Nhiều vấn đề thú vị xung quanh trà Việt Nam

(VOH) - Ngày 22/7, khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức hội thảo Trà Việt Nam – Chất lượng, tính xác thực và truy xuất nguồn gốc.

Nhằm gắn kết, thúc đẩy mối quan hệ với các doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu tiếp nhận những đóng góp, ý kiến để tìm ra phương hướng phát triển các sản phẩm từ nông nghiệp nói chung, trà và trà Việt Nam nói riêng, ngày 22/7, khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức hội thảo Trà Việt Nam – Chất lượng, tính xác thực và truy xuất nguồn gốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Trần Thị Hồng – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: “Trà Việt Nam – Chất lượng, tính xác thực và truy xuất nguồn gốc (TEVQAT 2022) là hội thảo đầu tiên tại Việt Nam bàn luận và đề cập đến những chủ đề cấp thiết về chất lượng, tính xác thực, nguồn gốc… không chỉ riêng trà mà cho những sản phẩm từ nông nghiệp nói chung. Qua những tham luận được trình bày tại hội thảo, hy vọng những người yêu trà và thích thưởng trà sẽ có cái nhìn cụ thể hơn cũng như biết thêm nhiều thông tin hữu ích về loại thức uống thú vị này”.

Nhiều vấn đề thú vị xung quanh trà Việt Nam 1
Nhiều vấn đề thú vị về Trà Việt Nam đã được bàn luận tại hội thảo.

Nhiều người biết tới trà như một thức uống đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ và cũng là thú vui tao nhã tạo nên nét văn hoá ẩm thực riêng biệt. Nhưng chúng ta đã biết gì về trà và trà Việt Nam? Sự đa dạng về phẩm từ cây trà Việt Nam như thế nào? Đặc tính của trà Việt ra sao so với các loại trà thế giới? Với những thắc mắc đó khi đến tham dự hội thảo các khách mời, đặc biệt sinh viên khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường được trải nghiệm thực tế thưởng thức nhiều loại trà khác nhau từ các vùng miền của Việt Nam, được các chuyên gia về trà giới thiệu về cách thức pha trà, thưởng trà, đặc biệt là có cơ hội cùng các diễn giả, báo cáo viên tại hội thảo tìm hiểu rõ hơn, sâu rộng hơn về trà Việt: các chất hữu cơ trong trà và sự ảnh hưởng đến hương vị của trà và khả năng chống oxy hóa của các loại trà Việt Nam, thành phần lý hoá của nước có ảnh hưởng như thế nào đến việc chiết xuất các hợp chất trong trà và hương vị của trà…

Bên cạnh đó, hội thảo còn tập trung đề cập vào các vấn đề về tập quán sử dụng trà của Việt Nam trong lịch sử và hiện đại; trải nghiệm thực tế đánh giá cảm quan nước trà được pha với các loại nước có thành phần khác nhau; các chất hữu cơ trong trà và sự ảnh hưởng đến trà và khả năng chống oxy hóa của các loại trà Việt Nam; xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm xác định tính xác thực và truy xuất nguồn gốc hỗ trợ cho sản xuất và kinh doanh trà Việt Nam; hệ thống Web Apps và Mobile Apps liên kết các bên liên quan cho việc giới thiệu và kiểm soát tính chất và truy xuất nguồn gốc trà trong sản xuất và kinh doanh…