F0 COVID-19 phải kiêng ăn thịt gà?

(VOH) - Đã có thông tin lan truyền cho rằng những người mắc COVID-19 bị ho sốt thì không nên ăn thịt gà, trứng gà… vì theo dân gian khi ăn sẽ làm bệnh nặng thêm. Điều này theo khoa học là không đúng.

Một nguyên tắc cần nhớ là người mắc bệnh nói chung và mắc COVID-19 nói riêng cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể để chống lại bệnh tật.

canh gà
Canh gà hầm ngủ quả là món ăn ngon, bổ dành cho người cần bổ sung dinh dưỡng khi mắc bệnh. Ảnh minh họa.

Do đó, người mắc COVID-19 cần có chế độ ăn đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng để duy trì thể trạng, thể chất bình thường. Cần tăng cường các món ăn nóng, nước như cháo, súp… Bổ sung thêm 1 đến 2 bữa phụ như sữa và các chế phẩm từ sữa, đặc biệt khi có ăn giảm sút do sốt, ho, mệt mỏi...

Ăn tăng cường nhóm thực phẩm giàu protein (thịt, cá nạc, đậu đỗ, hạt các loại) để ngăn ngừa teo cơ và tăng sức đề kháng. Ăn tăng cường trái cây tươi hoặc nước ép trái cây, rau xanh các loại, gia vị (như tỏi, gừng) để tăng cường sức đề kháng.

Uống đủ nước (trung bình 2 lít/ ngày) hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy. Không sử dụng nước lạnh mà nên uống nước ấm để tránh kích thích họng gây ho nhiều hơn.

Người bị COVID-19 cần kiêng món nhiều dầu mở như chiên, rán, nướng bởi các món này sẽ gây khó tiêu, mệt mỏi thêm cho cơ thể. Nên thay thế bằng các món luộc, hấp, nấu. Nguyên tắc dinh dưỡng là cân đối và đầy đủ năng lượng, đủ các nhóm chất dinh dưỡng.

Một số thông tin cho rằng người mắc COVID-19 bị sốt, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi… nên theo quan niệm dân gian, nếu ăn thịt gà sẽ làm bệnh nặng thêm như ho sốt tăng thêm, bệnh trở nặng. Vậy theo khoa học thì F0 có ăn thịt gà được không?

Thực tế theo khoa học,  thông tin F0 không được ăn thịt gà là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi bị mắc COVID-19, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút và cơ thể bị tiêu hao nhiều năng lượng nên việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý với những thực phẩm giàu protein là rất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh.

Thịt gà chứa nhiều protein và chất xơ, đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà cơ thể cần khi hạ sốt.

Ngoài ra, trong thịt gà còn có nhiều vitamin B6, B12, các khoáng chất như selen, kẽm… sẽ giúp duy trì hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động một cách bình thường, từ đó ngăn được sự hoạt động của các virus gây bệnh.

Vào năm 2000, một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Y học Chest cho thấy canh gà chứa các chất kháng viêm, từ đó có thể làm dịu các triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng hô hấp trên.

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu sự chuyển động của bạch cầu trung tính - một loại bạch cầu phổ biến trong máu, có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng- khi một người ăn canh.

Họ phát hiện sự chuyển động này giảm xuống khi món canh này đi vào cơ thể, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh ở đường hô hấp trên.

Chính vì vậy, ăn thịt gà khi bị ho, sốt vẫn an toàn. Nhưng, cần chú ý về cách chế biến rất quan trọng đối với người đang mắc COVID-19. Nên ăn những món chế biến từ gà có ít dầu mỡ và gia vị có nhiều nước như cháo gà, súp gà, canh gà…

Thịt gà là loại thực phẩm bổ dưỡng nên thường được dùng để chế biến các món ăn có tác dụng chữa bệnh như canh gà, súp gà, cháo gà...Những món ăn này được xem là những phương thuốc bổ dưỡng giúp người bệnh mau lại sức, rút ngắn thời gian điều trị.

Khi chế biến cần thêm nhiều loại của quả vào nồi canh gà như khoai tây, cà rốt, tiêu, hành lá… không chỉ làm ngon miệng, kích thích tiêu hóa mà còn cung cấp thêm những chất sinh tố, chất khoáng và chất chống ôxy hóa để tăng cường tác dụng kháng viêm hoặc sát trùng đường hô hấp.

Những món ăn này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để phục hồi. Bên cạnh đó, đây cũng là một nguồn cung cấp chất lỏng và chất điện giải, giúp cung cấp và giữ nước cho cơ thể. Chất lỏng nóng này cũng là một loại thuốc thông mũi tự nhiên giúp giảm ho và nghẹt mũi bằng cách ức chế hoạt động của bạch cầu trung tính gây ra chúng.

Vì vậy, khi mắc COVID-19 không cần phải kiêng ăn thịt gà mà ngược lại, cần tăng cường thực phẩm này trong thực đơn để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo bảng xếp hạng 10 loại thịt giàu giá trị dinh dưỡng thì thịt gà đứng đầu, thịt lợn xếp thứ 8, sau đó mới đến thịt thỏ, thịt bò…

Thịt gà chứa ít chất béo, trong lượng chất béo đó lại chứa hàm lượng omega-3 cao, rất tốt cho sức khỏe.

Thịt gà chứa nhiều vitamin A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng canxi, phốtpho, sắt, nên có tác dụng bổ dưỡng chất dinh dưỡng, hỗ trợ cơ thể chống ung thư hiệu quả.

Trong thịt gà chứa hàm lượng beta-carotene, lycopene, retinol, alpha cao, đều bắt nguồn từ vitamin A có tác dụng tăng cường thị lực.

Ngoài ra, trong thịt gà cũng có rất nhiều vi chất với giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là kẽm, sắt. Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng tham gia vào hệ thống miễn dịch giúp tăng sức đề kháng, dễ tiêu hóa.