Để Đại hội Đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

(VOH) - Đến nay, toàn Đảng bộ TPHCM có hơn 2.300 Chi bộ cơ sở, Đảng bộ cơ sở hoàn thành việc tổ chức Đại hội. Việc thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy và đại hội điểm rút kinh nghiệm, đến nay có 6/67 Đảng bộ quận - huyện, cấp trên cơ sở đã tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm, gồm 4 Đảng bộ quận - huyện, Đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy.

Theo đánh giá của Thường trực Thành ủy, các đơn vị thực hiện thí điểm đã cơ bản đạt được yêu cầu mở rộng dân chủ trực tiếp trong việc thực hiện quy chế bầu cử trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp, đề cao trách nhiệm của đại biểu trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng cấp ủy, chất lượng người đứng đầu Đảng bộ quận - huyện và Đảng bộ cấp trên cơ sở.

Việc chỉ đạo chuẩn bị văn kiện được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn. Công tác nhân sự trước và trong đại hội được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Công tác tổ chức điều hành đại hội được thực hiện theo đúng chương trình, kịch bản chi tiết, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, quy định. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Quận ủy quận 2, đơn vị quận cấp trên cơ sở thí điểm thực hiện trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy cho biết: Ngoài việc bảo đảm thời gian tổ chức đại hội, quận đã thành lập 5 tiểu ban về nhân sự, bảo vệ đại hội, để phục vụ đại hội. Bên cạnh đó, việc xây dựng dự thảo văn kiện đại hội, quận thành lập 8 nhóm chuyên đề để thống kê, đánh giá, đúc kết, tổng kết kết quả thực hiện.

Để nâng cao tính thực tiễn, quận còn tổ chức thăm dò dư luận xã hội trong đảng viên, nhân dân về kết quả thực hiện và phương hướng thực hiện nhiệm vụ, nhất là các chương trình, công trình trọng điểm mà Đảng bộ quận đề ra trong nhiệm kỳ tới. 

Chia sẻ về một số kinh nghiệm qua tổ chức Đại hội điểm, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, việc tổ chức thực hiện tốt công tác triển khai quán triệt công tác chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong toàn Đảng bộ, nhất là cán bộ chủ chốt để đảm bảo lãnh đạo thực hiện công tác chỉ đạo đại hội kỹ càng, chặt chẽ. Thứ 2 là trong công tác chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động chào mừng, nhất là các hoạt động gắn với những công trình chương trình thiết thực chào mừng đại hội, giải quyết những vấn đề bức xúc khó khăn trong người dân, cán bộ-đảng viên. Thứ 3 là tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống người dân, những vấn đề về văn hóa, xã hội, về người nghèo, gia đình chính sách. Thứ 4 là phải phân định rõ trách nhiệm đối với từng đồng chí thường vụ, nhóm quận ủy viên, nhóm công tác tham gia tổ chức đại hội.

Ngoài việc chuẩn bị văn kiện nghiêm túc, phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, cán bộ lão thành, cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu, các đoàn thể chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị đại hội, các cấp ủy còn quan tâm tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân tại địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền đại hội, gắn với chăm lo cho người dân cũng được các Đảng bộ chú trọng. “Chúng tôi tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng đại hội, ngoài ra các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các ngành đã tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng đảng, nhất là chính trị tư tưởng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác phục vụ nhân dân, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Chúng tôi cũng xây dựng 10 công trình tiêu biểu để chào mừng Đại hội”, bà Trần Thị Diệu Thuý - Bí thư quận ủy quận Gò Vấp cho hay.

Một trong những vấn đề quan trọng cần chuẩn bị trước đại hội, chính là công tác nhân sự, để bảo đảm nhân sự theo đúng quy trình, số lượng, cơ cấu, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải có bước chuẩn bị hợp lý.

Ông Phạm Phú Quốc - Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Bến Thành nêu ý kiến, công tác chuẩn bị nhân sự chấp hành đúng tinh thần Chỉ thị 36 của Trung ương, hướng dẫn 06-08 của Ban tổ chức Thành ủy về tiêu chuẩn cấp ủy, cơ cấu độ tuổi, cơ cấu cán bộ nữ, cơ cấu số lượng ủy viên Ban thường vụ, cơ cấu cán bộ chuyên trách Đảng, đoàn thể của Tổng công ty nhằm bảo đảm hợp lý về số lượng cấp ủy viên ở công ty mẹ và cơ sở, giữa bộ máy chuyên trách công tác đảng và đội ngũ cán bộ điều hành doanh nghiệp. Việc chuẩn bị nhân sự bảo đảm đúng quy trình, quy định bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng được Đảng ủy Tổng công ty thống nhất cao trước khi trình Ban thường vụ Thành ủy.

Từ thực tế tổ chức Đại hội điểm tại 6 Đảng bộ vừa qua, Thành ủy TPHCM đã rút ra một số kinh nghiệm cơ bản như: phải quán triệt sâu, kỹ và chấp hành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và hướng dẫn của các ban Thành ủy về nội dung, quy trình công tác nhân sự và việc tổ chức đại hội. Công tác chuẩn bị văn kiện trình đại hội cần bố trí thời gian phù hợp để đại biểu tiếp tục thảo luận. Công tác chuẩn bị nhân sự cần thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ, định kỳ rà soát bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường...Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị đại hội, các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm để tạo niềm tin trong nhân dân.

Một vấn đề không kém phần quan trọng sau khi tổ chức đại hội, chính là sớm đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Ngay sau đại hội chúng ta có kế hoạch, chương trình để thực hiện nghị quyết đại hội ngay, phấn đấu làm sao trong kế hoạch, trong chương trình kế hoạch đại hội phải rõ mấy việc: làm cái gì, bởi vì đối với cấp quận huyện, cấp trên cơ sở thật rõ, làm rõ trách nhiệm và cá nhân phụ trách, để rồi thành công hay không thành công, hay thậm chí thất bại cũng thấy được trách nhiệm của từng tập thể, từng cá nhân".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Võ Văn Thưởng cũng lưu ý các cấp ủy Đảng, để đảm bảo tiến độ, chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ, cấp ủy cần chuẩn bị nội dung đại hội sát với tình hình chính trị, kinh tế xã hội của địa phương, đơn vị, trong đó tập trung vào công tác tổng kết chăm lo đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh. Nội dung báo cáo chính trị cần thể hiện cho người dân thấy sự gần gũi, sát thực với mục tiêu phát triển KTXH của địa phương. Đây là những vấn đề quan trọng mà các cấp ủy Đảng cần quan tâm trong thời gian tới, để đại hội Đảng thực sự trở thành một đợt hoạt động chính trị sôi nổi, thể hiện sự chăm lo của cấp ủy Đảng và tạo được niềm tin nơi người dân. Đó chính là chỗ dựa vững chắc để các địa phương phát triển bền vững.