7 biện pháp trị mụn tại nhà nên và không nên áp dụng

(VOH) – Các biện pháp trị mụn tại nhà luôn rất được lòng chị em nhờ tiện lợi, tiết kiệm. Tuy nhiên, muốn có được hiệu quả như ý và đảm bảo an toàn thì bạn phải biết chọn lọc một cách thông minh.

Khi áp dụng các biện pháp trị mụn trứng cá tại nhà, điều quan trọng là phải biết được lựa chọn nào có thể hoạt động tốt cũng như không gây hại cho làn da, vấn đề của mình. Do đó, bạn hãy cẩn trọng và cân nhắc kỹ nếu có ý định áp dụng một trong những cách dưới đây.

  1. Trị mụn bằng chanh

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-1
Chanh không phải là nguyên liệu thích hợp dành cho việc trị mụn

Chanh thường xuyên có mặt trong các công thức làm đẹp tại nhà và cũng được rất nhiều người sử dụng như một biện pháp trị mụn nhờ chứa citric acid – một AHA có khả năng tẩy tế bào chết, điều chỉnh độ ph của da và hỗ trợ trị mụn. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng nguyên liệu này cho mục đích trị mụn không phải lúc nào cũng an toàn và hiệu quả vì chanh là nguyên nhân gây kích ứng phổ biến lại có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên cẩn trọng và tốt nhất là tìm kiếm những sự lựa chọn khác cho vấn đề của mình.

  1. Trị mụn bằng mật ong

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-2
Mật ong đem lại nhiều lợi ích cho da bao gồm cả việc hỗ trợ trị mụn

Mật ong cũng là nguyên liệu làm đẹp được sử dụng trong rất nhiều công thức dưỡng hoặc khắc phục các vấn đề da. Tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm dịu và giữ ẩm của chúng có thể hoạt động tốt trong việc làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tác nhân gây mụn đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương. Do đó, nếu muốn, bạn có thể cân nhắc bổ sung mật ong vào các loại mặt nạ DIY hoặc kết hợp với các thành phần chống mụn khác như tinh dầu tràm trà để tăng cường hiệu quả cải thiện.

  1. Trị mụn bằng tinh dầu

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-3
Tinh dầu có thể hỗ trợ giải quyết mụn nhưng cần lưu ý trong cách sử dụng

Khả năng chống viêm của một số loại tinh dầu như hoa hồng, oải hương, nghệ, hoa cúc, tràm trà… có thể giúp ích trong việc cải thiện các tình trạng mụn. Chúng cũng có cách sử dụng khá linh hoạt lại đem tới hiệu quả khắc phục và điều trị tốt nên bạn có thể cân nhắc nếu tủ đồ skincare của mình có chứa loại nguyên liệu này. Điểm duy nhất cần lưu ý là hãy chọn tinh dầu phù hợp với loại da và phương pháp thực hiện phù hợp để có được kết quả tốt nhất.

  1. Trị mụn bằng kem đánh răng

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-4
Kem đánh răng không phải là sản phẩm dành cho da mặt, đặc biệt là mụn

Trên lý thuyết, khả năng kháng khuẩn của kem đánh răng có thể giúp bạn chống lại mụn trứng cá tuy nhiên trên thực tế việc sử dụng sản phẩm này sẽ khiến da bị kích ứng, ngứa, một số trường hợp nghiêm trọng hơn thì đổi màu. Ngoài ra, với công thức chứa đầy chất làm trắng (đặc biệt là quế), tinh dầu, paraben… thì kem đánh răng cũng không phải là lựa chọn tốt với làn da đang nhạy cảm như da mụn. Do đó, trị mụn tại nhà bằng kem đánh răng không phải là biện pháp được khuyến khích hay nên làm.

  1. Trị mụn bằng chế độ ăn uống

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-5
Chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện mụn

Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn nhưng chế độ ăn uống lại có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị cũng như chữa lành của làn da. Do đó, để tăng cường hiệu quả của các phương pháp khác đồng thời khắc phục vấn đề cả từ bên trong thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện một vài sự điều chỉnh trong thói quen hàng ngày bằng cách nạp nhiều loại thực phẩm có lợi và hạn chế thực phẩm không có lợi.

  1. Trị mụn bằng giấm và baking soda

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-6
Giấm và baking soda không phải là biện pháp trị mụn tại nhà được khuyến khích

Thông thường, các sản phẩm trị mụn đều được thiết kế với độ ph khoảng từ 4 – 7 để điều chỉnh độ ph tự nhiên của da nhằm mục đích ngăn chặn sự phát triển của mụn. Tuy nhiên với việc có độ ph quá cao hoặc quá thấp thì cả baking soda lẫn giấm đều không phải là nguyên liệu thích hợp để giải quyết vấn đề này. Ngược lại, nếu bạn cố gắng sử dụng thì nguy cơ cao là sẽ gây hại cho da cũng như thúc đẩy sự hình thành của mụn.

  1. Trị mụn bằng aspirin

voh-tri-mun-tai-nha-voh.com.vn-7
Aspirin có thể cải thiện tình trạng viêm ở mụn

Ngoài việc sở hữu công dụng chống viêm thì aspirin còn chứa dẫn xuất của salicylic acid - thành phần trị mụn nổi tiếng và hiệu quả. Điều này khiến cho chúng trở thành một trong những biện pháp điều trị tại nhà khá tiềm năng và có thể áp dụng cho các trường bị mụn viêm từ nhẹ cho đến vừa. Mặc dù cho đến nay hiệu quả của aspirin với mụn mới chỉ dừng mức có cơ sở nhưng đây cũng là một trong số ít những cách khắc phục được các bác sĩ da liễu cho rằng có thể áp dụng.

Trị mụn tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, quen thuộc, có sẵn là cách được rất nhiều người áp dụng bởi đơn giản, tiết kiệm và phù hợp với những tình trạng không quá nặng. Tuy nhiên, giữa vô số những sự lựa chọn thì không phải biện pháp nào cũng đem lại hiệu quả tích cực và đảm bảo được sự an toàn cho làn da. Chính vì vậy, nếu bạn yêu thích DIY thì hãy cố gắng dưỡng da và tìm cách giải quyết vấn đề một cách thông thái, có chọn lọc để không gây hại cho chính bản thân mình.

Nguồn ảnh: Internet

Gợi ý một số sản phẩm mặt nạ dưỡng da trị mụn hiệu quả: (VOH) – Đắp mặt nạ trị mụn là một trong những lựa chọn có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị của bạn. Tuy nhiên, nếu chưa biết da mụn nên đắp mặt nạ gì thì đừng quên tham khảo những sản phẩm sau.

11 phương pháp trị mụn trứng cá được bác sĩ da liễu chỉ định: (VOH) – Nhắc đến trị mụn trứng cá, chúng ta có thể liệt kê ra rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn có biết đâu là phương pháp phù hợp với mình cũng như thực sự đem lại hiệu quả?