Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư

VOH - Bệnh ung thư là căn bệnh nguy hiểm mà ai cũng lo sợ. Việc lựa chọn các thực phẩm chống ung thư có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư.

Một chế độ ăn uống lành mạnh không thể tiêu diệt được căn bệnh ung thư, nhưng trong một số nghiên cứu mới đây cho thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ con người chống lại tất cả các loại ung thư.

Dưới đây là những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư.

ngừa ung thư
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ con người chống lại tất cả các loại ung thư - Ảnh: lluh

Nghệ

Trong nghệ có hàm lượng curcumin làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư đường tiêu hóa như: ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

Bên cạnh đó, các thành phần có trong nghệ còn ngăn ngừa được các loại ung thư khác nhau, cải thiện chức năng gan do làm giảm cholesterol có trong cơ thể, làm tăng cường sức đề kháng để chống lại các căn bệnh.

Xem thêm: 7 tác dụng của nghệ đối với sức khỏe, làn da phụ nữ

Việt quất

Trong thành phần của việt quất có chứa chất chống oxy hoá mạnh là phytochemical và flavonoids. Đây là chất làm giảm tác động xấu từ các gốc tự do do ung thư gây ra.

Không chỉ vậy, những quả việt quất còn giúp tăng khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư vú hay ung thư ruột kết một cách hiệu quả.

Bưởi

Bưởi là loại quả quen thuộc đối với chúng ta, nhưng không phải ai cũng biết đây là thực phẩm ngừa bệnh ung thư tuyệt vời. Bưởi cũng là bài thuốc hỗ trợ chữa khá nhiều bệnh, trong đó có ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Rau cần tây

Cần tây được dùng rộng rãi, có thể kết hợp với các loại thực phẩm khác để chế biến thành món ăn. Cần tây chứa nhiều vitamin C, Flavonol, furanocoumarin và acid phenolic nên có thể ép lấy nước uống, giúp đẹp da, thanh lọc cơ thể.

Các chất có trong cần tây còn ngăn ngừa khối u phát triển, kiềm chế hoạt động của prostaglandin - chất đẩy nhanh tốc độ phát triển của tế bào ung thư, giúp ngăn chặn gốc tự do phá hủy ADN của tế bào.

Cà chua

Cà chua là một nguồn dồi dào của các hợp chất chống oxy hoá và vitamin C. Những hợp chất này rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể chống chọi lại các gốc tự do gây ung thư.

Ngoài ra, lượng lycopene cao trong cà chua cũng là một chất ngăn ngừa ung thư hữu hiệu. Do đó, ăn cà chua thường xuyên là cách giúp bạn giảm thiểu khả năng mắc các loại ung thư.

Xem thêm: Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều cà chua bi?

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina (rau chân vịt), cải xoăn, cải Thụy Sĩ và rau arugula (rau cải lông) rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất phytochemical giúp bảo vệ chống lại ung thư.

Rau lá xanh chứa các hợp chất như lutein, zeaxanthin và beta-carotene, có đặc tính chống ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Kết hợp nhiều loại rau lá xanh vào món salad, sinh tố, món xào hoặc súp để có một bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Giá đậu xanh

Giá đậu xanh (hay còn gọi là giá đỗ, rau giá) là hạt đậu nảy mầm, có tính hàn lành, vị thanh ngọt, dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác chế biến thành các món ăn như xào, nấu canh...

Trong giá đậu xanh chứa chất Interferon, có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống nhiễm khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi một số loại vi khuẩn.

Súp lơ xanh

Thành phần của súp lơ xanh có chứa chất phytochemicals, đây là một chất chống ung thư. Thêm vào đó, việc cung cấp súp lơ xanh thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư phổi.

Ngoài ra, trong súp lơ xanh còn chứa hàm lượng chất xơ cao cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi cơ thể có hệ thống miễn dịch tốt sẽ giúp phòng ngừa, tránh được các tác nhân gây bệnh, trong đó có ung thư.

súp lơ
Thành phần của súp lơ xanh có chứa chất phytochemicals, đây là một chất chống ung thư - Ảnh: Healthline

Mướp đắng

Loại quả này có vị đắng, hậu ngọt, khiến nhiều người lần đầu thưởng thức sẽ không mấy dễ chịu. Tuy nhiên, mướp đắng lại có công dụng không ngờ trong việc ngăn ngừa, phòng chống ung thư.

Thành phần protein quinine có trong mướp đắng giúp giảm sự phát triển của khối u, tiêu diệt tế bào ung thư đang bắt đầu hình thành hoặc phát triển, ngăn chặn sự di căn sang các cơ quan khác.

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều dưỡng chất như Beta carotene (tiền chất vitamin A) giúp ngăn ngừa, phòng chống ung thư hiệu quả. Ngoài ra chất oxy hóa có trong bí ngô còn giúp tăng đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm: Bí đỏ bảo vệ mắt và chống oxy hóa

Tỏi

Theo nhiều nghiên cứu, tỏi có công dụng đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đường ruột. Cụ thể, tỏi ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine, giúp phòng ngừa ung thư dạ dày.

Bên cạnh đó, tỏi còn có thể ngăn cản sự xâm hại của độc tố, kim loại nặng, chất gây ung thư đối với cơ thể. Đồng thời, thành phần germanium và selen trong tỏi giúp cơ thể chống đột biến tế bào, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Cà rốt

Cà rốt không chỉ là thực phẩm quen thuộc có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể giúp làn da, mái tóc của bạn đẹp hơn và ngăn ngừa một số bệnh thông thường. Đặc biệt cà rốt còn có tác dụng phòng chống một số bệnh ung thư, bạn nên bổ sung thêm trong khẩu phần ăn hàng tuần.

Lý do nên ăn cà rốt là trong cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa như poly-acetylene, falcarinol có khả năng chống ung thư bằng cách phá hủy các tế bào tiền ung thư trong các khối u. Do đó, cà rốt có đặc tính chống ung thư hiệu quả cũng như ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, với thành phần chứa chất polyphenols và flavonoids có khả năng chống oxy hoá mạnh.

Bên cạnh đó, chất catechins có trong trà có tác dụng giảm sự phát triển của ung thư gan, vú, tuyến tiền liệt, phổi, da và ruột già hiệu quả. Đây thực sự là lựa chọn tuyệt vời trong danh sách thực phẩm chống ung thư.