‘Tóm gọn’ 10 thói quen khiến da xấu đi từng ngày

(VOH) – Dù đã ‘nằm lòng’ nguyên tắc chăm sóc da, chúng ta vẫn có thể mắc phải những sai lầm trong thói quen hàng ngày. Vì vậy, hãy điểm và tránh ngay 10 điều khiến da xấu đi từng ngày sau.

Bỗng một ngày, bạn thấy làn da của mình xấu đi trông thấy trong khi vẫn skincare đều đặn thì rất có thể những thói quen "tưởng như vô hại" chính là thủ phạm. Không chỉ làm rối loạn, phá hỏng công sức dưỡng da hay khiến da xấu đi, chúng còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe do đó hãy thử theo dõi xem bản thân mình có mắc phải những sai lầm tai hại này hay không.

  1. Bỏ qua kem chống nắng quang phổ rộng (broad spectrum)

voh-da-xau-voh.com.vn-1
Bạn cần kem chống nắng quang phổ rộng để bảo vệ da toàn diện hơn (Nguồn: Internet)

Sử dụng kem chống nắng được xem là cách tốt nhất để giữ cho làn da của bạn không bị lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu hay bị chảy xệ… Tuy nhiên, ngoài việc chọn sản phẩm phù hợp với loại da, vấn đề, có chỉ số SPF tối thiểu là 30 thì bạn còn cần phải chú ý đến việc nó có thể che chắn cho da khỏi cả tia UVA và UVB hay không. Đây là một trong những điều khá quan trọng nhưng lại thường bị mọi người bỏ qua hoặc ít khi chú ý đến. Vì vậy, muốn bảo vệ da tối ưu thì nhớ tìm kiếm cho mình một loại kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) và sử dụng đều đặn hàng ngày.

  1. Uống quá nhiều rượu

Bạn có thể uống rượu nhưng hãy học cách kiểm soát bản thân vì chúng không chỉ không có lợi cho sức khỏe mà còn khiến làn da xấu đi trông thấy. Cụ thể, rượu sẽ làm tăng các tác nhân gây viêm đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa, chảy xệ của da thông qua một loạt sự tác động từ gây mất nước cho đến làm giảm lượng collagen.

  1. Chọn sai sản phẩm chăm sóc da

voh-da-xau-voh.com.vn-2
Chọn sai mỹ phẩm chăm sóc da là nguyên nhân khiến da xấu đi nhanh chóng (Nguồn: Internet)

Sử dụng các sản phẩm không đúng với loại da và vấn đề là một trong những sai lầm cực kỳ phổ biến và có thể khiến da bạn xấu đi từng ngày, thậm chí là gặp phải nhiều vấn đề. Đây cũng là điều mà hầu hết mọi người đều trải qua ít nhất một lần do đó, quan trọng hơn cả là chúng ta phải hiểu được tình trạng, nhu cầu cũng như biết được đâu là sự lựa chọn phù hợp với bản thân mình.

  1. Bỏ bê vùng da cổ và ngực

Nếu có suy nghĩ rằng chăm sóc da chỉ dừng lại trên phạm vi của khuôn mặt thì đây chính là lý do khiến bạn vừa có làn da xấu vừa có vẻ ngoài lão hóa sớm. Nguyên nhân là bởi vùng da cổ và ngực khá mỏng manh nhưng luôn luôn phải chịu tác động từ môi trường bên ngoài (tia UV, ô nhiễm, khói bụi…) trong khi hiếm nhận được sự chăm sóc hay bảo vệ. Muốn khắc phục điều này, bạn chỉ cần tạo cho mình thói quen mở rộng phạm vi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da từ kem dưỡng, serum cho tới kem chống nắng, tẩy tế bào chết… cho cả các khu vực phía dưới để nhận được hiệu quả toàn diện hơn.

  1. Dùng dụng cụ trang điểm bẩn

voh-da-xau-voh.com.vn-3
Dụng cụ trang điểm cần được vệ sinh đều đặn để tránh gây hại cho da (Nguồn: Internet)

Bạn dưỡng da hàng ngày, bảo vệ da rất kỹ càng nhưng lại không để ý đến việc vệ sinh các dụng cụ trang điểm thì kết quả nhận được cũng bằng không. Sự tích tụ của kem nền, phấn… cùng với độ ẩm, dầu thừa… sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ từ đó gây ra các vấn đề như tắc nghẽn lỗ chân lông hay nổi mụn. Vì vậy, nếu không muốn khiến da xấu xí, gặp vấn đề thì hãy giặt/ làm sạch cọ trang điểm, mút trang điểm thường xuyên đồng thời thay mới chúng định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho làn da.

  1. Tẩy tế bào chết quá nhiều, quá khắc nghiệt

Một chu trình skincare không có sự xuất hiện của bước tẩy tế bào chết thì không chỉ ảnh hưởng đến làn da mà còn ảnh hưởng đến cả hiệu quả của các sản phẩm khác. Thế nhưng, nếu bạn thực hiện chúng quá nhiều, sử dụng sản phẩm quá mạnh thì việc kết quả thu được lại là “hại nhiều hơn lợi” vì sự tác động này sẽ làm tổn thương lớp màng bảo vệ, kích hoạt tuyến dầu hoạt động mạnh đồng thời khiến da dễ bị tấn công bởi vi khuẩn hay tác nhân gây hại từ bên ngoài. Như vậy, sai lầm này không chỉ khiến da xấu đi mà còn kéo theo hàng loạt vấn đề nên bạn hãy đặc biệt chú ý để tránh mắc phải chúng.

  1. Thức khuya

voh-da-xau-voh.com.vn-7
Thức khuya tàn phá cả sức khỏe lẫn làn da (Nguồn: Internet)

Thiếu ngủ gây ra căng thẳng và nó có thể làm nặng thêm tất cả các tình trạng da bao gồm mụn trứng cá, nhạy cảm hay bệnh eczema, vảy nến… Chưa hết, thói quen này còn khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối như da khô, sần sùi, xỉn màu, quầng thâm, bọng mắt… đồng thời làm gián đoạn quá trình tái tạo và tự sửa chữa của tế bào (thường diễn ra trong lúc ngủ). Do đó, hiển nhiên là chúng ta sẽ thấy da xấu đi nhanh chóng và các vấn đề cũng xuất hiện dày đặc, khó khắc phục hơn.

  1. Không chăm sóc mắt

Nếu bạn ý thức được rằng vùng da quanh mắt mỏng hơn bất kì vùng da nào khác lại dễ bị lão hóa nhưng không dành cho nó sự chăm sóc đúng mực thì quả là sai lầm. Hãy cố gắng tạo cho mình thói quen bảo vệ, chăm sóc mắt ngay từ sớm cũng như tránh tác động mạnh đến khu vực dễ bị tổn thương và để lại nếp nhăn này. Tuy nhiên, đừng suy nghĩ quá phức tạp hay ám ảnh với việc phải đầu tư một sản phẩm đắt đỏ khi chưa cần thiết hay chưa làm quen với skincare routine chống lão hóa. Bạn chỉ cần dành một bước trong thói quen của mình, sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm có công thức đơn giản cho vùng da quanh mắt và từ từ nâng cấp theo nhu cầu là ổn.

  1. Tự nặn mụn

voh-da-xau-voh.com.vn-5
Nặn mụn không đúng cách là thói quen khiến da xấu mà hầu như ai cũng mắc phải (Nguồn: Internet)

Tự nặn mụn là một trong những thói quen khiến da xấu nhưng lại có sức hút cực kỳ lớn nên hầu hết chúng ta đều đã từng mắc phải. Song, hãy hiểu rằng thao tác không được đảm bảo (đúng cách, đúng quy trình, vệ sinh…) này có thể đẩy vi khuẩn vào sâu hơn gây viêm, nhiễm trùng, tăng nguy cơ để lại sẹo và kéo dài thời gian điều trị. Vì vậy, tốt nhất chúng ta chỉ nên áp dụng các cách trị mụn đã được chỉ định tại nhà và tìm sự giúp đỡ của bác sĩ, người có chuyên môn khi cần thiết, đặc biệt là không cố gắng tự xử lý bằng cách nặn.

  1. Sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da

Nếu bạn không chắc chắn hoặc chỉ mới bắt đầu skincare thì hãy học cách thực hiện tốt các bước chăm sóc da cơ bản trước rồi mới nâng cấp thói quen của mình một cách từ từ. Việc ôm đồm quá nhiều sản phẩm cùng lúc không chỉ khiến da bị quá tải, không thể hấp thụ mà còn có thể gây ra tình trạng kích ứng, tổn thương da hoặc các thành phần tự triệt tiêu công dụng của nhau. Một thói quen chăm sóc da tốt là một thói quen có “nền móng” vững chãi, phù hợp và đúng nguyên tắc vì vậy nếu không muốn da xấu đi thì hơn hết bạn nên lắng nghe nhu cầu của mình và tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng hay kết hợp bất cứ sản phẩm nào.

Trong chăm sóc da, chúng ta có những quen tốt thì ắt hẳn cũng sẽ có sự xuất hiện của những thói quen xấu. Vì vậy, quan trọng là bạn phải có kiến thức, hiểu được làn da của mình và biết cách từ bỏ những thứ gây không có lợi. Có như vậy mới tránh da được làn da xấu đồng thời chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

'Hé lộ’ 9 lầm tưởng làm đẹp ai cũng nghĩ là đúng: (VOH) – Chúng ta vẫn thường nghe, thấy rất nhiều lời khuyên về việc làm đẹp từ mọi người, trên internet hoặc chỉ đơn giản là tự bản thân cảm thấy hợp lý. Nhưng có bao nhiêu trong số đó thực sự đúng?

Chăm sóc da mùa đông: 6 hiểu lầm mà ai cũng gặp phải: (VOH) – Chăm sóc da không đúng cách không chỉ lãng phí công sức mà còn có thể gây ra các vấn đề. Vì vậy, hãy xác định tính chính xác của thông tin trước khi bạn tin tưởng hay áp dụng bất cứ điều gì.