Thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình

(VOH) - Ngay sau phiên bế mạc Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X đã họp báo và trả lời những câu hỏi của các cơ quan báo chí đặt ra.

Xung quanh kết quả, mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khóa X trả lời báo chí. 

Thưa đồng chí, đại hội Đảng bộ TP vừa diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt là về công tác nhân sự. Đây có phải là 1 thành công của đại hội lần thứ 10 này ?

Đồng chí Võ Văn Thưởng: Thứ nhất kỳ này bầu Ban Chấp hành, bầu một lần đủ 69 đồng chí, điều đó thể hiện rằng những đồng chí được bầu đã được sự tín nhiệm cao của đại hội và những đồng chí được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 9 giới thiệu cho đại hội là những đồng chí tiêu biểu nổi trội có đóng góp và được nhiều đại biểu biết đến.

Về kết quả, chúng ta đạt được một số cái rất tốt: thứ nhất các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 9 tái cử đều trúng cử, điều đó cho thấy trong quá trình công tác các đồng chí này có nỗ lực hoàn thành tốt nhiện vụ. Thứ hai là trong tổng số đồng chí ứng cử, trúng cử có 15 cán bộ nữ chiếm tỷ lệ 21,74%. Đây là yêu cầu cao của Bộ Chính trị trong chỉ đạo. Chỉ thị số 36 có yêu cầu là cán bộ nữ không dưới 15%, cán bộ trẻ thì có 8 đồng chí dưới 40 tuổi, so với yêu cầu Bộ Chính trị đặt ra là không dưới 10%, chúng ta đạt được 11,59% và cái mừng nữa là cán bộ khoa học công nghệ kỳ này cao hơn nhiệm kỳ trước, có 6 đồng chí chiếm 8,7%, 9 cán bộ xuất thân từ công nhân. Đảng luôn đặt ra yêu cầu là trong cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp có 3 độ tuổi và trong chỉ đạo đại hội lần này cũng mong muốn Ban Thường vụ, Thường trực có 3 độ tuổi để bổ sung cho nhau và kỳ này đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 10 đã làm được điều đó.

Phó bí thư thành ủy Võ Văn Thưởng trả lời họp báo sau phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa 10 - Ảnh: K.Huân.

Đồng chí suy nghĩ thế nào về sự tin tưởng, kỳ vọng của thế hệ đi trước đối với đội ngũ cán bộ trẻ ?

Đồng chí Võ Văn Thưởng: Tôi ý thức rằng sự tin tưởng, kỳ vọng của thế hệ cán bộ đi trước, của cán bộ Đảng viên, của nhân dân là sự động viên rất lớn đối với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, nhưng đồng thời cũng là đòi hỏi, yêu cầu rất lớn đối với tập thể lãnh đạo nhất là đối với đồng chí còn trẻ tuổi. Điều đó đòi hỏi mọi cán bộ dù ở cương vị nào, dù còn trẻ hay không còn trẻ vẫn luôn luôn phải nỗ lực phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng tầm trí tuệ của mình để theo được cuộc sống, bám sát đòi hỏi của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra.

Đồng chí đánh giá thế nào về việc huy động sức dân để chăm lo cho dân trong thời gian qua của Đảng bộ TP và vấn đề này sẽ được phát huy ra sao trong thời gian tới ?

Đồng chí Võ Văn Thưởng: Một thành công của Đảng bộ TP.HCM đó là huy động nguồn lực trong dân để thúc đẩy phát triển kinh tế TP và chăm lo cho dân. Ví dụ nếu so sánh thấy rằng: đồng vốn Nhà nước bỏ ra trong giai đoạn hiện nay cho các lĩnh vực đầu tư, thì 1 đồng Nhà nước bỏ ra thu hút hơn 12 đồng của xã hội, điều này cho thấy việc huy động sức dân của thành phố rất thành công. Vừa rồi TP vừa tổng kết chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới có những nội dung tính bình quân là 1 đồng của Nhà nước bỏ ra thu hút 8 đồng của xã hội, và trong một số lĩnh vực 1 đồng nhà nước bỏ ra thu hút được 33 đồng của xã hội. Điều đó cho thấy bài học về huy động nguồn lực trong dân là thành công rất lớn trong lãnh đạo của đảng bộ thành phố thời gian qua. Trong thời gian tới làm sao phát huy kinh nghiệm thành công này để tiếp tục khơi thông nguồn lực trong dân vì theo đánh giá nguồn lực trong dân trong xã hội là rất lớn, nếu chúng ta có chính sách, biện pháp hiệu quả thì chúng tôi tin rằng 1 đồng vốn Nhà nước bỏ ra không chỉ thu hút được 12 đồng của xã hội mà có thể nhiều hơn.

Thưa đồng chí, trong số các chỉ tiêu và giải pháp đề ra, thì nhiệm vụ giải pháp nào được chú trọng thực hiện trước trong nhiệm kỳ tới ? 

Đồng chí Võ Văn Thưởng: Đại hội đề ra 12 giải pháp, 7 chương trình đột phá, 14 chỉ tiêu. 12 giải pháp đó, giải pháp nào cũng đều quan trọng, chúng ta đặt ra yêu cầu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, tức là đòi hỏi một nhóm giải pháp tổng thể và trong quá trình triển khai phải thực hiện đồng bộ toàn diện vì nhóm giải pháp này có mối liên hệ với nhóm giải pháp kia và thực hiện nhóm giải pháp này đồng thời cũng tạo tiền đề để thực hiện cho nhóm giải pháp kia và ngược lại.