"Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch là vấn đề rất cần thiết cho TPHCM"

(VOH) - Đóng góp ý kiến cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, bà Ung Thị Xuân Hương - Thành ủy viên, Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ nhất trí với kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế đã được nêu trong dự thảo. Về những giải pháp nhiệm vụ mà dự thảo văn kiện đề ra trong nhiệm kỳ tới, bà Ung Thị Xuân Hương có ý kiến.

Bà Ung Thị Xuân Hương - Thành ủy viên, Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: Vũ Sơn)

Về cơ bản thì tôi nhất trí với các giải pháp, nhiệm vụ mà văn kiện đề ra. Tôi cũng xin góp ý và nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất là tôi thấy thành phố cần tiếp tục có các giải pháp để khai thác tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế nhanh, đặc biệt là phát triển bền vững và gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng hiệu quả, sức cạnh tranh và trong chỉ tiêu mà văn kiện đưa ra lần này, đó là thời kỳ 2015-2020 thì tổng sản phẩm nội địa bình quân cao 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của cả nước và GDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 9.800 USD thì tôi hoàn toàn nhất trí với nhiệm vụ này.

Giải pháp thứ 2 mà tôi đề nghị cần nhấn mạnh đó là cần thúc đẩy phát triển các nhóm ngành dịch vụ đạt chất lượng hiệu quả, trong đó tập trung nâng cao tỉ trọng các ngành dịch vụ, thương mại quốc tế, tài chính, ngân hàng dịch vụ cảng, kho bãi, hậu cần hàng hải, xuất nhập khẩu, vận tải đa phương, du lịch, bởi vì các ngành dịch vụ là thế mạnh của TPHCM trong những năm vừa qua.

Giải pháp thứ 3 tôi cũng đề nghị là TP cần tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp có hàm lượng Khoa học công nghệ có giá trị gia tăng cao như: cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, hoá dược, ô tô, lương thực thực phẩm và cũng lựa chọn một số sản phẩm có giá trị cao để đầu tư. Nếu thành phố cứ tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp mà sử dụng lao động phổ thông nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề phát triển quản lý xã hội, bởi chúng ta lao động có năng suất cao, có kỹ thuật cao chúng ta phải phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học.

Vấn đề thứ 4, tôi đề nghị TP cũng cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ và đột phá về cải cách thủ tục hành chính. Trong những năm vừa qua, phải nói rằng là các ban, ngành TPHCM có những bước đột phá rất lớn về cải cách thủ tục hành chính, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, công dân trong thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình. Trong dự thảo văn kiện lần này cũng có giải pháp  tiếp tục cải cách hành chính (CCHC), tôi xin đề nghị tiếp tục nhấn mạnh giải pháp về hành chính trong đó cần đưa vào chương trình đột phá về CCHC, đồng thời chú trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, rồi chú trọng các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch và bảo vệ môi trường... Trong thời gian vừa qua chúng ta thấy có rất nhiều doanh nghiêp gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng các thiết bị, công nghệ lạc hậu. Đối với TPHCM phải chú trọng các dự án phát triển công nghệ cao để bảo vệ môi trường, tạo môi trường cho các thành phần kinh tế cùng phát triển, cạnh tranh bình đẳng.

Vấn đề thứ 5, đó là vấn đề trong văn kiện cũng nhìn nhận về công tác quy hoạch có lúc, có nơi cũng còn yếu kém. Tôi thấy một trong những giải pháp là phải tiếp tục nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, đó là vấn đề thiết kế đô thị, vấn đề quản lý quy hoạch kiến trúc, vấn đề quy hoạch xây dựng nông thôn mới, vấn đề quản lý đô thị gắn với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đầu tư, nâng cấp cải tạo chỉnh trang đô thị cũ và có cơ chế mạnh mẽ để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các đô thị mới theo hướng văn minh hiện đại. Đây là cái mà nhân dân thành phố rất là trông chờ.

Chúng ta thấy rằng trong thời gian qua có một số dự án đã phá vỡ quy hoạch. Cũng có ý kiến cho rằng chúng ta đang chạy theo quy hoạch cho nên vấn đề nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch là vấn đề rất cần thiết trong nhiệm kỳ tới để thành phố  phát triển theo hướng văn minh hiện đại

Một vấn đề nữa là chúng ta cũng phải tăng cường công tác Quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị xã hội trong mọi tình huống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân. Thành phố lớn có nhiều thế lực luôn luôn có những tác động, tiếp cận người dân, đặc biệt là trong vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo đông người tạo ra những điểm nóng. Cho nên ta thấy rằng tiếp tục tăng cường giữ vững an ninh chính trị an toàn xã hội là vấn đề rất quan trọng đối với chúng ta.  

Và cuối cùng, tôi cũng đề nghị  Ban Thường vụ Thành uỷ tiếp tục có  chỉ đạo để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Tiếp tục thực hiện đồng bộ 3 nội dung và 4 nhóm giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ rệt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Xây dựng đảng bộ TP trong sạch vững mạnh, bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra của Đảng đối với các tổ chức cơ sở đảng để các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng đảng hiện nay.