Dùng kem đánh răng trị mụn: quan niệm làm đẹp ‘sai be bét’ và cực kì ‘phá da’

(VOH) – Dùng kem đánh răng trị mụn là một trong những lời khuyên, niềm tin làm đẹp mà chắc hẳn bạn đã từng được nghe rất nhiều lần. Tuy nhiên, sự thật thì đây không phải là biện pháp nên áp dụng.

Có rất nhiều lý do khiến mọi người tin rằng việc dùng kem đánh răng trị mụn có thể đem lại hiệu quả. Chúng thậm chí còn được coi là một phương pháp điều trị tại nhà với khả năng làm khô mụn nhanh chóng dành cho những trường hợp khẩn cấp. Song nếu biết những lý do sau thì chắc chắn đây sẽ không phải là những gì mà bạn muốn thử hay lựa chọn.

  1. Vì sao lại có ý tưởng dùng kem đánh răng trị mụn?

voh-kem-danh-rang-tri-mun-voh.com.vn-1
Trị mụn bằng kem đánh răng cực kỳ phổ biến và được nhiều người tin tưởng (Nguồn: Internet)

Mặc dù chúng ta không thể nắm rõ được cách thức và ý tưởng dùng kem đánh răng trị mụn này bắt đầu từ đâu hay bắt đầu như thế nào nhưng về cơ bản có thể nói chúng được nhiều người coi là biện pháp điều trị tại chỗ bởi 3 lý do sau:

  • Nhiều loại kem đánh răng đã từng chứa một thành phần tên là triclosan. Đây là chất có thể tiêu diệt vi khuẩn gây ra hoặc làm xấu đi tình trạng mụn đồng thời cũng xuất hiện khá phổ biến trong các sản phẩm trị mụn.
  • Kem đánh răng có chứa một số thành phần như baking soda, hydrogen peroxide, alcohol, tinh dầu bạc hà, tinh dầu nên có thể làm khô và thu nhỏ các nốt mụn.
  • Tinh dầu bạc hà có trong nhiều sản phẩm kem đánh răng có thể tạo hiệu ứng làm giảm đau và sưng tạm thời cho các vết mụn.

Với những thông tin trên, nhiều người có thể nghĩ rằng việc dùng kem đánh răng trị mụn là có cơ sở thậm chí là hợp lý. Tuy nhiên, trước khi kết luận hay quyết định thử chúng cho vấn đề của mình thì bạn hãy tham khảo ngay những điều sau.

  1. Vì sao không nên dùng kem đánh răng trị mụn?

voh-kem-danh-rang-tri-mun-voh.com.vn-2
Kem đánh răng không phải là sản phẩm trị mụn (Nguồn: Internet)

Trước hết, hiện nay công thức của hầu hết các loại kem đánh răng đã không còn sử dụng triclosan – thành phần được cho là đem tới khả năng trị mụn cho kem đánh răng – vì mối lo ngại về sự an toàn khi sử dụng lâu dài. Đương nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài loại kem đánh răng chứa chất này song để đem lại hiệu quả trị mụn thì nó phải được thiết kế một cách cụ thể và riêng biệt. Việc áp dụng bất kỳ sản phẩm ngẫu nhiên nào - như kem đánh răng - đều sẽ không thể có kết quả.

Thứ hai, các thành phần thường gặp trong kem đánh răng bao gồm hydrogen peroxide, alcohol, tinh dầu có thể làm khô các nốt mụn mụn nhưng tác dụng của chúng được xem là quá mạnh đối với làn da, đặc biệt là da mụn vốn đang nhạy cảm. Bạn cũng nên nhớ, kem đánh răng là sản phẩm được điều chế dành cho răng chứ không phải để sử dụng trên bề mặt da do đó sẽ không có gì đảm bảo được việc dùng kem đánh răng trị mụn là việc an toàn dù nó có thể đem đến cảm giác của sự cải thiện. Đặc biệt là khi:

