Ship COD là gì? Tất tần tật những điều về ship COD bạn nên biêt

Hình thức vận chuyển Ship COD là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Cùng VOH Online tìm hiểu về Ship COD hiện nay nhé.

Hiện nay, đa phần các shop kinh doanh online đều sử dụng phương thức giao hàng thu tiền. Ở Việt Nam hiện nay có các dịch vụ Ship COD như giaohangnhanh, giaohangtietkiem,... Vậy, Ship COD là gì thì bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về dịch vụ này nhé!

Ship COD là gì?

COD là từ viết tắt của từ Cash On Delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền hay còn gọi là giao hàng thu tiền hộ – tức là người mua hàng hóa sẽ thanh toán tiền cho người giao hàng sau khi nhận được hàng hóa của mình, sau đó đơn vị vận chuyển (giao hàng) sẽ chuyển lại tiền đã thu hộ cho người gửi hàng đi. Nếu hàng hóa – bưu phẩm không được thanh toán ( người nhận hàng không nhận) thì nó sẽ được gửi trả lại cho người gửi hàng.

ship-cod-la-gi-voh.com.vn-1

Dịch vụ ship COD (giao hàng thu tiền) hoạt động như thế nào?

Dịch vụ giao hàng thu tiền hộ COD thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1:

Khi người mua hàng đã chọn được mặt hàng cần mua và đồng ý nhận hàng bằng phương thức ship COD thì người bán gói sản phẩm và gửi nó đến doanh nghiệp, công ty hay đơn vị có cung cấp dịch vụ ship hàng COD để chuyển hàng đi đến địa chỉ của người nhận. Hoặc hàng có thể được nhân viên giao hàng đến tận nơi để kiểm tra, nhận hàng và có trách nhiệm làm việc với bộ phận chuyển hàng đi. Bên giao hàng thường nhận hàng với tất cả các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật).

Bước 2:

Tùy vào chính sách của công ty và khoảng cách địa lý, địa điểm nhận hàng mà đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển sẽ mang hàng đến địa chỉ của người mua hàng trong ngày hoặc sau 1 đến 2 ngày đối với các nơi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và cộng thêm 1 hoặc 2 ngày nữa để chuyển tới các huyện, xã. Bên vận chuyển hàng sẽ thường giao hàng đến người mua ở các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật).

Bước 3:

Khi nhân viên vận chuyển hàng giao hàng đến thì khách mua hàng cần phải thanh toán cho nhân viên giao hàng các loại chi phí như: tiền mua hàng (để đơn vị giao hàng gửi lại về cho người bán), cước phí vận chuyển hàng (thuộc về doanh nghiệp vận chuyển hàng và cước này sẽ tùy vào khoảng cách địa lý giữa người mua và người bán mà có giá khác nhau), phí thu tiền hộ (thuộc về doanh nghiệp vận chuyển vì họ đã có công thu hộ tiền hàng và trả nó cho người bán hàng, phí này cũng dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác)

ship-cod-la-gi-voh.com.vn-2

Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ ship COD

Đối với bên mua:

Người mua hàng online thường có tâm lý sợ mình sẽ bị lừa ở những trường hợp sau: người mua đã chuyển khoản hoặc đã thanh toán tiền trước cho bên bán nhưng bên bán không gửi hàng đi, gửi hàng không đúng mẫu đã trao đổi hoặc gửi hàng kém chất lượng cho khách hàng. Trên thực tế những trường hợp trên đã xảy ra.

VÌ vậy, nhiều khách hàng sẵn sàng lựa chọn dịch vụ ship COD để mua sự an tâm. Thường thì khách hàng sẽ lựa chọn ship COD với bên bán ở xa mình, hoặc thông tin người bán còn mù mịt chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp khách hàng đổi ý không mua món hàng đó nữa thì khách sẵn sàng thanh toán chi phí vận chuyển để công ty vận chuyển gửi hàng trả lại cho bên bán.

Vậy, đối với người mua, ưu điểm của ship COD là được sờ tận tay món hàng của mình trước khi trả tiền mua món hàng đó. Nhược điểm, bạn có thể sẽ phải mất thêm tiền ship COD.

Đối với bên bán:

Nhược điểm:

Phần lớn các Shop bán hàng online đều không thích hình thức ship COD vì nó có thể sẽ mang lại nhiều rủi ro cũng như sự bất lợi:

Giả sử như đơn hàng thành công thì công ty vận chuyển có thể giữ tiền hàng của shop từ 3 – 7 ngày mới trả cho bên bán.

Có một số đơn vị vận chuyển không uy tín, đến ngày hẹn vẫn không chịu thanh toán cho bên bán,… Gây trở ngại cho phía shop bán hàng.

Nhiều trường hợp khách hàng đổi ý không lấy hàng nữa nhưng khách hàng không thông báo cho bên bán, khi nhân viên vận chuyển gửi hàng đến thì khách hàng không nhận và phía vận chuyển phải đem hàng quay về trả lại bên bán. Khi đó, bên bán có khả năng sẽ bị mất phí vận chuyển cả 2 chiều.

Ưu điểm :

Ship COD làm tăng cảm giác an toàn cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng mới. Vì vậy, bên bán sẽ tăng cao tỷ lệ chốt đơn hàng thành công.

Hướng dẫn cách ship COD

Bước 1: Khách đặt hàng trên Facebook, website, trên sàn TMĐT hoặc tại cửa hàng và có nhu cầu ship hàng COD.

Bước 2: Chốt đơn và tạo đơn hàng với các thông tin cơ bản của khách hàng như:

  • Tên khách hàng
  • Địa chỉ chi tiết để nhận hàng
  • Số điện thoại người nhận hàng
  • Tên sản phẩm của hàng hóa
  • Giá bán

Bước 3: Gửi hàng cho đơn vị bạn chọn để vận chuyển. Bạn có thể mang hàng ra các điểm gửi hàng, viết phiếu gửi hàng hoặc nhân viên sẽ đến cửa hàng để lấy hàng. (một số đơn vị sẽ tính thêm chi phí khi sử dụng dịch vụ shipper đến lấy hàng tận nơi).

Lưu ý: Tất cả phiếu gửi hàng bạn phải giữ gìn cẩn thận, nếu bị mất bạn sẽ không nhận được tiền thu hộ COD từ đơn vị vận chuyển.

Nhân viên giao hàng ăn đồ ăn của khách : Công ty giao hàng Zomato của Ấn Độ đã phải xin lỗi khách hàng sau khi một video clip quay cảnh một nhân viên của công ty này ăn đồ ăn của khách bị tung lên mạng xã hội.
Amazon cắt giảm thời gian giao hàng cho khách hàng Prime : Mới đây, công ty thương mại điện tử Amazon tuyên bố sẽ cắt giảm thời gian giao hàng trên toàn thế giới cho khách hàng đăng ký gói dịch vụ Prime.