Chờ...

Tại sao cổng sạc USB-C của iPhone 15 sẽ gây ra vấn đề lớn cho người dùng?

VOH - Các mẫu iPhone 15 mới của Apple sử dụng dây sạc USB-C, chấm dứt chặng đường 11 năm sử dụng cổng sạc Lightning độc quyền của Apple.

Apple đã ngừng sử dụng bộ sạc Lightning vào ngày 12/9, đúng 11 năm kể từ ngày nó được công bố lần đầu tiên. Nỗ lực này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với công ty khi cuối cùng đã áp dụng USB-C - một hệ thống sạc đa năng. 

Điều này đáng chú ý không chỉ vì Apple đã từ chối chuyển đổi trong nhiều năm mà còn vì họ sắp giúp việc sạc pin trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với khách hàng của mình.

cổng sạc USB-C
Các mẫu iPhone thế hệ mới đúng là sử dụng cổng sạc USB-C thay cho cổng Lightning độc quyền của Apple - Ảnh: CNN

Xem thêm: iPhone 15 vừa ra mắt được cải tiến đúng như tin đồn

Giờ đây, khách hàng của Apple có thể sử dụng cùng bộ sạc USB-C để cấp nguồn cho iPhone, iPad và máy tính Mac của họ mà không còn phải loay hoay tìm bộ sạc phù hợp cho từng thiết bị. 

Ngoài ra, các thiết bị của Apple cũng có thể sạc cho nhau, chẳng hạn như kết nối iPhone pin yếu với iPad đã sạc đầy hoặc tương tự giữa các thương hiệu khác nhau.

Tuy nhiên, việc chuyển sang tiêu chuẩn cổng sạc phổ quát có nghĩa là Apple từ bỏ quyền kiểm soát hệ sinh thái sạc có dây của mình và việc xác định một bộ sạc USB-C tốt hay xấu sẽ không dễ dàng đối với nhiều người dùng.

Hiện nay, nhiều thiết bị di động đã sử dụng cổng sạch USB-C, bao gồm cả iPad và MacBook của Apple, việc mua dây sạc không quá khó hoặc tốn kém. Nhưng các chuyên gia cho rằng, thị trường có rất nhiều hàng nhái và một số bộ sạc USB-C an toàn hơn nhiều so với những bộ sạc khác. 

Trong khi một số bộ sạc có thể cung cấp quá nhiều năng lượng thì một số khác lại sạc không đủ năng lượng. Một số sạc có thể điều chỉnh dòng điện và dữ liệu đến điện thoại của bạn – còn một số khác thì không. 

Do đó, CNN đề nghị người dùng cân nhắc lựa chọn bộ sạc USB-C của các thương hiệu lớn như Anker, Belkin, Apple, Amazon và Google. Hiện bộ điều khiển USB-C chuyên dụng của Apple cho phép tốc độ truyền nhanh hơn tới 20 lần so với công nghệ USB-2 cho iPhone 15 Pro.

Việc chuyển đổi cổng sạc của Apple diễn ra chưa đầy một năm sau khi Liên minh Châu Âu bỏ phiếu thông qua luật yêu cầu điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, loa di động và các thiết bị nhỏ khác phải hỗ trợ sạc USB-C vào năm 2024.

Đạo luật này nhằm mục đích nhằm giảm số lượng bộ sạc và cáp mà người tiêu dùng phải sử dụng khi mua một thiết bị mới, đồng thời cho phép người dùng kết hợp các thiết bị và bộ sạc ngay cả khi chúng được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau.

Quyết định của EU một phần nhằm giải quyết vấn nạn rác thải điện tử nói chung, nhưng không ít người lo ngại điều này có thể tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn trong thời gian ngắn khi mọi người dần loại bỏ cáp Lightning cũ của Apple.