Thanh long ruột đỏ: đặc điểm và 7 lợi ích sức khỏe siêu tốt

(VOH) – Trong những năm trở lại đây, giống thanh long ruột đỏ trở thành thức quả được đón nhận ‘nồng nhiệt’. Cùng tìm hiểu về loại trái cây có màu đỏ mọng ‘bắt mắt’ này trong bài viết nhé.

“Thế giới” của các loại trái cây luôn đưa chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ kia, không chỉ có những màu sắc quen thuộc như chúng ta thường thấy. Bên cạnh trái thanh long ruột trắng đã “quen mặt” bao mùa thì nay có sự xuất hiện của giống thanh long ruột đỏ với hương vị hấp dẫn mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

1. Đặc điểm thanh long ruột đỏ 

Thanh long ruột đỏ còn có tên gọi khác là thanh long nữ hoàng, có vỏ dày và kích thước nhỏ hơn thanh long ruột trắng. Vốn mang đặc tính chung của họ nhà xương rồng nên cây thanh long ruột đỏ cũng có khả năng chịu hạn khá tốt, không kén đất trồng. 

thanh-long-ruot-do-dac-diem-va-6-loi-ich-suc-khoe-sieu-tot-voh-0
Thanh long ruột đỏ có kích thước nhỏ và ngọt hơn thanh long trắng (Nguồn: Internet) 

Dù có kích thước nhỏ nhưng hàm lượng dinh dưỡng của thanh long ruột đỏ được đánh giá cao hơn. Theo các phân tích dinh dưỡng, hàm lượng hai chất chống oxy hóa carotene và anthocyanin trong loại thanh long này “nhỉnh” hơn, quyết định phần lớn công dụng với sức khỏe. 

Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy rõ rằng vị của thanh long ruột đỏ ngọt và đậm đà, là nguyên liệu chế biến của khá nhiều món ăn mới lạ như bánh mì thanh long, pizza thanh long hay chả cá thanh long. 

2. Tác dụng của thanh long ruột đỏ

Với khá nhiều đặc điểm “nổi trội”, thanh long ruột đỏ góp phần quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe cũng như sắc đẹp. 

2.1 Thúc đẩy tiêu hóa 

Thanh long ruột đỏ là nguồn cung cấp dồi dào các nhóm chất xơ như pectin hay cellulose, rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, khi hệ tiêu hóa không vận hành hiệu quả, tình trạng táo bón hay hội chứng ruột kích thích xảy ra thường xuyên, bạn nên bổ sung thêm thanh long ruột đỏ trong khẩu phần ăn.

Xem thêm: ‘Chữa hội chứng ruột kích thích và viêm loét dạ dày bằng Đông Tây y kết hợp là tốt nhất’

2.2 Kiểm soát cholesterol 

Nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch sẽ được hạn chế tối đa nhờ vào nguồn chất xơ hòa tan dồi dào trong thanh long ruột đỏ. Hàm lượng cholesterol xấu được kiểm soát tốt, từ đó có thể hỗ trợ hệ tuần hoàn lưu thông tốt, phòng ngừa bệnh cao huyết áp. 

2.3 Thanh nhiệt cơ thể 

Thanh long ruột đỏ không phải là thức quả gây nóng cho cơ thể, trái lại đây là một thức quả có tính mát, giàu vitamin C và bù nước hiệu quả, giúp thanh nhiệt cũng như thải độc tố. 

Xem thêm: 4 loại nước thanh nhiệt bạn nên uống ngay để không lo nóng trong người, khô họng, tiểu ít

2.4 Ngăn ngừa lão hóa da 

Chất chống oxy hóa carotene và anthocyanin trong thanh long ruột đỏ đảm nhận vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da ở chị em phụ nữ. Ngoài ra, với lượng nước chiếm đến 87,6% thành phần, loại trái cây này khắc phục tình trạng da khô nứt và đảm bảo làn da căng mịn.  

thanh-long-ruot-do-dac-diem-va-6-loi-ich-suc-khoe-sieu-tot-voh-1
Thanh long ruột đỏ là dược liệu chăm sóc da hữu hiệu (Nguồn: Internet) 

2.5 Cải thiện sức khỏe mái tóc 

Nếu bạn thường phải uốn, nhuộm hay ép tóc khiến tóc mỏng và dễ hư tổn, hãy thử ủ tóc với nước ép thanh long đỏ. “Dưỡng chất” đặc biệt này sẽ tăng cường thêm vitamin C để phục hồi tóc hư tổn, kích thích nang tóc phát triển. 

2.6 Duy trì vóc dáng 

Thanh long đỏ được xếp vào nhóm trái cây hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn hữu hiệu. Có thể thấy thành phần của thanh long này không chứa chất béo, giàu chất xơ, tạo điều kiện đốt cháy calo. 

Xem thêm: Top 10 phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất được cư dân mạng Nhật Bản bình chọn

2.7 Cải thiện sức khỏe mắt

Cũng giống với cà rốt thì trong thanh long ruột đỏ cũng chứa nhiều chất caroten, lợi cho sức khỏe của mắt và giúp duy trì, cải thiện thị lực.

3. Cách lựa chọn, bảo quản và sử dụng thanh long ruột đỏ

Để chọn được những quả thanh long ruột đỏ ngon thì bạn nên quan sát màu sắc bên ngoài trái thanh long phải tươi, không bị bầm dập hay bị nứt thì ruột bên trong sẽ có màu đỏ tự nhiên, ngọt và thanh.

Thanh long mua về có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc muốn bảo quản lâu hơn có thể cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách sử dụng thanh long ruột đỏ:

  • Làm nước ép, sinh tố.
  • Làm các món tráng miệng như chè và rau câu thanh long.
  • Làm các món ăn mặn như salad và gà tiềm thanh long.
  • Làm rượu thanh long ruột đỏ.

4. Lưu ý khi ăn thanh long ruột đỏ

Để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên áp dụng một số lưu ý sau khi ăn thanh long ruột đỏ:

  • Không ăn quá nhiều liên tục, mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 100g (tối đa 2 trái).
  • Cố gắng nhai kĩ cả hạt để không mất dưỡng chất. 
  • Nếu đang bị tiêu chảy hay các chị em đang tới kì kinh nguyệt thì nên tạm ngưng sử dụng.
  • Khi đang điều trị tiểu đường thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

Thêm thanh long ruột đỏ vào khẩu phần ăn quả là một sự lựa chọn đúng đắn, nhưng hãy nhớ quy tắc bất di bất dịch “cái gì nhiều quá cũng không tốt” để đảm bảo ăn trái thanh long này một lượng vừa đủ thôi nhé.