Từ 1/6: Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo để nộp thuế ở Việt Nam

(VOH) - Từ ngày 1/6 tới, đối tác của Facebook tại Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) trên các chi phí quảng cáo.

Việc cộng thêm 5% thuế áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Nội dung này được thông báo chính thức trên trang "Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp" của Meta - công ty mẹ Facebook. Chính sách thuế trên được áp dụng với các khách hàng đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo.

Facebook cho biết: “Từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân”.

Công ty khuyến nghị các đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, mã số thuế sẽ được hiển thị trên biên lai quảng cáo của khách hàng. Điều này giúp Facebook được hoàn một phần thuế VAT đã nộp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.

Facebook thu thuế
Thông báo về việc thu thêm thuế 5% VAT tại Việt Nam của Facebook

Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng.

Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết.

Theo các nhà quảng cáo trong nước, trước khi phải nộp thuế VAT, Facebook đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% với các giao dịch bằng VNĐ.

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2018 đến nay, gần 5.000 tỷ đồng đã được các nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn đã nộp thuế như Facebook đóng 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ, Microsoft nộp 576 tỷ. Riêng năm 2021, số thu thuế từ dịch vụ xuyên biên giới đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.

Xem thêm: Phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030

Theo Tổng cục Thuế, từ ngày 21/3, nhà cung cấp nước ngoài chỉ cần truy cập vào địa chỉ http://etaxvn.gdt.gov.vn để nộp thuế cho doanh thu phát sinh ở Việt Nam dù không có hiện diện ở Việt Nam.

Cụ thể, qua cổng thông tin điện tử http://etaxvn.gdt.gov.vn, nhà cung cấp nước ngoài có thể đăng nhập và kê khai thuế. Sau khi kê khai thuế hoàn tất, người nộp thuế sẽ nhận được email xác nhận nộp tờ khai và hướng dẫn nộp thuế với mức thuế và số tiền thuế phải nộp.

Sau khi nộp thuế hoàn tất, nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu số thuế đã nộp trên cổng này.

Theo quy định, nhà cung cấp nước ngoài sẽ nộp thuế theo quý với tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nhiệp nếu có.

Việc tăng cường các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người nộp thuế sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới và tăng thu cho ngân sách nhà nước.