Lá xoài có tác dụng gì?

(VOH) - Ngoài quả xoài thì cây xoài còn có một bộ phận có thể dùng làm thuốc chữa bệnh mà rất ít người biết đến, đó là lá xoài. Vậy lá xoài có tác dụng gì? hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cây xoài vốn là loại cây nhiệt đới quen thuộc. Xoài cũng là loại trái cây giàu dinh dưỡng và có hương vị thơm ngon, nhưng có thể bạn không nhận ra rằng lá cây xoài cũng có thể ăn được và còn rất bổ dưỡng.

1. Dinh dưỡng trong lá xoài

Xoài có lá đơn, mọc so le, phiến lá hình thuôn mũi mác, nhẵn, có mùi thơm, có vị hơi chua. Lá xoài non thường có màu đỏ, rất mềm nhưng lá xoài già thì lại có màu xanh lục.

Ở nước ta, lá xoài được dùng phổ biến như một loại rau ăn kèm với các món như bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt luộc với rau,…

la-xoai-co-tac-dung-gi-voh-0
Lá xoài có nhiều đặc tính dược phẩm tốt cho con người (Nguồn: Internet)

Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lá xoài có nhiều đặc tính dược phẩm. Chúng cung cấp nhiều vitamin, enzyme, chất chống oxy hóa, các thành phần flavonoid và thuốc chống vi trùng.

Các đặc tính dược liệu của lá xoài có thể được sử dụng để tránh các vấn đề sức khỏe và hỗ trợ điều trị một vài bệnh lý.

2. Lá xoài có tác dụng gì?

Mặc dù vỏ xoài, trái xoài, hạt xoài và rễ xoài đều được sử dụng trong y học cổ truyền, nhưng lá xoài đặc đặc biệt có hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác.

Dưới đây là những lợi ích của lá xoài đã và đang được khoa học chứng minh:

2.1 Giàu hợp chất thực vật

Trong lá xoài chứa một số hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như polyphenol và tecpenoit.

Tecpenoit là chất rất quan trọng để giúp tăng cường thị lực và hệ miễn dịch. Đây cũng là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại (1).

Polyphenol cũng là hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Cụ thể, chúng có thể giúp cải thiện vi khuẩn đường ruột, giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư (2) (3).

2.2 Có đặc tính chống viêm

Một trong những tác dụng của lá xoài đối sức khỏe con người chính là đặc tính chống viêmnhờ có chứa chất mangiferin.

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận, mangiferin – một polyphenol có tác dụng chống lại vi khuẩn, hỗ trợ điều trị khối u, bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề bất thường về tiêu hóa chất béo (4).

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, nhờ có chất mangiferin mà lá xoài có thể giúp bảo vệ não của bạn khỏi bệnh Alzheimer hoặc Parkinson (5).

2.3 Chống lại sự tăng mỡ máu

Chiết xuất từ lá xoài có thể giúp kiểm soát tình trạng béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa chất béo, từ đó ngăn ngừa tình trạng tăng mỡ máu.

Xem thêm: Tăng mỡ máu và những vấn đề không phải ai cũng biết

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã phát hiện, chiết xuất từ lá xoài có thể ức chế sự tích tụ chất béo trong tế bào mô. Một nghiên cứu khác cho thấy, sử dụng chiết xuất từ lá xoài sẽ làm mức độ lắng đọng chất béo thấp hơn và mức độ adiponectin (một loại protein truyền tín hiệu tế bào) cao hơn (5) (6) (7).

Bên cạnh đó, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở người có cân nặng vượt trội, những người này được cung cấp 150mg mangiferin mỗi ngày có lượng chất béo trong máu thấp hơn và chỉ số kháng insulin cũng thấp hơn so với những người dùng giả dược (8).

2.4 Chống lại bệnh tiểu đường

la-xoai-co-tac-dung-gi-voh-1
Là xoài có công dụng tốt đối với người bị bệnh tiểu đường (Nguồn: Internet)

Như đã nói, lá xoài có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường nhờ có khả năng chuyển hóa chất béo.

Các nghiên cứu trên động vật đều ghi nhận, việc sử dụng chiết xuất lá xoài có thể giúp làm giảm chứng tăng lipid máu. Mặc dù vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người, nhưng tác dụng này của lá xoài là rất đáng ghi nhận.

2.5 Chống ung thư

Lá xoài có khả năng chống ung thư nhờ có chứa hợp chất mangiferin. Đây là hợp chất chống lại stress oxy hóa và chống lại chứng viêm.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đánh giá, chiết xuất từ lá xoài có tác dụng cụ chống lại bệnh bạch hầu và ung thư phổi, não, vú, cổ tử cung và tuyến tiền liệt (9).

Hơn nữa, vỏ xoài còn có khả năng chống ung thư mạnh mẽ do có chứa lignans – một chất chống oxy hóa.

2.6 Trị loét dạ dày

Lá xoài hay các bộ phận khác của cây xoài đều được ghi nhận công dụng chữa loét dạ dày và các trình trạng tiêu hóa khác.

Một nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy, việc uống chiết xuất từ lá xoài ở mức 250 – 1000mg/kg trọng lượng cơ thể sẽ giúp làm giảm số lượng tổn thương dạ dày (10).

2.7 Giúp làn da khỏe mạnh

Chiết xuất từ lá xoài có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm xác định, chiết xuất lá xoài có thể có tác dụng kháng khuẩn chống lại Staphylococcus aureus, một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng tụ cầu (11).

Hợp chất mangiferin cũng đã được nghiên cứu đối với bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng da người đã xác nhận rằng polyphenol này khuyến khích chữa lành vết thương ở những người mắc bệnh vảy nến (12).

Xem thêm: Tiếp xúc với người mắc bệnh vảy nến liệu có bị lây bệnh không?

3. Lá xoài có tác dụng phụ gì?

la-xoai-co-tac-dung-gi-voh-2
Lá xoài khá an toàn cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Lá xoài non và lá xoài khô, hay bột làm từ lá xoài đều được xem là khá an toàn.

Mặc dù các nghiên cứu trên người vẫn chưa được thực hiện, nhưng các nghiên cứu trên động vật đều cho thấy chúng không gây ra tác dụng phụ nào.

4. Cách sử dụng lá xoài

Lá xoài non có thể ăn sống được, nhưng cách phổ biến nhất để tiêu thụ lá xoài chính là hãm nước uống như một loại trà. Bạn có thể tự pha trà lá xoài tại nhà bằng cách, đun sôi 10 – 15 lá xoài tươi trong 150ml nước.

Nếu không có sẵn lá xoài tươi, bạn có thể mua túi trà lá xoài để pha nước uống.

Ngoài ra, lá xoài còn được chế biến thành nhiều dạng như: bột, chiết xuất từ lá xoài và chất bổ sung. Tuy nhiên, để sử dụng các chế phẩm từ lá xoài, bạn cần tham khảo thêm ý của bác sĩ.

Như vậy, lá xoài đã được nghiên cứu và chứng mình là có lợi cho sức khỏe con người. Tuy chỉ mới có những nghiên cứu sơ bộ, nhưng những công dụng tốt của lá xoài đối với làn da, hệ tiêu hóa, bệnh tiểu đường... là rất đáng ghi nhận và mong chờ. Mong rằng, với những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về công dụng của lá xoài.