Tiết lộ thời điểm tốt nhất để sử dụng 5 thành phần chống lão hóa

(VOH) – Chống lão hóa là việc cần thiết và nên được bổ sung vào quy trình chăm sóc da từ sớm để có thể đem lại hiệu quả tốt. Song bạn có biết đâu là thời điểm thích hợp nhất để quan tâm đến vấn đề này

Khi nhắc đến chống lão hóa da, bạn có thể dễ dàng liệt kê ra một số thành phần như hyaluronic acid, vitamin C, retinol… Nhưng yếu tố khá quan trọng và quyết định không nhỏ đến hiệu quả chống lão hóa của chúng là độ tuổi nên bắt đầu sử dụng thì lại rất ít khi được mọi người quan tâm.

  1. Hyaluronic acid

Độ tuổi nên bắt đầu sử dụng: 20

Hyaluronic acid là một thành phần siêu cấp ẩm có thể khiến cho da bạn luôn mềm mịn, mọng nước đồng thời ngăn chặn và khắc phục các dấu hiệu lão hóa liên quan đến thiếu độ ẩm như nếp nhăn. Chính vì vậy, chúng không chỉ được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm dưỡng ẩm mà còn có mặt trong mỹ phẩm chống lão hóa da.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-anh1
Hyaluronic acid dạng serum thường được ưa chuộng hơn cả (Nguồn: Internet)

Để chăm sóc da và chống lão hóa sớm, bạn có thể bắt đầu sử dụng hyaluronic acid ở độ tuổi 20. Hãy ưu tiên dạng serum vì chúng vừa hiệu quả lại vừa hấp thụ nhanh, điều này sẽ rất có lợi cho làn da ở độ tuổi dễ bị mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các sản phẩm chứa sodium hyaluronate – một loại muối có nguồn gốc từ hyaluronic acid với kích phân tử nhỏ (nhỏ hơn hyaluronic acid) nên dễ dàng thâm nhập sâu vào da.

Lưu ý: để đảm bảo hiệu quả hoạt động của hyaluronic acid bạn cần cân nhắc về các thành phần kết hợp với chúng, đặc biệt hãy cảnh giác với hương liệu (có thể gây kích ứng) hay cồn (có thể làm khô da).

  1. Retinol

Độ tuổi nên bắt đầu sử dụng: 25

Retinol được xem là “ngôi sao” chống lão hóa của làn da với công dụng chính là kích thích sản xuất elastin và collagen - yếu tố đóng vai trò duy trì sự trẻ trung, căng mịn và độ đàn hồi của làn da. Chính vì vậy, khi quá trình này của cơ thể bắt đầu chậm lại - trung bình là khoảng 25 tuổi - thì chúng ta nên bổ sung retinol vào quy trình chăm sóc da của mình. Với các trường hợp xuất hiện dấu hiệu lão hóa sớm hơn thì bạn có thể linh động về thời gian bắt đầu sử dụng để cải thiện vấn đề một cách kịp thời.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-anh2
Retinol là thành phần “chống già” cực hiệu quả (Nguồn: Internet)

Retinol thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da với nhiều nồng độ khác nhau, dạng retinol cũng sẽ quyết định đến hiệu quả do đó hãy đảm bảo bạn chọn được sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, khi được kết hợp với các chất chống oxy hóa, thành phần sửa chữa da hay thành phần giao tiếp tế bào (nhóm thành phần có nhiệm vụ giao tiếp và chỉ cho các tế bào da cách hoạt động tốt nhất) thì hiệu quả của retinol sẽ cao hơn. Do đó, để đem lại lợi ích toàn diện cho làn da thì bạn nên tìm kiếm các sản phẩm như vậy.

Một số thông tin cần biết về nồng độ retinol:

  • Retinol 0.01%: đây là dạng khá nhẹ, hạn chế tối đa được các kích thích (tùy loại và sức chịu của da), có thể sử dụng hàng ngày.
  • Retinol 0.04 – 0.1%: có cường độ trung bình, có thể được sử dụng 2  - 3 lần/ tuần.
  • Retinol 0.5 – 1%: có cường độ cao, không dành cho người có làn da quá nhạy cảm, dễ bị kích ứng và thường cho kết quả tương tự như các sản phẩm cần kê đơn. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng retinol ở cường độ cao trong 7 ngày có thể cải thiện đáng kể việc sản xuất collagen của da.
  1. Vitamin C

