Ăn vỏ xoài nhận được lợi ích và rủi ro gì?

(VOH) – Bạn nghĩ rằng vỏ xoài là thứ không có giá trị dinh dưỡng và vứt nó đi. Tuy nhiên, thực tế vỏ quả xoài lại rất bổ dưỡng và cũng có thể mang đến lợi ích sức khỏe tương tự như phần thịt của nó.

Thông thường, phần vỏ của các loại trái cây như quả xoài đóng vai trò như một lớp màng bảo vệ cho phần thịt mềm và mỏng hơn bên trong. Nhiều người khi ăn xoài thường cắt bỏ phần bỏ, nhưng thực chất chúng cũng là thành phần có giá trị dinh dưỡng cao và hoàn toàn có thể ăn được.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong vỏ xoài

Giống như phần thịt bên trong, phần da bên ngoài của trái xoài cũng có giá trị dinh dưỡng khá cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, vỏ xoài chứa nhiều polyphenol, carotenoid, chất xơ, vitamin C, vitamin E và các hợp chất thực vật có lợi khác (1).

an-vo-xoai-nhan-duoc-loi-ich-va-rui-ro-gi-voh-0
Vỏ quả xoài cũng chứa nhiều dưỡng chất giống như phần thịt bên trong (Nguồn: Internet)

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy, chiết xuất từ vỏ xoài có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư mạnh hơn nhiều so với chiết xuất từ phần thịt của quả xoài (2).

Ngoài ra, trong vỏ xoài còn chứa một số chất như ethyl gallate, penta-O-galloyl-glucoside, trierpenes và triterpenoids... những hợp chất có lợi cho sức khỏe nói chung.

2. Vỏ xoài có tác dụng gì?

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi ăn xoài không nhất định phải bỏ đi lớp vỏ bên ngoài, bởi nó có lợi cho cơ thể con người. Dưới đây là một lợi ích khi bạn ăn xoài cả vỏ:

2.1 Trẻ hóa làn da

Chất flavonoid trong quả xoài chính là thành phần có tác dụng chống lại sự lão hóa sớm và mang lại sự mịn màng, tươi trẻ cho làn da.

2.2 Duy trì đường trong máu ổn định

Một số thành phần được tìm thấy trong vỏ quả xoài như chất triterpenes và triterpenoids có tác dụng duy trì lượng đường trong máu ổn định.

2.3 Giảm cân

Vỏ xoài chứa khá nhiều chất xơ nên có tác dụng tăng cường trao đổi chất, được chứng mình là có hiệu quả trong việc giảm cân. Ngoài ra, ăn xoài cả vỏ còn giúp giảm bớt nhu động ruột, giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

an-vo-xoai-nhan-duoc-loi-ich-va-rui-ro-gi-voh-1
Ăn xoài có cả vỏ có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin A và vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong vỏ của quả xoài. Các vitamin này sẽ giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp bạn tránh khỏi các bệnh vặt thông thường.

2.5 Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, tim mạch, ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy, các dưỡng chất và hợp chất thực vật có trong vỏ xoài như polyphenol, carotenoids, chất xơ, vitamin C, E... sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư và suy giảm nhận thức.

Xem thêm: 12 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp bạn 'hạ gục' các gốc tự do gây ung thư

3. Nguy cơ tiềm ẩn có thể gặp phải khi ăn vỏ xoài

Mặc dù, vỏ xoài chứa một số chất dinh dưỡng đáng kể, nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro như:

3.1 Có thể gây phản ứng dị ứng

Vỏ xoài có chứa chất urushiol, một hỗn hợp các chất hóa học hữu cơ cũng được tìm thấy trong cây thường xuân độc và cây sồi độc. Hợp chất urushiol có thể gây ra các phản ứng dị ứng ở một số người, đặc biệt là những người nhạy cảm với chất độc của cây thường xuân hoặc các loại cây có chứa urushiol.

Ngoài ra, xoài có thể gây dị ứng với các triệu chứng phát ban ngứa trên da và sưng da.

3.2 Có thể chứa thuốc trừ sâu

an-vo-xoai-nhan-duoc-loi-ich-va-rui-ro-gi-voh-2
Phần vỏ của quả xoài có thể còn tồn dư thuốc trừ sâu (Nguồn: Internet)

Xoài là một trong những loại quả được xử lý bằng thuốc trừ sâu để chống lại sự lây nhiễm vi khuẩn và côn trùng. Do đó, trong vỏ quả xoài có thể sẽ còn tồn đọng các hóa chất có hại, khi ăn dễ gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe như: gián đoạn hệ thống nội tiết, vấn đề sinh sản hoặc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Lưu ý: Những tác động liên quan đến thuốc trừ sâu chỉ xảy ra khi bạn tiếp xúc với thuốc trừ sâu thường xuyên, chứ không phải với một lượng nhỏ do ăn vỏ trái cây.

3.3 Khó ăn

Chúng ta đều biết thịt quả xoài rất mềm và ngọt, nhưng phần vỏ của quả xoài lại không được như vậy. Chúng tương đối cứng, khó nhai và có vị hơi đắng.

4. Có cần thiết phải ăn vỏ quả xoài không?

Như đã phân tích, vỏ quả xoài có chứa những nguồn dưỡng chất và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng có những rủi ro tiềm ẩn như dễ bị dị ứng, có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu và hương vị không ngon.... Do đó, việc ăn hay không ăn sẽ phụ thuộc vào quyết định của bạn.

Thực tế, các chất dinh dưỡng có trong vỏ xoài cũng tồn tại rất nhiều trong các loại trái cây và rau quả khác. Vì thế, thay vì phải chịu đựng hương vị khó chịu và những rủi ro khi ăn quả xoài thì bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm an toàn khác.

Còn nếu bạn muốn thử ăn vỏ xoài thì bạn có thể thử ăn với một vài cách sau đây:

  • Khi ăn xoài bạn ăn luôn cả vỏ mà không cần phải gọt vỏ bỏ.
  • Có thể thêm một vài lát xoài có vỏ vào món sinh tố yêu thích của bạn.
  • Sấy khô vỏ xoài để ăn.
  • Lột vỏ xoài trộn vào salad, hoặc trang trí cho món súp hay món hầm.

Nhìn chung, vỏ xoài có thể ăn được và chúng cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng vì chúng có mùi vị không ngon, có thể tồn dư thuốc trừ sâu và chứa hợp chất gây phản ứng nên bạn hoàn toàn có thể không cần ăn vỏ xoài nếu không yêu thích chúng.