Rau quả nào tốt cho tim phổi?

VOH - Mùa thu nên ăn gì để giữ gìn sức khỏe?

Các chuyên gia khuyên dùng nhiều nhất cải xoăn, nhãn, bưởi và hồng, chúng có thể nuôi dưỡng tim và phổi, bảo vệ đường hô hấp và làn da.

trai-cay-nao-boi-bo-tim-phoi
Có nhiều loại rau quả mùa thu rất tốt cho tim phổi - Ảnh: TVBS

4 loại trái cây và rau củ nên có trong chế độ ăn lành mạnh vào mùa thu

Dương Huệ Văn, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, thời tiết mùa thu dễ làm con người mắc các bệnh về hô hấp và da liễu, nên mọi người cần chú ý bảo vệ sức khỏe hơn.

Chuyên gia Dương Huệ Văn chia sẻ 4 loại rau quả ăn tốt cho sức khỏe, trong đó rất tốt cho tim phổi có nhiều vào mùa thu.

Cải xoăn

Vào mùa thu cơ thể nên cần thêm một chút dinh dưỡng từ thức ăn. Trong đó, cải xoăn rất giàu vitamin và thuộc họ hàng của rau cải bắp, súp lơ, bông cải xanh, rau xanh collard hay cải Bruxen. Chúng tương đối giàu nước, có tác dụng làm loãng dịch tiết, giảm đờm, giải độc và tống khí, tốt cho phổi, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giảm cholesterol, hạ hỏa, cầm chảy máu nướu răng.

Ngoài ra, cải xoăn chứa một lượng lớn chất xơ, có thể ngăn ngừa táo bón, làm mềm mạch máu và ngăn ngừa bệnh tim. Cải xoăn rất có tác dụng trong việc chữa nóng dạ dày, mất ngủ về đêm, hư hỏa bốc cao hoặc sưng nướu răng và chảy máu do thiếu vitamin C.

Nhãn

Nhãn cũng là một trong những loại trái cây có nhiều vào mùa thu. Có người nói rằng, vào mùa thu ăn nhãn bổ như ăn thịt gà, nó có thể nuôi dưỡng tim, tăng cường lá lách và bổ sung khí. Nhãn rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin, glucose, protein và các loại axit amin khác nhau, cũng như các khoáng chất sắt và kali.

Ngoài ra, nhãn có thể cải thiện tình trạng tim đập nhanh, mất ngủ, hay quên… do thiếu máu và cũng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo huyết sắc tố. Có thể nói nhãn là một loại thực phẩm rất quan trọng bồi bổ cho tim và lá lách của chúng ta.

Bưởi

Vào mùa thu, bưởi chín vào mùa có rất nhiều, uống một ít trà bưởi mật ong hoặc ăn một chút mứt bưởi, chúng có thể bồi bổ phổi. Bưởi dễ tương tác với các thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc ức chế miễn dịch…

Vì vậy, những người đang dùng thuốc kiểm soát các bệnh về tim mạch nên thử ăn bưởi nhưng nhớ đừng ăn nhiều.

Hồng

Y học cổ truyền cho rằng, trái hồng có tính ngọt, chát, mát… Nó tác dụng vào tim, phổi và kinh ruột già và còn có tác dụng thanh nhiệt, bổ phổi, thúc đẩy sản xuất dịch cơ thể và giải độc.

Ăn một ít trái hồng đỏ cũng có thể giúp làm sạch dạ dày, kích thích cảm giác thèm ăn, loại bỏ đờm và giảm ho, bồi bổ tim và phổi, thậm chí làm giảm vết loét và kiết lỵ do thời tiết mùa thu quá khô hanh gây ra. Trái hồng tươi có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, bổ âm, rất thích hợp ăn vào mùa thu.

Mùa thu dễ làm da bị khô và ngứa

Mùa thu chi phối lá phổi, còn lá phổi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làn da và lông. Khi mùa thu chuyển mùa, thời tiết trở nên khô hanh hơn, da dễ bị khô và nhạy cảm.

Nếu những người có làn da nhạy cảm không bổ sung nước đúng cách, họ dễ mắc các triệu chứng như khô miệng và bong tróc da. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể bị mất nước, được y học cổ truyền gọi là “khô khốc mùa thu”. Lúc này, mọi người nên giảm ăn đồ cay nóng để tránh tình trạng khô khốc trong người trầm trọng hơn.