Độ tuổi nên bắt đầu sử dụng: 18

Tác hại từ môi trường như tia UV, ô nhiễm và các gốc tự do là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da lão hóa sớm. Muốn ngăn chặn các tác nhân này hiệu quả thì bạn nên hình thành cho mình thói quen sử dụng các chất chống oxy hóa điển hình như vitamin C. Khác với retinol, thành phần này có thể được sử dụng từ sớm và tốt nhất là ở độ tuổi 18. Ngoài bảo vệ thì nó cũng sẽ góp phần cải thiện sắc tố để khiến da sáng và đều màu hơn.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-anh3
Hiệu quả bảo vệ và làm sáng da giúp vitamin C trở thành thành phần chống lão hóa tích cực (Nguồn: Internet)

Vitamin C thường dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng do đó bạn ngoài việc chú ý sử dụng thì bạn cũng nên chọn sản phẩm có tính ổn định tốt nhất có thể (thông thường vitamin C sẽ được kết hợp với vitamin E, ferulic acid, hyaluronic acid để tăng tính bền vững). Tùy thuộc vào loại da, vấn đề cũng như nhu cầu mà bạn có thể chọn nồng độ sao cho phù hợp nhưng muốn chống lão hóa tốt thì hãy tham khảo nồng độ 15 – 20%.

Ascorbic acid (L-ascorbic acid) được xem là dạng vitamin C hiệu quả nhất tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo những cái tên như: sodium ascorbyl phosphate, ascorbyl palmitate, retinyl ascorbate, tetrahexyldecyl ascorbate, magnesium ascorbyl phosphate.

  1. Coenzyme Q10 (CoQ10)

Độ tuổi nên bắt đầu sử dụng: 25

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-anh4
Bổ sung CoQ10 vào quy trình skincare giúp bạn chống lão hóa tốt hơn (Nguồn: Internet)

CoQ10 là chất có công dụng bảo vệ da trước các tác nhân gây hại và kích thích sản xuất collagen, elastin. Mức CoQ10 trong da sẽ tăng dần và đạt đỉnh điểm vào năm 20 - 30 tuổi rồi giảm dần theo tuổi tác do đó thời điểm lý tưởng nhất để sử dụng chúng là độ tuổi 25. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm chứa thành phần này trong cả dạng bôi lẫn dạng thực phẩm bổ sung nhưng cách bôi tại chỗ thường có những hạn chế nên nếu có thể hãy chọn uống để nhận được kết quả tốt nhất.

  1. Alpha hydroxy acid (AHA)

Độ tuổi nên bắt đầu sử dụng: 25 

Khi chúng ta có tuổi, quá trình tái tạo tế bào sẽ diễn ra chậm hơn khiến cho da chết tích tụ, dễ gây nếp nhăn, da không đều màu đồng thời ngăn cản sự hấp thụ của da. Muốn hạn chế và cải thiện vấn đề này bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng AHA. Hiệu quả loại bỏ tế bào chết, làm sáng da và kích thích sản xuất collagen của chúng sẽ giúp bạn chống lão hóa hiệu quả hơn. AHA là hoạt chất khá quen thuộc và có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, kem dưỡng, serum… nên rất có thể bạn đã tiếp xúc với chúng từ sớm. Tuy nhiên, dưới vai trò của một chất chống lão hóa thì chúng ta cần nghiêm túc hơn trong việc sử dụng thành phần này khi bước sang tuổi 25.

voh-chong-lao-hoa-voh.com.vn-anh5
Toner AHA là một trong những sản phẩm chăm sóc da được sử dụng khá phổ biến (Nguồn: Internet)

Một số loại AHA phổ biến: glycolic acid, lactic acid, citric acid, malic acid, 2-hydroxyoctanoic acid, 2-hydroxydecanoic acid.

Muốn chống lão hóa hiệu quả, ngoài quy trình chăm sóc da phù hợp thì bạn còn cần phải lắng nghe nhu của làn da thường xuyên để tìm ra vấn đề và cải thiện kịp thời. Việc sử dụng các sản phẩm chống lão hóa đúng thời điểm, đánh trúng nhu cầu cũng sẽ đem lại kết quả hoàn hảo hơn.

Bí quyết ‘trẻ hóa’ làn da nhờ 4 loại vitamin thiết yếu: (VOH) – Bổ sung vitamin không chỉ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh mà còn là cách chăm sóc và duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, muốn có hiệu quả tốt nhất thì bạn phải biết tới 4 loại vitamin này.

7 bí quyết giúp bạn có được làn da trắng sáng, mịn màng 'trong mơ': (VOH) – Làn da của mỗi người đều khác nhau nên sẽ rất khó để tìm được một công thức chăm sóc chung. Tuy nhiên, muốn da khỏe mạnh, sáng mịn tự nhiên thì đây là những bí kíp mà bạn nhất định phải biết.