  • Kem đánh răng có độ ph cao (mang tính kiềm) trong khi làn da của chúng ta có và cần duy trì độ ph tự nhiên (có tính axit nhẹ). Do đó, dùng kem đánh răng trị mụn sẽ gây ửng đỏ, khô, kích ứng, bong tróc thậm chí là bỏng rát, phá vỡ hàng rào bảo vệ đồng thời khiến cho các thành phần khác (như baking soda) gây hại da nhiều hơn. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề như da sản xuất quá nhiều bã nhờn, tắc nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn, mụn đầu đen, da nhờn
  • Sodium lauryl sulfate là thành phần thường được tìm thấy trong các loại kem đánh răng có thể khiến da bị kích ứng (tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của từng người).

voh-kem-danh-rang-tri-mun-voh.com.vn-3
Các thành phần có trong kem đánh răng có thể gây hại cho da (Nguồn: Internet)

Thứ ba, ngay cả khi bạn có thể tránh được tình trạng kích ứng khi dùng kem đánh răng trị mụn thì làn da vẫn có nguy cơ phải đối mặt với các phản ứng xấu như nổi mụn nhiều hơn (do da bị khô quá mức), mụn lan nhanh hơn hoặc nốt mụn không thực sự biến mất. Nguyên nhân là bởi các thành phần trong kem đánh răng chỉ làm khô lớp da trên cùng chứ không thể tiêu diệt được vi khuẩn ở bên trong.

Như vậy, câu trả lời dành cho câu hỏi “kem đánh răng có trị mụn được không?” là không và “trị mụn bằng kem đánh răng có hại không?” là có. Do đó, thay vì tin tưởng hay áp dụng chúng thì tốt hơn hết bạn nên dành thời gian và công sức của mình cho những phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả và đã được bác sĩ da liễu công nhận. 

  1. Làm thế nào để giải quyết nhanh các nốt mụn?

voh-kem-danh-rang-tri-mun-voh.com.vn-4
Để xử lý các nốt mụn bạn có thể áp dụng các sản phẩm trị mụn không cần kê đơn tại nhà (Nguồn: Internet)

Để đối phó với các nốt mụn xuất hiện bất chợt, bạn có thể thử sử dụng các sản phẩm điều trị tại chỗ (không kê đơn) chứa benzoyl peroxide để tiêu diệt vi khuẩn (phù hợp với mụn đầu trắng), salicylic acid để hoàn tan dầu và tế bào da chết (phù hợp với mụn do tắc lỗ chân lông và da bị viêm) hoặc sulfur để hút đầu, làm khô mụn. Nếu yêu thích các biện pháp điều trị tự nhiên thì tinh dầu tràm trà cũng là lựa chọn trị mụn tại nhà rất đáng để cân nhắc.

Với nốt mụn sưng, đau nằm dưới da thì việc giải quyết tại nhà sẽ khó có thể đem lại kết quả toàn diện. Do đó, hãy tìm sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên môn để có phác đồ điều trị phù hợp. 

Muốn điều trị và loại bỏ mụn, chúng ta có thể áp dụng rất nhiều phương pháp đã được khoa học, bác sĩ da liễu cũng như thực tiễn chứng minh. Vì vậy, dù thế nào thì bạn cũng đừng nghĩ đến việc dùng kem đánh răng để trị mụn bởi nó không chỉ gây hại cho da mà còn có thể khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Vì sao bạn trị mụn không hiệu quả?: (VOH) – Không phải tất cả các phương pháp trị mụn đều đáp ứng tốt với mọi trường hợp. Song trước khi kết luận thì bạn cần phải xem xét lý do có thể khiến việc điều trị của mình không hiệu quả.

6 cách trị mụn tại nhà giúp da nhẵn mịn, dứt điểm với mụn: (VOH) – Trị mụn tại nhà là một trong những biện pháp được rất nhiều người lựa chọn khi phải đối mặt với vấn đề da nan giải này. Nhưng không phải cách điều trị mụn tại nhà nào cũng thực sự hiệu quả.