028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Chờ mãi Tết cũng sắp tới, thỏa ‘cơn thèm’ quả chà là cả năm, nhưng chớ ăn ‘thả phanh’ vì 6 lý do sau

(VOH) – Quả chà là được đánh giá như một nguồn phức hợp rất nhiều vitamin cùng các nhóm đường tự nhiên quan trọng. Nhưng có nhiều băn khoăn rằng ăn nhiều quả chà là có tốt không?

Quả chà là có kích thước tương đối nhỏ, chỉ bằng khoảng đầu ngón tay nhưng hàm lượng dinh dưỡng thì rất “đáng nể”. Trong 100g quả chà là chứa đến gần 300 calo, cung cấp đa dạng các nhóm vitamin như B1, B2, B6, chất xơ cùng các khoáng chất thiết yếu. 

1. Ăn nhiều quả chà là có tốt không?

Với vị ngọt tự nhiên, quả chà là thường được ví như loại “kẹo tự nhiên” làm trọn vẹn hương vị ngày Tết. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, KHÔNG nên ăn nhiều quả chà là vì sẽ làm giảm các công dụng của thức quả này với sức khỏe. 

Lời khuyên sử dụng quả chà là hợp lý nhất nên từ 2 - 6 quả một lần, không dùng các quả có dấu hiệu ẩm mốc, hư hỏng. Nếu dùng quả chà là tươi thì nên ngâm rửa kĩ lượng với nước muối để tránh bụi bẩn và vi khuẩn. 

an-nhieu-qua-cha-la-co-tot-khong-voh-0
Quả chà là được ví như "kẹo ngọt tự nhiên" (Nguồn: Internet) 

2. Tác hại khi ăn nhiều quả chà là 

Nếu bạn là tín đồ “hảo ngọt” và thích mê độ giòn, dẻo thơm của quả chà là thì hãy cẩn trọng với các tác dụng phụ sau đây.

2.1 Nguy cơ tăng cân 

Lượng calo mà quả chà là đem lại rất lớn, sẽ khiến bạn có cảm giác mau no. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu ăn liên tục và quá nhiều quả chà là làm năng lượng chuyển hóa không kịp, tích tụ lại tạo thành mỡ thừa, dẫn đến nguy cơ tăng cân. 

Xem thêm: Chẳng lo tăng cân, béo bụng ngày Tết với 9 bí kíp siêu đơn giản

2.2 Tăng kali trong máu 

Cùng với canxi, hàm lượng kali được tìm thấy trong quả chà là khá cao, chính vì vậy nếu ăn quá nhiều loại quả này sẽ làm tăng kali trong máu, ảnh hưởng đến hoạt động lọc máu của thận, nghiêm trọng hơn sẽ gây khó thở và tim ngừng đập. 

2.3 Chướng bụng 

Trong quả chà là có chứa nhiều chất xơ và đường fructose, nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi vì khi vào ruột, hai hoạt chất này sẽ kết hợp với các vi khuẩn để lên men giải phóng khí. 

an-nhieu-qua-cha-la-co-tot-khong-voh-1
Tình trạng chướng bụng có thể xảy ra nếu ăn quá nhiều quả chà là (Nguồn: Internet) 

2.4 Đau nửa đầu 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn quả chà là một lượng hợp lý vì trong loại quả này có bao gồm tyramine - một axit amin gây ra chứng đau nửa đầu. Tyramine khi vào cơ thể sẽ gây ức chế quá trình sản sinh hormone serotonin trong não, ảnh hưởng tới sự giãn nở của các mạch máu. 

Xem thêm: Đau nửa đầu thường xuyên, kéo dài nguy hiểm như thế nào?

2.5 Dị ứng phát ban

Dù tỉ lệ xảy ra dị ứng phát ban không quá cao nhưng bạn cũng cần đề phòng, đặc biệt là khi ăn quả chà là đã sấy khô. Nguyên nhân là bởi trong quả chà là khô có thể chứa chất bảo quản sulfite, gây kích ứng phát ban đỏ. 

Dịp Tết đến bạn sẽ “nới lỏng” cho bản thân ăn uống thoải mái hơn nhưng không nên quá “thả phanh” và thiếu kiểm soát chế độ ăn của mình. Ngày quây quần họp mặt “vui mấy thì vui” cũng nhớ nhắc mình nhâm nhi quả chà là lượng vừa phải thôi nhé. 

NGUỒN THAM KHẢO
  1. Medjool Dates: Are There Health Benefits? - Trang Webmd (Cập nhật ngày 06/01/2021) 
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn