7 loại thực phẩm rất tốt để bồi bổ bộ não

(VOH) - Theo các nhà khoa học, nguồn dinh dưỡng 20% của lượng thức ăn, mà bạn ăn hàng ngày sẽ đi vào não. Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp nuôi dưỡng não bộ của bạn thông minh hơn.

1. Rau xanh

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn rau xanh mỗi ngày một lần làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác. Rau xanh là một loại thực phẩm tốt cho não. Rau xanh vừa rẻ tiền, được nhiều người ưa chuộng cùng với tỷ lệ chất dinh dưỡng và calo cao.

Các loại rau như rau bina và củ cải đường cũng rất giàu chất xơ, vitamin B9, vitamin A và C.

2. Trái cây và rau quả nhiều màu sắc

Thức ăn trong bát của bạn càng nhiều màu sắc, thì càng tốt cho não bộ.

Theo nghiên cứu, trái cây và rau quả có màu tươi sáng, sẽ chứa các hợp chất có tác dụng giảm viêm, tăng trí nhớ, tốt cho giấc ngủ và cảm xúc của bạn.

Các loại rau củ quả có màu đỏ và tím rất có lợi cho não bộ. Bơ chứa rất nhiều chất béo tốt, có thể làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau của cơ thể.

7 loại thực phẩm rất tốt để bồi bổ bộ não 1
Ảnh minh họa

3. Hải sản

Hải sản là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, rất cần thiết cho sức khỏe của bộ não. Ngoài ra, hải sản còn cung cấp vitamin B12, selen, sắt, kẽm và protein.

Đối với những bạn không thích ăn cá, thì có thể bổ sung omega 3 qua hạt é, hạt bông vải hoặc rong biển.

4. Ngũ cốc, đậu và các loại hạt

Mỗi người nên ăn nửa bát hoặc một bát ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt hàng ngày như hạt điều, hạnh nhân, óc chó hay hạt bí ngô….

5. Gia vị

Có một số loại gia vị giúp cân bằng vi sinh trong ruột, giảm viêm và thậm chí còn giúp cải thiện trí nhớ.

Nghệ cũng là một loại gia vị có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, chất curcumin trong nghệ rất hữu ích cho sự tập trung và nhận thức của con người.

Bạn có thể thêm nghệ vào món salad, nước trái cây, cà ri, sinh tố. Kết hợp hạt tiêu với nghệ có thể làm tăng hoạt tính của curcumin lên đến 2000%.

Ngoài ra, cam thảo và gừng cũng rất tốt cho não bộ.

6. Thực phẩm lên men

Ăn thực phẩm lên men sáu lần một ngày có thể giảm viêm và cải thiện sự đa dạng của vi sinh vật trong ruột.

Thực phẩm lên men như sữa chua, dưa chua, kim chi….

7. Sô cô la đen

Một nghiên cứu trên 14.000 người trưởng thành cho thấy, những người thường xuyên ăn sô cô la đen có nguy cơ trầm cảm thấp hơn 70% so với những người ăn sô cô la sữa thì không nhận được kết quả tương tự.

Sô cô la đen chứa Flavonols và hợp chất Epicatechin. Còn sô cô la trắng, sau khi chế biến hầu như không còn hợp chất Epicatechin.