python hỗ trợ các nền tảng chính bao gồm Windows, macOS, Linux).
  5. Các ứng dụng lập trình bằng ngôn ngữ Python có khả năng scripting
  6. Không những thế, Python có khả năng chuyển đổi code sang ngôn ngữ máy tính nhằm giải quyết các nhiệm vụ khó khăn như quản lý bộ nhớ, dọn dẹp những dữ liệu vô nghĩa,...
  7. Python sở hữu một số lượng lớn thư viện tiêu chuẩn giúp đơn giản hóa quá trình lập trình. Bạn không cần tự tay viết các code mà có thể nhập liệu từ thư viện.
  8. Tính hướng đối tượng của Python rất cao, nhờ đó các ứng dụng lập trình Python có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề phức tạp một cách trực quan nhất.

Python được dùng để làm gì?

Python là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số ứng dụng cơ bản của Python.

  • Ứng dụng tiêu biểu nhất của Python là dùng để lập trình ứng dụng website với khả năng mở rộng (scalable) được bằng cách sử dụng framework và CMS (Hệ thống quản trị nội dung) được tích hợp trong Python. Mozilla, Instagram, Reddit hay PBS đều được viết bằng Python.
  • Python được sử dụng trong lĩnh vực khoa học và tính toán, tiêu biểu như SciPy và NumPy. Ngôn ngữ này còn được sử dụng rộng rãi trong machine learning, khai thác dữ liệu và deep learning.
  • Python là ngôn ngữ lập trình hoàn hảo để tạo nên những nguyên mẫu (bản chạy thử - prototype). Sau khi vận hành qua Python, bạn có thể lập trình ứng dụng thực sự bằng các ngôn ngữ cao cấp hơn.

Python là lựa chọn hoàn hảo cho việc dạy và thực hành ngôn ngữ lập trình vì tính đơn giản và dễ sử dụng khi thao tác.

python-la-gi-voh.com.vn-anh2

Bật mí một số cách học Python đơn giản và hiệu quả nhất

Nhìn chung, quá trình học Python không đơn giản, nhất là đối với những người mới bắt đầu. Ngoài những kiến thức chuyên môn cơ bản, bạn cần tham khảo một số lưu ý sau để học Python nhẹ nhàng, đơn giản hơn

Cài đặt Python

Do Python 2 bắt đầu ngưng hỗ trợ từ 2020 nên Python 3 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Để cài đặt ứng dụng, bạn chỉ cần vào trang chủ Python để download ứng dụng. Trong quá trình cài đặt, bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Homebrew.

Virtualenv

Môi trường ảo là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng vận hành của Python. Sử dụng Virtualenv sẽ giúp bạn tránh các rủi ro bảo mật khi sử dụng PIP của hệ thống. Có nghĩa là mọi thư viện bạn sử dụng sẽ được cài đặt tách biệt với hệ thống và chỉ được sử dụng trong nội bộ dự án.

Lưu ý cấu hình Python:

Việc cài đặt cấu hình Python hoàn toàn phụ thuộc vào những thông số máy tính cũng như ứng dụng hỗ trợ của bạn. Khi sử dụng Virtualenv thì cấu hình Python được cài đặt sẽ không bị thay đổi dù bạn có reset cài đặt máy hay code trên nhiều máy khác nhau.

Nếu bạn đã sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác, bạn nên sử dụng thêm LearnXinYminutes để có thể nắm được tổng quan thông tin về Python 3. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cuốn sách Python rất là cơ bản (Võ Duy Tuấn).

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành học. Phạm vi ứng dụng của Python khá cao, do đó, nếu muốn học về ngôn ngữ này bạn nên thật sự đầu tư về mặt kiến thức và kỹ năng. Chúc các bạn nhanh chóng chinh phục được Python!

CC, BCC là gì? Cách sử dụng như nào? Nếu bạn thường xuyên dùng email phải biết điều nàyNếu bạn đã từng sử dụng Gmail, bạn sẽ nhìn thấy khi soạn thư trong mục TO luôn có 2 gợi ý là BCC và CC. Vậy, BCC là gì và nó khác với CC như thế nào?
GPU là gì? Những điều bạn cần biết về GPU: Có thể bạn nghe thấy từ CPU nhiều, nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng PC, laptop bạn cũng nên tìm hiểu về GPU. Vậy GPU là gì? Chức năng chính của GPU (Graphics Processing Unit) như thế nào?