Tiến sĩ Lê Kế Lâm góp ý về việc phát triển kinh tế và kinh tế biển TPHCM

(VOH) - Báo cáo Chính trị dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020 thể hiện ý chí, nguyện vọng nhân dân và tầm vóc phát triển của TP.HCM.

Nhiều thành tựu được nêu lên cho thấy sự nỗ lực của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Với sự quan tâm đến phương hướng nhiệm kỳ 2015 – 2020, Tiến sĩ Lê Kế Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP.HCM có những góp ý về tầm quan trọng của kinh tế tri thức và kinh tế biển với sự phát triển TP.

Tiến sĩ Lê Kế Lâm. Ảnh: TTT

"Tôi tâm đắc nhất ở chỗ phát triển kinh tế, phát triển kinh tế thì thành phố đặt vấn đề bây giờ phải quan tâm phát triển kinh tế tri thức. Kinh tế tri thức ở đây không chỉ đơn thuần là có các nhà khoa học, các trường đại học mới làm kinh tế tri thức được. Theo tôi, kinh tế tri thức phải hiểu rộng hơn là những sáng tạo từ những nhân dân, ví dụ như người nông dân sáng tạo ra máy cắt lúa, máy làm cỏ, máy bón phân, máy tưới cây có hàm lượng tri thức ở trong đó. Rồi những gì mà sinh viên tạo ra, nhà khoa học tạo ra, doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra từ đấy là kinh tế tri thức cần quan tâm. Do đó, thành phố phải làm thế nào phát triển kinh tế tri thức thì chúng ta mới thoát khỏi thu nhập trung bình thấp, chứ năm 2020 dự kiến khoảng 8.500 đến 9.000 đô la đầu người, thì vẫn ở ngưỡng trung bình thấp. Thành phố nên quan tâm mạnh hơn nữa, đầu tư mạnh hơn nữa kinh tế tri thức. ​

Về kinh tế biển, trong dự thảo chỉ nói một đoạn rất ngắn, phát triển kinh tế biển huyện Cần Giờ và Nhà Bè, trong khi đó tiềm năng kinh tế biển của thành phố rất lớn, rất đa dạng, thành phố biết bao cảng biển, sông ngòi lớn, trong đó làm thế nào để cảng biển, tất cả các loại dịch vụ phục vụ cảng biển, vận tải biển, đóng tàu và sửa chữa tàu biển, tàu sông.

Du lịch biển, du lịch sông phát triển những mũi nhọn trong kinh tế biển, ví dụ như thủy sản, chúng ta không chỉ đánh bắt mà cần nuôi trồng thủy sản ven biển, chế biến thủy sản ven biển, tổ chức những chợ cá xứng tầm với thành phố 10 triệu dân. Cảng để du lịch, cảng cho du thuyền lớn, du thuyền nhỏ, cảng chuyên ngành,... tất cả đều thuộc về kinh tế biển. Đề nghị thành phố nên thành lập một bộ phận chuyên sâu nghiên cứu kinh tế biển và có một dự án phát triển kinh tế biển lớn hơn, toàn diện hơn".